Tiêu điểm

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC triển khai công tác năm 2024

Việt An 15/01/2024 21:53

Chiều 15/1, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Lê Văn Minh, Thẩm phán TANDTC; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC cùng tập thể lãnh đạo, công chức Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học.

4(1).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại hội nghị

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 thể hiện, trên cơ sở thực hiện kế hoạch, chương trình, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện một cách có hiệu quả các mặt công tác, đóng góp tích cực vào thành tích chung của hệ thống Tòa án nhân dân.

Cụ thể, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã tham mưu Lãnh đạo TANDTC xây dựng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh số 03/2022/UBTVQH15 về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

Ngoài ra, đang nghiên cứu, xây dựng 02 Dự án luật, 01 dự án Pháp lệnh gồm: Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi): đã tổ chức tiếp thu ý kiến thảo luận tại Tổ, thảo luận tại hội trường của các Đại biểu Quốc Hội đối với Hồ sơ Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6 tháng 11/2023. Hiện tại, đang phối hợp với UBTP và các cơ quan liên quan chỉnh lý, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, hoàn thiện Hồ sơ dự án Luật để trình UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp tháng 2/2024; trình Quốc hội xem xét thông qua Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7 tháng 5/2024.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; xây dựng dự thảo hồ sơ dự án Luật, quy chế hoạt động của Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập.

3(2).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trao tặng danh hiệu Cờ Thi đua TAND cho Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học.

Đối với Pháp lệnh về Chi phí tố tụng (thay thế Pháp lệnh số 02/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng): đã gửi hồ sơ Dự án Pháp lệnh đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 05/12/2023; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến tại phiên họp ngày 13/12/2023 và dự kiến thông qua vào tháng 02/2024.

Đang nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Phá sản (sửa đổi), dự kiến trình cấp có thẩm quyền để đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (tháng 6/2024).

Bên cạnh đó, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học còn phối hợp với các bộ, ngành xây dựng 14 dự án Luật (Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi, bổ sung); Luật Phòng chống mua bán người; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Dự án Luật đất đai (sửa đổi); Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Dự án Luật Chuyển đổi giới tính; Dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài Thương mại; Dự án Luật Công chứng (sửa đổi); Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đặc biệt, công tác phát triển án lệ trong năm qua đã được triển khai hiệu quả như: đã trình Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua, Chánh án TANDTC đã ký Quyết định số số 39/QĐ-TA ngày 24/02/2023 và Quyết định số 364/QĐ-CA ngày 01/10/2023 công bố 14 án lệ, nâng tổng số án lệ là 70 án lệ.

Nghiên cứu xây dựng nội dung cuốn Bình luận án lệ quyển V, dự kiến xuất bản trong Quý I/2024; Vận hành có hiệu quả Trang tin điện tử về Án lệ; tiếp tục nghiên cứu các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án các cấp để đề xuất làm nguồn án lệ.

2(4).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, đã tổ chức nghiệm thu 7 đề tài khoa học cấp bộ (2022-2023), 5 đề tài khoa học cấp cơ sở năm 2023. Cùng với đó xây dựng, hoàn thiện dự thảo “Chiến lược hoạt động khoa học của Tòa án nhân dân tối cao giai đoạn 2023-2030” và “Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng khoa học Tòa án nhân dân tối cao”.

Về phương hướng và những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học trong năm 2024 được xác định tiếp tục tăng cường tham mưu xây dựng thể chế và bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử. Hoàn thành các Dự án Luật, Pháp lệnh được phân công chủ trì soạn thảo hoặc tham gia xây dựng bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn xét xử làm cơ sở cho việc xây dựng, ban hành các Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, phát triển án lệ và giải đáp kịp thời các vướng mắc về nghiệp vụ. Tăng cường công tác quản lý, nghiên cứu khoa học theo hướng gắn công tác này với việc đáp ứng các yêu cầu thực tiễn, hoàn thiện các quy định pháp luật; góp phần thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC, nhất là trong công tác xây dựng pháp luật.

Xác định nhiệm vụ năm 2024 là hết sức nặng nề, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến đề nghị tập thể lãnh đạo, công chức đơn vị cần nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác, đặt mục tiêu phấn đấu vượt mức các chỉ tiêu công tác; năng động, sáng tạo hơn nữa trong công việc; chủ động đề xuất với lãnh đạo TANDTC những vấn đề vướng mắc, cần có hướng dẫn bằng Giải đáp hoặc Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, những vấn đề xung đột pháp luật, vấn đề quy định của pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn dẫn đến cần phải sửa đổi, bổ sung, thay thế văn bản quy phạm pháp luật.

1(6).jpg
Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học Lê Thế Phúc tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác

Trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến yêu cầu cần có lộ trình thực hiện cụ thể, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng cao. Đồng thời, mỗi nhiệm vụ đặt ra phải phát huy được năng lực, sở trường của mỗi cá nhân trong đơn vị, trí tuệ tập thể; có sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị; báo cáo Lãnh đạo TANDTC những vấn đề phát sinh để có sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt; phối hợp hài hòa với các đơn vị có liên quan trong và ngoài Tòa án để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

bo-nhiem(1).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trao quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học Vụ pháp chế và Quản lý khoa học

Để kịp thời động viên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến và lãnh đạo Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong công tác.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến đã trao quyết định của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình về việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng phòng Phòng Tổng kết thực tiễn xét xử và phát triển án lệ giữ chức vụ Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học Vụ pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC triển khai công tác năm 2024