Tiêu điểm

Tạp chí Tòa án nhân dân hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Việt An 18/01/2024 - 18:47

Chiều 18/1, Tạp chí Tòa án nhân dân tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC cùng tập thể lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, người lao động của Tạp chí Tòa án nhân dân (TAND).

1(2).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo, năm 2023, Tạp chí TAND thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế thế giới và trong nước. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC; sự đồng lòng, đoàn kết của tập thể Tạp chí nên Tạp chí TAND đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình để đóng góp vào thành tích chung của TAND. Đồng thời, tiếp tục khẳng định vị trí là một tờ Tạp chí chuyên ngành pháp lý có chất lượng cao được bạn đọc ghi nhận và đón đọc.

6.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại hội nghị

Về kết quả công tác chuyên môn nghiệp vụ, Tạp chí in đã xuất bản đúng kỳ hạn 24 số Tạp chí, với số lượng phát hành trung bình trên 8.000 cuốn/tháng; đạt chất lượng cả về nội dung và hình thức, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, công bố kịp thời những nghiên cứu về các vấn đề vướng mắc, nổi cộm trong áp dụng pháp luật vào công tác xét xử các loại vụ án, trao đổi kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp hay trong nghiệp vụ và xây dựng hệ thống TAND.

Tạp chí luôn tích cực, chủ động liên hệ, đặt bài các cộng tác viên là các lãnh đạo TANDTC, các chuyên gia đầu ngành viết về các lĩnh vực được nhiều cán bộ tư pháp, các nhà nghiên cứu quan tâm, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác áp dụng pháp luật vào thực tiễn.

2(2).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao Cờ thi đua TAND cho tập thể lãnh đạo Tạp chí Tòa án nhân dân

Bên cạnh đó, để bảo đảm xây dựng được đội ngũ cộng tác viên có khả năng viết về các vấn đề Tòa án điện tử, phiên tòa trực tuyến, Tạp chí đã tiến hành việc trực tiếp đặt bài các cộng tác viên về những vấn đề này. Tổng số bài viết gửi đến Tạp chí in trong năm 2023 là hơn 320 bài, trong đó đã đăng tải 201 bài. Số lượng những bài viết của các chuyên gia là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đăng trên Tạp chí năm 2023 tăng đáng kể so với các năm trước; các chuyên mục được sắp xếp hài hòa, hợp lý hơn.

3(1).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Đặc biệt, Tạp chí có nhiều giải pháp để cải tiến, đổi mới từ việc xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, đặc biệt là luôn bám sát các vấn đề vướng mắc, bất cập trong quá trình áp dụng pháp luật cũng như nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống TAND.

Các chuyên mục “Nghiên cứu”, “Diễn đàn”, “Bình luận”, “Pháp luật - Thực tiễn”, “Bình luận án lệ” đã tập trung vào những vấn đề sửa đổi, bổ sung các luật, bộ luật, các vấn đề vướng mắc trong áp dụng pháp luật vào công tác xét xử…

Tạp chí điện tử đã đăng tải trung bình 160 tin, bài viết/tháng có tính chuyên môn, nghiên cứu cao và bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của hệ thống TAND; số lượt truy cập ngày càng tăng lên, có bài lượng truy cập đến nay lên đến 250.000 lượt người truy cập. Từ đó, các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ xét xử, các vướng mắc trong thực tiễn xét xử được đưa ra trao đổi, thảo luận, nghiên cứu một cách chuyên sâu hơn, giúp cho việc hiểu và áp dụng pháp luật thống nhất và chính xác.

4(1).jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC tặng Bằng khen cho tập thể cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác năm 2023.

Bên cạnh các bài chuyên sâu về nghiệp vụ, Tạp chí điện tử công bố các bài nghiên cứu khoa học pháp lý có nội dung mới, công bố kết quả nghiên cứu, giới thiệu kinh nghiệm trong nước và quốc tế, trao đổi ý kiến, bình luận, phản biện về những vấn đề lý luận và thực tiễn thuộc lĩnh vực nhà nước và pháp luật. Ngoài ra, các mặt công tác khác cũng được Tạp chí TAND chủ động triển khai và đạt những kết quả tích cực.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2023, tập thể cán bộ Tạp chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận được danh hiệu Cờ thi đua TAND. Trong đó, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC.

8(1).jpg
Tổng Biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đánh giá cao và ghi nhận các thành tích mà Tạp chí TAND đã đạt được trong năm qua; đồng thời, biểu dương sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị thuộc TANDTC, TAND các cấp và đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Tạp chí, sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu trong công tác của các biên tập viên, phóng viên, người lao động của Tạp chí đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đề nghị Tạp chí TAND cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 512-NQ/BCSĐ ngày 12/12/2023 của Ban cán sự đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024 của TAND; Chỉ thị số 01/2024/CT-CA ngày 02/01/2024 của Chánh án TANDTC về việc tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024.

Tập thể lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, người lao động đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị kịp thời và hiệu quả; bên cạnh đó cần triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ đột xuất được TANDTC giao.

Tạp chí TAND phải tiếp tục cải tiến, đổi mới cả về nội dung và hình thức, đặc biệt là việc xây dựng các chuyên mục, chuyên trang bám sát các vấn đề nóng của đời sống pháp luật, các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá của hệ thống TAND, đặc biệt là giải pháp đột phá để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tư pháp, để nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của Tạp chí.

5(1).jpg
Tổng Biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân trao tặng các danh hiệu thi đua cho cán bộ, phóng viên có thành tích xuất sắc trong công tác

Mỗi công chức, biên tập viên, phóng viên và người lao động của Tạp chí TAND phải không ngừng rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ, làm chủ khoa học - công nghệ trong hoạt động báo chí để đồng hành cùng công tác xét xử của các Tòa án, đóng góp quan trọng vào sự phát triển hệ thống TAND và báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhân dịp này , Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du và đồng chí Phạm Hồng Quyền đã trao các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Tòa án nhân dân hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao