Tân Mỹ (TP Bắc Giang): Người dân sống trong nỗi “sợ hãi” rác thải

Thái Tôn - Đào Hoàn| 04/06/2019 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm người dân cùng sống chung với rác trong một thời gian dài đã khiến các hộ dân dần chuyển từ lo âu, sợ hãi sang bức xúc, phản đối quyết liệt Dự án nhà máy xử lý rác.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của người dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng bởi lượng rác thu gom về bãi chôn lấp rác thải TP. Bắc Giang ngày càng nhiều. Khoảng cách từ bãi rác đến nhà dân quá gần nên mùi hôi thối nồng nặc, côn trùng dày đặc tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân.

Theo tìm hiểu của PV, bãi chôn lấp rác thải này nằm trên địa bàn phường Đa Mai, thành Phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang giáp ranh với các hộ dân đang sinh sống tại xã Tân Mỹ. Đây là khu vực được được UBND tỉnh Bắc Giang quy hoạch và giao cho Công ty Cổ phần quản lý công trình đô thị Bắc Giang quản lý, sử dụng để xây dựng làm bãi xử lý và chôn lấp rác thải TP Bắc Giang với tần suất khoảng 50 tấn/ngày.

Theo quan sát thực tế của PV, khu vực bãi rác cách nhà dân có một con đường dân sinh được phân định ranh giới qua một hàng cây trồng bao quanh bãi rác, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, côn trùng dầy đặc gây cảm giác rùng mình ghê sợ.

Các hồ chứa nước ép rác đào thông nhau đen kịt nổi bọt trắng. Cả khu vực xử lý hoá chất không có một nhân viên nào. Cạnh đó là khu đất lớn đang được đào bới san lấp.

Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết, người dân lại nhận được thông tin từ bãi rác đó sẽ mọc lên một nhà máy xử lý rác lớn hơn gấp nhiều lần, công suất 500 tấn/ngày khiến các hộ dân vừa lo lắng vừa bức xúc phản đối. 

Tân Mỹ (TP Bắc Giang): Người dân sống trong nỗi “sợ hãi” rác thải

Đơn kiến nghị của các hộ dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang về tình trạng  ô nhiễm môi trường ở bãi rác do Công ty Cổ phần quản lý công trình đô thị Bắc Giang quản lý, sử dụng để xây dựng làm bãi xử lý và chôn lấp rác thải TP Bắc Giang.

Trao đổi với phóng viên (PV), ông Đỗ Văn Hải cho biết: "Từ ngày có bãi chôn rác ở đây, không khí bị ô nhiễm nặng nề, ngày đêm đối diện với mùi hôi thối, người dân mắc nhiều bệnh trọng như ung thư phổi, gan, bệnh hô hấp và bệnh ngoài da. Trâu, bò chăn thả khu vực quanh bãi rác bị chết đột ngột. Trồng hoa màu không dám lấy nước tưới vì quá đen bẩn, nuôi cá cá chết, đến nước ăn trước đây chúng tôi đào giếng khoan để lấy nước nhưng bây giờ phải đi gánh nước mua nước".

“Xây dựng nhà máy rác thải chính quyền phải tổ chức lấy ý kiến của chúng tôi, nhưng theo tôi được biết, bên phường Đa Mai có tổ chức nhưng chúng tôi không được mời, trong khi đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất là dân thôn Lò chúng tôi. Tôi phản đối việc xây dựng nhà máy này ở đây, yêu cầu di dời nhà máy đi chỗ khác hợp lý hơn, hoặc tái định cư cho dân chúng tôi đến nơi ở mới để an tâm sinh sống”, ông Nguyễn Văn Mỹ bức xúc.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Mạnh Thái – Chủ tịch UBND phường Đa Mai cho biết, “tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi chôn lấp rác thải là không thể phủ nhận. Đồng thời, ông Thái cho biết nếu có thể di rời được nhà máy xử lý rác thải ra khỏi khu dân cư là điều tốt nhất, bởi lẽ việc trong thành phố mà có khu xử lý rác thải thì ít nhiều cũng gây ô nhiễm môi trường”.

