Nghiệp vụ

TANDTC trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa

Mai Đỉnh 07/10/2023 - 07:55

Mới đây, TANDTC vừa ban hành Công văn 186B/TANDTC-PC ngày 27/9/2023 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Khánh Hòa.

Công văn 186B/TANDTC-PC ngày 27/9/2023 nêu rõ: TANDTC nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa do Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 945/BDN ngày 16/8/2023.

Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa nêu “đề nghị nghiên cứu, có chế tài xử lý đối với những trường hợp khi Tòa án tuyên án là cơ quan, chính quyền đó làm sai phải bồi thường cho người dân nhưng việc thi hành án rất chậm, làm ảnh hưởng đến người dân".

Về nội dung kiến nghị nêu trên, TANDTC xin trả lời như sau:

Điểm h khoản I Điều 311 Luật Tố tụng hành chính quy định: “quyết định về phần tài sản trong bản án, quyết định của Tòa án được thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự”. Như vậy, việc cơ quan, chính quyền làm sai phải bồi thường cho người dân theo quyết định của bản án hành chính hoặc bản án dân sự sẽ được thi hành theo quy định của Luật Thi hành án Dân sự.

Về nguyên tắc, bản án, quyết định của Tỏa án có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành (Điều 106 Hiến Pháp năm 2013).

Nhà nước khuyến khích các bên tự nguyện thi hành án, thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án (khoản 1 Điều 45 Luật Thi hành án Dân sự). Hết thời hạn nói trên, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế (Khoản 1 Điều 46 Luật Thi hành án Dân sự).

Về đề nghị: “nghiên cứu, có chế tài xử lý đối với những trường hợp khi Tòa án tuyên án là cơ quan, chính quyền đó làm sai phải bồi thường cho người dân nhưng việc thi hành án rất chậm, làm ảnh hưởng đến người dân”, TANDTC xin ghi nhận nội dung này và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội để xem xét, quy định khi sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án Dân sự và các đạo luật liên quan.

Trên đây là trả lời của TANDTC đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa. TANDTC trân trọng cảm ơn và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đối với công tác của TAND trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa