Đời sống

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân qua lại Cửa khẩu Na Mèo

Thanh Phương 07/02/2024 - 11:31

Càng gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng người và hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) ngày một lớn. Lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại, giao thương.

Cách trung tâm huyện Quan Sơn 53 km về phía Tây, Cửa khẩu Na Mèo - Nậm Xôi được chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào chính thức công bố là Cửa khẩu quốc tế từ năm 2004. Đây là cửa khẩu quốc tế duy nhất của Thanh Hóa diễn ra các hoạt động giao thương chủ yếu giữa Việt Nam nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng với các tỉnh Bắc Lào.

cuakhau.jpg
Tạo điều kiện tốt nhất cho người và hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo

Thông qua cửa khẩu, Nhân dân hai bên biên giới không chỉ được giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa qua phiên chợ Na Mèo, mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của hai nước Việt Nam - Lào.

Cũng chính từ hoạt động giao thương, người dân các xã biên giới của huyện Quan Sơn và người dân các bản của nước bạn Lào lân cận lại có cơ hội trao đổi những nét văn hóa đặc sắc, kinh nghiệm làm ăn. Qua đó, càng thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị của Nhân dân 2 bên biên giới.

cuoinam.jpg
Người dân 2 bên biên giới nô nức đi chợ sắm Tết

Gần Tết Nguyên đán, lượng người và hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu rất lớn. Nhiều mặt hàng thiết yếu của đồng bào các dân tộc Mông, Thái từ khắp các nẻo đường, các bản làng xa xôi trên địa bàn Quan Sơn và các bản giáp danh nước bạn Lào đã vượt suối, băng dốc để đến cho kịp phiên chợ.

Các mặt hàng được bày bán ở đây chủ yếu là sản vật địa phương và giá thường khá rẻ như: chuột rừng phơi khô, chuột rừng nướng, cá suối nướng, vải thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, chiếu, dưa chuột Lào, măng rừng, rau, cơm nắm, thịt bò... (của người Lào) và các mặt hàng gia dụng, giày dép, quần áo…

chotet.jpg
Nhiều mặt hàng đặc trưng của người đồng bào dân tộc

Nét đặc trưng nữa của phiên chợ là cùng lúc lưu thông hai loại tiền: Tiền Việt Nam đồng và tiền Kíp (Lào). Nhiều người chưa hiểu ngôn ngữ của nhau chỉ cần ra hiệu là có thể mua bán, trao đổi những mặt hàng cần thiết.

Để thúc đẩy việc ngành dịch vụ, thương mại tuyến biến giới, xã Na Mèo cũng đã có nhiều hoạt động như: Thực hiện ký kết với các bản giáp biên của nước bản Lào về tao điều kiện cho Nhân dân 2 bên biên giới giao thương hàng hóa thuận tiện; phối hợp cùng nhau bảo vệ đường biên, mốc giới; ngăn chặn vận chuyển, buôn bán ma túy qua biên giới; tổ chức các đoàn giao lưu, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết...

sanvatmn.jpg
Giao thương buôn bán thuận lợi góp phần ổn định vùng biên giới

Trên địa bàn huyện Quan Sơn hiện nay đang duy trì tốt việc giao thương của 2 chợ giáp biên gồm: Chợ cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và chợ tiểu ngạch Tam Thanh. Hai chợ này đang đóng vai trò trong việc trao đổi hàng hóa của Nhân dân hai bên biên giới; kích thích sản xuất phát triển, tạo điều kiện hình thành nghề nông nghiệp hàng hóa ở các xã biên giới.

Cùng với đó, huyện Quan Sơn cũng đã và đang tranh thủ sự quan tâm, đầu tư của tỉnh theo Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để sửa chữa, nâng cấp chợ cửa khẩu quốc tế Na Mèo, chợ Tam Thanh; tích cực kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển thương mại; tạo điều kiện đơn giản hóa về thủ tục giao thương qua biên giới cho Nhân dân.

tuyentruyentet.jpg
Cơ quan chức năng tuyên truyền cho người dân tuân thủ các quy định của pháp luật

Tăng cường quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn khu vực biên giới. Triển khai việc ký kết biên bản ghi nhớ định kỳ, kết nối, hợp tác kinh tế, quốc phòng - an ninh giữa huyện Quan Sơn với các huyện Viêng Xay, Sầm Tớ nước bạn Lào với mục tiêu đoàn kết, gắn bó, giúp nhau cùng phát triển.

Theo thống kê, năm 2023, lực lượng chức năng cửa khẩu Na Mèo đã làm thủ tục xuất cảnh cho 21.490 người, 7.789 lượt phương tiện; nhập cảnh cho 21.179 lượt người; 7.657 lượt phương tiện; xuất cảnh vùng biên giới cho 8.343 lượt người; nhập cảnh vùng biên giới cho 8.345 người.

Cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu Na Mèo tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, du khách nhằm nâng cao nhận thức pháp luật. Đồng thời, triển khai đợt cao điểm phòng, chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong đó tăng cường công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại khu vực biên giới. Phối hợp với lực lượng chức năng như Công an huyện Quan Sơn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Na Mèo... trong trao đổi thông tin, tình hình, triển khai các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân qua lại Cửa khẩu Na Mèo