Xã hội

Cử tri Hải Phòng kiến nghị Trung ương xem xét nhiều vấn đề

Vũ Ba 28/09/2023 12:05

Chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, từ ngày 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố để lắng nghe, tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của cử tri, người dân.

Tại hội nghị tiếp xúc, cử tri các địa phương, đơn vị đã được nghe đại diện Đoàn ĐBQH thành phố báo cáo về tình hình KT-XH cả nước 8 tháng đầu năm; nội dung hoạt động Đoàn ĐBQH thành phố từ sau Kỳ họp thứ 5 tới nay và dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (dự kiến diễn ra 2 đợt, từ ngày 23/10 - 29/11/2023).

Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 dự án luật, 2 Nghị quyết và thảo luận cho ý kiến vào 8 dự án luật. Kỳ họp cũng xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024; các báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; các báo cáo công tác tư pháp…. cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố. Cử tri cũng ghi nhận những dổi mới, kết quả trong hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đến nay. Các đại biểu đã tham gia đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, có chất lượng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân.

hai-phong-tiep-xuc-cu-tri-1.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng

Cử tri huyện An Lão kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, vấn đề cải cách chính sách tiền lương, quy định tuổi nghỉ hưu của sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp để phù hợp với chính sách bảo hiểm. Một số cử tri băn khoăn về việc hiện nay, nhiều mặt hàng tăng giá mạnh, đặc biệt như xăng dầu trong khu thu nhập của người dân không tăng, những vướng mắc trong thực hiện Luật Cư trú,…

Cử tri huyện An Dương đề nghị Trung ương quan tâm, xem xét tiếp tục điều tiết một phần số thu từ Cục Hải quan Hải Phòng về thành phố Hải Phòng để tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông, cảng biển. Cử tri đề nghị tiếp tục có chính sách cải cách tiền lương để nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức nhất là đối với cán bộ cấp xã; người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cấp thôn họ yên tâm tham gia công tác.

Cử tri huyện An Dương đề nghị nghiên cứu xem xét chính sách chế độ trợ cấp ảnh hưởng chất độc hóa học đối với thế hệ thứ 3 và thứ 4 của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; quan tâm xem xét, có chính sách trợ cấp xã hội đối với một số đối tượng đặc thù, như: người cao tuổi cô đơn (đủ 60 tuổi trở lên đến 80 tuổi), người nhiễm HIV/AIDS, người đơn thân nuôi con… khó khăn, không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng; xây dựng chính sách quan tâm trợ giúp đến các đối tượng bị mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, suy thận mãn phải chạy thận nhân tạo, xơ gan giai đoạn mất bù, suy tim độ 4... có hoàn cảnh khó khăn, không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng được cấp thẻ BHYT.

Cử tri huyện đề nghị quan tâm xây dựng chính sách, cơ chế đãi ngộ đặc thù đảm bảo thu nhập của giáo viên mầm non và nhân viên các trường mầm non tương xứng với cường độ lao động và áp lực nghề nghiệp; nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh những bất cập trong công tác quản lý, ban hành sách giáo khoa, sách tham khảo. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm nâng cao năng lực và phát triển y tế tuyến cơ sở, có mức lương và ưu đãi phù hợp để thu hút nhân lực y tế làm việc…

hai-phong-tiep-xuc-cu-tri-2.jpg
Cử tri huyện An Lão nêu ý kiến

Cử tri quận Hồng Bàng kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh Luật xây dựng năm 2014 (bãi bỏ điểm c, khoản 1, Điều 94); xem xét sửa đổi, hướng dẫn việc lập quy hoạch tổng mặt bằng rút gọn theo hướng rút ngắn thời gian; chỉ đạo Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn cụ thể trong công tác quản lý đất đai, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất, góp phần chỉnh trang đô thị; có hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị theo khoản 3 Điều 4 Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH của Quốc hội.

Cử tri đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, bổ sung thêm quy định về trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động để hạn chế việc trục lợi hưởng Bảo hiểm thất nghiệp; sửa đổi, ban hành những cơ chế xử lý, chính sách pháp luật chặt chẽ, nghiêm minh để xử lý rủi ro đối với người sử dụng lao động trốn đóng BHXH; nghiên cứu bải bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện xe mô tô, xe gắn máy; tiếp tục quan tâm, có chính sách hỗ trợ thêm đối với một số đối tượng để giảm bớt khó khăn trong việc điều trị bệnh tật; có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền trong việc khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực, thể chế, chính sách nhằm đẩy nhanh lộ trình thực hiện cải cách tiền lương…

hai-phong-tiep-xuc-cu-tri-3.jpg
Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Kiến An

Cử trị quận Kiến An kiến nghị Chính phủ xem xét tăng mức hỗ trợ xây sửa nhà cho người có công với cách mạng; ngân hàng nhà nước giảm lãi suất cho vay, thực hiện chính sách giãn, hoãn nợ hơn nữa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; rút ngắn thủ tục hành chính về cấp phép đầu tư xây dựng; điều chỉnh mức giảm thuế, điều chỉnh giá đấu thầu; có cơ chế độ, chính sách hợp lý đối với công tác tuyển dụng, đãi ngộ đối với giáo viên, nhân viên chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non; xem xét việc kéo dài tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non bởi ngành giáo dục mầm non là ngành học rất đặc thù; bố trí vị trí việc làm cho nhân viên y tế tại các trường học; nâng cao chế độ đãi ngộ, thu hút bác sĩ về công tác tại y tế cơ sở; sớm có lộ trình thanh toán, tính đúng, tính đủ các chi phí khám chữa bệnh của các bệnh viện công…

hai-phong-tiep-xuc-cu-tri-4.jpg
Cử tri quận Kiến An nêu ý kiến

Thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến ghi nhận, đanh giá cao ý kiến, đề nghị sâu sắc, tâm huyết, có chất lượng, đầy trách nhiệm của các đại biểu, cử tri và nhân dân.

Bí thư và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng trao đổi, chia sẻ với cử tri về những hạn chế, tồn tại, cùng những giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới; đồng thời làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm ngay tại buổi tiếp xúc.

Những ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tổng hợp, gửi Kỳ họp tới của Quốc hội để các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời cử tri và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hải Phòng kiến nghị Trung ương xem xét nhiều vấn đề