Tòa án địa phương

TAND TP.HCM triển khai áp dụng tống đạt điện tử các văn bản tố tụng

Quang Trung 28/07/2023 - 16:49

Từ ngày 01/8/2023, TAND hai cấp TP.HCM sẽ chính thức triển khai vận hành việc tống đạt các văn bản tố tụng qua phương tiện điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính. Đây là phương thức tống đạt lần đầu tiên được áp dụng trong hệ thống Tòa án, kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và Tòa án.

Tống đạt điện tử mang lại nhiều lợi ích

Trong những năm qua, TAND TP.HCM là đơn vị có số vụ việc giải quyết nhiều nhất nước, mỗi năm trung bình thụ lý trên 20.000 vụ án (Dân sự, HNGĐ, KDTM, Lao động).

Số lượng vụ việc phải tống đạt theo phương thức trực tiếp, tống đạt qua người thứ ba, hoặc niêm yết, ủy thác tư pháp, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc.

Hàng năm, khoản chi phí này ở các Tòa án đều cao hơn ngân sách cấp.

Bên cạnh đó, TP.HCM là một trong những thành phố có kinh tế năng động, phát triển nhất cả nước, các doanh nghiệp có trụ sở, văn phòng đại diện của công ty nước ngoài, đơn vị hành chính sự nghiệp và phần lớn công dân tại TP.HCM sử dụng các giao dịch điện tử thông qua hộp thư điện tử.

2-1-.jpg
Trụ sở TAND TP.HCM.

Từ thực tiễn và nhu cầu khách quan về việc tống đạt cho các đương sự trong quá trình tham gia các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, Ban cán sự đảng TAND TP.HCM nhận thấy cần phương thức tống đạt mới thay thế phương thức cũ trong tình hình thiếu hụt nhân sự, Thư ký Tòa án.

Được sự chấp thuận của TANDTC, TAND TP.HCM đã xây dựng đề án tống đạt điện tử từ năm 2021, áp dụng thử nghiệm, đến nay đã hoàn chỉnh đề án.

Phương thức tống đạt điện tử sẽ tiết kiệm rất nhiều ngân sách thay thế tống đạt qua hình thức gửi thư bảo đảm qua bưu điện hoặc Văn phòng Thừa phát lại.

Do đó, nếu áp dụng hình thức tống đạt, thông báo văn bản tố tụng qua phương tiện điện tử thì sẽ giảm thời gian, công sức cho CBCC TAND TP.HCM, cũng như cá nhân, cơ quan, tổ chức liên hệ công tác, làm việc với đơn vị và tiết kiệm được ngân sách nhà nước rất lớn.

Qua số liệu tổng hợp từ phần mềm tống đạt điện tử thử nghiệm, từ ngày 01/6/2023 đến ngày 24/7/2023, TAND TP.HCM đã thực hiện thành công 162 lần gửi, tống đạt các văn bản tố tụng bằng phương thức này. Hầu hết các trường hợp đương sự đều nhận được văn bản và có phản hồi tích cực về phương thức tống đạt mới.

Với kết quả đã đạt được, từ ngày 01/8/2023, TAND TP.HCM sẽ chính thức triển khai vận hành việc tống đạt qua phương tiện điện tử tại tất cả các TAND thuộc TAND hai cấp TP.HCM.

Tống đạt điện tử áp dụng như thế nào?

Điều kiện bắt buộc để áp dụng phương thức tống đạt các văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử là khi đương sự đồng ý và thể hiện qua đơn khởi kiện, đơn đề nghị hoặc văn bản ghi ý kiến.

Khi đó, đương sự cung cấp địa chỉ e-mail, số điện thoại cho Tòa án.

quy-trinh-2.jpg
Quy trình xử lý tống đạt điện tử.

Thư ký sẽ sử dụng e-mail do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp cho từng Thẩm phán, Thư ký để đăng nhập vào phần mềm quản lý tống đạt điện tử của Tòa án và nhập thông tin vụ, việc.

Khi Tòa án có văn bản tống đạt cho đương sự thì phần mềm quản lý sẽ gửi tin nhắn có chứa mã OTP và đường link truy cập website của TAND TP.HCM để xem văn bản tố tụng đến số điện thoại di động và hộp thư điện tử của đương sự.

Đương sự sẽ nhập mã OTP vào website của TAND TP.HCM để xem văn bản tống đạt. Đương sự nhập mã OTP vào xem thì phần mềm quản lý của Tòa án sẽ tự động hiển thị dòng trạng thái đương sự đã truy cập vào văn bản tống đạt và hiển thị biên bản tống đạt thành công.

Đồng thời, phần mềm quản lý sẽ gửi vào e-mail của Thư ký biên bản tống đạt thành công, Thư ký in biên bản và lưu vào hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên, trong trường hợp đương sự đọc tin nhắn nhưng không nhập mã OTP vào website thì phần mềm sẽ tự động điện thoại nhắc.

Sau khi đã được nhắc, nếu đương sự vẫn không nhập mã OTP vào website để nhận văn bản tống đạt của Tòa thì xem như phương thức tống đạt bằng phương tiện điện tử không thành công.

trich-xuat-bien-ban-tong-dat.jpg
Trích xuất biên bản tống đạt.

Lúc này, Tòa án sẽ chuyển qua hình thức tống đạt truyền thống.

Đây là phương thức tống đạt mới, TAND TP.HCM không kỳ vọng phương thức tống đạt này sẽ thay thế toàn bộ phương thức tống đạt truyền thống, mà là phương thức tống đạt song song, bổ sung cho phương thức tống đạt trực tiếp.

Với khoảng 30% đương sự chấp nhận và hợp tác sử dụng hiệu quả phương thức tống đạt qua phương tiện điện tử là thành công.

Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong chia sẻ, với xu thế hiện nay, người dân rất mong muốn áp dụng phương thức tống đạt điện tử thay thế phương thức tống đạt truyền thống.

TAND TP.HCM là đơn vị tiên phong và mạnh dạn áp dụng phương thức tống đạt này.

Trong quá trình áp dụng, có khó khăn, vướng mắc sẽ báo cáo TANDTC hướng dẫn, bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện đề án, tạo tiền đề để hướng tới xây dựng Tòa án điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP.HCM triển khai áp dụng tống đạt điện tử các văn bản tố tụng