Được biết, dự án Nhà máy xử lý rác thải tại thành phố Bắc Giang được xây dựng tại phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Chủ đầu tư là Công ty China Everbright International Limited (Công ty Trung Quốc). Thời gian hoạt động là 21 năm. Với công suất xử lý rác thải là 500 tấn/ngày đêm; diện tích khoảng 9ha.

UBND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này với mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO).

Theo thông tin PV có được, sau hai lần gia hạn thời điểm đóng thầu và sửa đổi hồ sơ mời thầu, Dự án Nhà máy Xử lý rác thải TP. Bắc Giang đã đóng thầu. Tuy nhiên, cuộc thầu lúc này chỉ còn 1 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia.

Đáng chú ý, dù mời thầu từ ngày 27/4, nhưng đến ngày 4/7/2018, Phòng Quản lý đô thị TP. Bắc Giang mới công bố Quyết định số 375/QĐ-UBND phê duyệt Bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư Dự án Nhà máy Xử lý rác thải tại TP. Bắc Giang trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Quyết định này được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt ngày 28/3/2018.

Theo bộ tiêu chí này, Nhà máy có công suất xử lý 500 tấn rác thải sinh hoạt/ngày. Nguồn nguyên liệu đầu vào là rác thải sinh hoạt không phân loại, áp dụng công nghệ xử lý rác kết hợp phát điện với tuabin phát điện công suất tối thiểu 9 MW. Tỷ lệ chôn lấp còn lại sau xử lý  5%. Giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tối đa 385.000 đồng/tấn (đã bao gồm thuế VAT).

Sau khi công bố bộ tiêu chí, bên mời thầu lại thông báo gia hạn, lùi thời điểm đóng thầu đến ngày 10/8/2018. Lý do gia hạn là để các nhà đầu tư có đủ thời gian chỉnh sửa hoàn thiện HSDT theo các nội dung sửa đổi HSMT tại Quyết định số 989/QĐ-UBND ngày 3/7/2018 của UBND Tỉnh và Công văn số 161/UBND-QLĐT ngày 3/7/2018 của UBND Thành phố.

Ngày 10/8, sau khi sửa đổi HSMT, Dự án đã đóng thầu và chỉ có 1 trong số 7 nhà đầu tư đã mua HSMT nộp HSDT. Công ty China Everbright International Limited, nhà đầu tư duy nhất nộp HSDT và trúng thầu.

Tân Mỹ (TP Bắc Giang): Người dân sống trong nỗi “sợ hãi” rác thải

Tân Mỹ (TP Bắc Giang): Người dân sống trong nỗi “sợ hãi” rác thải

Tân Mỹ (TP Bắc Giang): Người dân sống trong nỗi “sợ hãi” rác thải

Một số hình ảnh PV ghi lại tại bãi chôn lấp rác thải nằm trên địa bàn phường Đa Mai, thành Phố Bắc Giang gây bức xúc cho nhân dân 

Những băn khoăn, lo lắng của người dân hai xã Tân Mỹ và Đa Mai ( TP Bắc Giang) không phải không có lý do khi mà chính chủ đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải tại thành phố Bắc Giang là Công ty China Everbright International Limited đã xây dựng và hoạt động một nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai đang gặp phải nhiều vấn đề môi trường trong quá trình vận hành.

Mặc dù, trước đó chính công ty này đã từng thuyết minh và cam kết về công nghệ và lượng chất thải, tro xỉ, tro bay ra môi trường một cách thuyết phục và hợp lý. Thế nhưng, khi các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ vào cuộc thì phát hiện khối lượng tro xỉ phát sinh khoảng 25,5% khối lượng rác đưa vào lò đốt, trong khi theo thuyết minh khoa học và công nghệ không quá 20%.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Mỹ (TP Bắc Giang): Người dân sống trong nỗi “sợ hãi” rác thải