Tanzania: Bệnh nhân bạch tạng bị giết như con vật phục vụ mê tín

Hà Kim| 10/12/2014 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo BBC, mới đây một chiến dịch mới được triển khai tại Tanzania nhằm mục đích bảo vệ những người bạch tạng sau khi hàng loạt bệnh nhân bạch tạng bị giết hại không thương tiếc. Không những thế, con số nạn nhân bị giết hại ngày càng tăng.

Những người bị bạch tạng phải sống trong điều kiện sức khỏe kém, đặc biệt là thị giác, bên cạnh đó, họ thường xuyên phải đối mặt với những thách thức xã hội và văn hóa như phân biệt đối xử, nhạo báng, sợ hãi thậm chí là bạo lực.

Tanzania: Bệnh nhân bạch tạng bị giết như con vật phục vụ mê tín

Những người bị bạch tạng có thể bị giết lấy bộ phận cơ thể mang đi bán

Ở các nước châu Phi như Tanzania và Burundi họ tin rằng, nếu mang bộ phận cơ thể của những người bạch tạng tới thầy phù thủy làm phép thì có thể mang lại sự giàu có. Một quan điểm nữa hoàn toàn phản khoa học đó là, người Tanzania tin rằng nếu một người đàn ông nhiễm HIV quan hệ tình dục với một người phụ nữ bạch tạng thì sẽ khỏi bệnh – điều này dẫn tới nạn hiếp dâm và làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Từ những quan niệm này mà trong 3 năm gần đây, số nạn nhân là những bệnh nhân bạch tạng bị giết hại lên tới 70 người. Tuy vậy, chỉ có 10 trong 70 vụ giết người này bị đưa ra ánh sáng.

Điển hình như vào tháng 9/2009, 3 người đàn ông đã bị kết tội giết chết 1 cháu bé 14 tuổi, bị bạch tạng, sau đó cắt chân của cậu bé và bán cho những người sử dụng với mục đích làm phép phù thủy. Một cuộc điều tra cho thấy, mỗi một bộ phận hoàn chỉnh của người bị bạch tạng được bán với giá 75.000 đô.

Một báo cáo mới đây cho thấy, Tanzania đang triển khai một chiến dịch bảo vệ những người bị mắc chứng bệnh đáng thương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tanzania: Bệnh nhân bạch tạng bị giết như con vật phục vụ mê tín