TAND thành phố Thanh Hoá tổ chức phiên toà xét xử trực tuyến

Thành Phan| 22/06/2022 13:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 22/6, TAND thành phố Thanh Hoá đã xét xử sơ thẩm 02 vụ án hình sự bằng hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu. Việc xét xử trực tuyến là phù hợp với xu hướng hiện nay, để tiến tới xây dựng Tòa án thông minh, Tòa án điện tử mà TANDTC đang thực hiện.

Tại điểm cầu trung tâm trụ sở TAND TP Thanh Hoá được trang bị máy tính điều khiển, hệ thống âm thanh và 2 màn hình kích thước lớn hiển thị thông tin, hình ảnh. Điểm cầu thành phần là nhà tạm giữ Công an thành phố Thanh Hoá cũng được đơn vị toà thành phố Thanh Hoá trang bị màn hình và hệ thống âm thanh tốt nhất để đảm bảo tín hiệu liền mạnh khi trao đổi thông tin giữa hai điểm cầu. 

anh-1-kem-bai-tand-thanh-pho-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen.jpg
HĐXX trực tuyến vụ án đối với bị cáo Nguyễn Trọng Núi về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa xét xử trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định. HĐXX và đại diện Viện kiểm sát trao đổi với bị cáo qua hệ thống camera kết nối trực tuyến giữa hai điểm cầu. Hình ảnh, âm thanh giữa hai điểm cầu trực tuyến rõ ràng, không khác biệt so với xét xử khi bị cáo mặt trực tiếp.

Vụ thứ nhất, theo nội dung vụ án, hồi 21 giờ ngày 13/3/2022, tại khu vực phố Phú Thọ 2 (phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa), Tổ công tác Phòng Cảnh sát Cơ động (phòng PK02) Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra Nguyễn Trọng Núi (sinh năm 1993, trú tại thôn Cầu Thôn, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe mô tô BKS 36L2-4225 theo hướng thành phố Thanh Hóa đi Hậu Lộc. Quá trình kiểm tra, thu giữ trong túi quần trước bên phải của Nguyễn Trọng Núi một túi nilon màu trắng viền xanh, kích thước 2x3cm, bên trong chứa 1 viên nén màu xanh (Núi khai là hồng phiến- Amphetamine) và 1 gói giấy màu trắng có dòng kẻ kích thước 1x1cm bên trong túi chứa chất bột màu trắng (Núi khai là heroin). Nguyễn Trọng Núi khai nhận là ma túy tàng trữ để sử dụng.

Hành vi phạm tội nêu trên của Nguyễn Trọng Núi là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự, an toàn xã hội, cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật.

Do đó, TAND Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành xét xử vụ án công khai bằng hình thức trực tuyến đối với bị cáo Nguyễn Trọng Núi về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

anh-2-kem-bai-tand-thanh-pho-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen.jpg
Bị cáo Núi nghe đại diện VKS đọc cáo trạng

Tại phiên toà xét xử trực tuyến, bị cáo Nguyễn Trọng Núi bị HĐXX tuyên phạt 18 tháng tù. 

Vụ thứ 2, theo nội dung vụ án: Ngày 22/3/2022, Cao Thị Mai (SN 1964, HKTT tại số nhà 26/3 Bến Ngự, phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá; Nơi ở 01/457 Hàm Nghi, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) đến khu vực phía sau chợ cầu Sâng, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa, mua của một người tên Quang (không rõ nhân thân lai lịch) 1 túi ma túy đá và 53 vỏ túi nilon với giá 2.000.000 đồng, mục đích dùng chia ma túy thành nhiều gói nhỏ, bán kiếm lời.

Sau khi mua được ma túy, bị cáo đã chia ma túy thành 20 gói nhỏ và cho vào một túi nilon có kích thước 10x10cm rồi cất giấu ở tủ bếp tầng 1. Trưa ngày 24/3/2022, bị cáo lấy 2 túi ma túy giấu trong khẩu trang đưa đi bán, nhưng chưa bán được thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang.

anh-3-kem-bai-tand-thanh-pho-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen.jpg
Bị cáo Nguyễn Trọng Núi tại điểm cầu nhà tạm giữ Công anh thành phố Thanh Hoá

Kết luận giám định số ma túy thu của bị cáo có tổng khối lượng  2,289 gam, loại Methamphetamine.

TAND Thành phố Thanh Hóa đã tiến hành xét xử vụ án công khai bằng hình thức trực tuyến đối với bị cáo Cao Thị Mai về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại phiên toà xét xử trực tuyến, bị cáo Cao Thị Mai bị HĐXX tuyên phạt 33 tháng tù. 

Ông Nguyễn Xuân Huy, Chánh án TAND thành phố Thanh Hoá cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC và TAND tỉnh Thanh Hoá, đơn vị đã lên kế hoạch cùng 3 ngành, gồm Công an, VKS và Tòa án để triển khai thí điểm xét xử 2 vụ án trực tuyến đầu tiên.

anh-4-kem-bai-tand-thanh-pho-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen.jpg
HĐXX trực tuyến vụ án đối với bị cáo Cao Thị Mai về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”

Để thuận tiện cho việc thí điểm phiên toà xét xử trực tuyến cũng như nghiên cứu, rút kinh nghiệm, TAND TP Thanh Hoá và Viện KSND cùng cấp đã thống nhất chọn vụ án hình sự có ít người tham gia tố tụng, trong phạm vi tối đa 2 điểm cầu gồm điểm cầu trung tâm tại phòng xử án, điểm cầu thành phần tại cơ sở giam giữ.

Đồng thời, TAND TP Thanh Hoá cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng lắp đặt đường truyền, thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT tại tòa án, đặc biệt là giúp cho việc xét xử trực tuyến được hiệu quả.

anh-6-kem-bai-tand-thanh-pho-thanh-hoa-to-chuc-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen.jpg
Bị cáo Cao Thị Mai tại điểm cầu nhà tạm giữ Công an thành phố Thanh Hoá

Cũng theo Chánh án Nguyễn Xuân Huy, mô hình xét xử trực tuyến này sẽ tạo điều kiện cho người tham gia tố tụng tham gia vào phiên tòa khi ở xa, không tiện di chuyển, không thể có mặt trực tiếp tại phiên xét xử vì nhiều lí do khách quan khác nhau. Việc xét xử trực tuyến cũng giúp tòa án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng. Đảm bảo được việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ vụ án khi không phải di chuyển nhiều và giảm thiểu các chi phí, thời gian đi lại.

Kết thúc buổi xét xử thí điểm trực tuyến ,TAND thành phố Thanh Hoá đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để tiến tới tiếp tục thực hiện các vụ án xét xử trực tuyến tiếp theo tại đơn vị.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thành phố Thanh Hoá tổ chức phiên toà xét xử trực tuyến