Đời sống

Tấm gương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc

Quang Anh - Cẩm Tú 13/03/2024 - 07:36

Chị Trần Thị Trung, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An là cán bộ hội phụ nữ cơ sở duy nhất của huyện Tân Kỳ được tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023.

Đó là niềm vinh dự, tự hào và động lực lớn để chị tiếp tục nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xã Giai Xuân hiện có 2.260 hộ dân với 9.396 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Thổ chiếm gần 70,2%. Hội viên phụ nữ có 1.918 chị, tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội.

Trong 9 năm trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã Giai Xuân, chị Trần Thị Trung, người con của dân tộc Thổ luôn tích cực học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là luôn hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo, kém may mắn với tấm lòng nhân ái.

chu_tich_hoi_phu_nu_gioi_toan_quoc_1.jpg
Chị Trung trao mô hình sinh kế cho gia đình chị Trương Thị Minh ở chi hội Nước Xanh

Chị luôn đồng cảm và chia sẻ với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên khi thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chị đã đề xuất trong ban chấp hành Hội, nhận giúp đỡ em Nguyễn Thị Linh Chi - học sinh Trường Tiểu học Giai Xuân, mồ côi cha, và em Nguyễn Long Nhật mồ côi cả cha lẫn mẹ nên Hội nhận đỡ đầu em đến năm 18 tuổi. Hội đã giúp đỡ các em về quần áo đồng phục và đồ dùng học tập, trao quà mỗi dịp lễ tết. Đồng thời tham mưu cho Hội cấp trên kết nối với VNPT tỉnh Nghệ An nhận đỡ đầu cháu Cao Thị Bảo Châu, mồ côi cả cha lẫn mẹ đến lúc em đủ 18 tuổi.

Không dừng lại ở đó, chị Trung cùng tổ chức hội trao tặng mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, đó là trao cặp dê sinh sản cho 1 hội viên và hơn 5.000 con gà giống cho 170 hội viên nghèo, trị giá hơn 50 triệu đồng từ mô hình “Biến rác thải thành con giống”.

Gia đình Chị Trương Thị Minh ở chi hội Nước Xanh thuộc diện hộ nghèo, vừa qua được quan tâm hỗ trợ 02 con dê nái sinh sản 4.800.000 đồng, chị Minh vui mừng chia sẻ: “Cảm ơn tổ chức hội, mà người đứng đầu là chị Trung đã hỗ trợ cho gia đình con giống phát triển chăn nuôi, nay con giống sinh sản tăng được tổng đàn nên gia đình có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo”.

chu_tich_hoi_phu_nu_gioi_toan_quoc_2.jpg
Chị Trung mặc trang phục dân tộc Thổ nhận bằng khen tại hội nghị biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023.

Trên cương vị chủ tịch Hội, chị Trung đã tham mưu tổ chức nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội giúp cho phụ nữ nghèo, học sinh nghèo trên địa bàn xã với số tiền hơn 100 triệu đồng; Tổ chức các hoạt động gây quỹ để giúp học sinh nghèo được ấm áp hơn trong mùa đông, như: bán nước mía, tiết kiệm nuôi lợn nhựa. Kết quả tặng được 32 chăn ấm, trị giá là 9.600.000 đồng. Vận động cán bộ, hội viên thực hiện tiết kiệm, kết quả được 8.500.000 đồng tặng cho 15 hội viên nghèo, 580kg gạo tặng 15 hội viên nghèo và tặng 20 suất quà học bổng cho học sinh nghèo, với số tiền 10.000.000 đồng. Kêu gọi các nhà hảo tâm xây dựng nhà ở cho hội viên nghèo, kết quả xây dựng được 4 ngôi nhà, trị giá 50.000.000 đồng.

Nhận xét về cá nhân Chủ tịch Hội LHPN xã Giai Xuân, ông Đinh Cao Cường - Bí thư Đảng uỷ xã Giai Xuân đánh giá: “Là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Trần Thị Trung luôn tích cực học tập và làm theo Bác, chị luôn giữ gìn lối sống giản dị, hoà đồng, gần gũi với chị em. Bên cạnh đó, chị còn tích cực vận động, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, đoàn kết, hỗ trợ, giúp cho nhiều hội viên khó khăn có vốn phát triển kinh tế, giúp đỡ trẻ em kém may mắn, góp phần trong công tác an sinh xã hội của địa phương. Ấn tượng là 9 năm giữ chức vụ chủ tịch Hội phụ nữ xã, chị đều được Đảng ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Chị Trung chia sẻ “Tôi luôn quan niệm rằng: để thành công được trong công tác Hội và phong trào phụ nữ thì: đầu tiên phải nhiệt tình, trách nhiệm tâm huyết công tác Hội, tạo mối quan hệ đoàn kết trong đội ngũ cán bộ Hội, gần gũi hội viên, lắng nghe chia sẻ, đồng cảm cùng hội viên,…thường xuyên phải đổi mới trong suy nghĩ và hành động, dám nghĩ, dám làm”.

Từ suy nghĩ đến hành động, mỗi năm Chị Trung đều chỉ đạo tổ chức hội có hoạt động mới, cách làm mới và các hoạt động thực hiện tại xã Giai Xuân đều là đơn vị đầu tiên thực hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ, như năm 2018 tổ chức Hội Thi “Duyên dáng phụ nữ Giai Xuân lần thứ nhất’ đây là sân chơi mới giúp chị em phụ nữ tự tin, tỏa sáng và khẳng định tài năng của mình qua các phần thi; Năm 2019 tổ chức Hội thi “Gia đình yêu thương” nhằm tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc; Năm 2020: Tổ chức Hội thi “ Phụ nữ Giai Xuân với trang phục truyền thống”. Đây là sân chơi nhằm khôi phục, giữ gìn và quảng bá nét văn hóa của phụ nữ dân tộc Thổ trên địa bàn xã;

chu_tich_hoi_phu_nu_gioi_toan_quoc_3.jpg
Chị Trung chụp ảnh cùng đoàn phụ nữ Nghệ An tham dự hội nghị biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023.

Năm 2021 tổ chức Hội thi “ Lắng nghe con nói”. Đây là sân chơi mới giúp các ông bố, bà mẹ hiểu được tâm tư và những chia sẻ của con em mình; Năm 2022 tổ chức Hội thi “Lung Linh áo Dài việt” bằng hình thức online vì do dịch Covid-19 nên không tổ chức thi tập trung. Mặc dù dịch bệnh nhưng vẫn tạo được sân chơi lành mạnh cho chị em tham gia; Đặc biệt là tổ chức chương trình “ Gian hàng không đồng” dành cho người nghèo trên địa bàn xã; Năm 2023, Hội LHPN Giai Xuân tổ chức Hội thi “ Rung chuông vàng” giành cho hội viên phụ nữ, đây là sân chơi mới đối với tổ chức Hội phụ nữ, nhằm thay đổi hình thức tuyên truyền và thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân hưởng ứng tham gia.

Với những cách làm như vậy, trong 9 năm liên tục từ 2015 đến 2023, Hội LHPN xã Giai Xuân luôn được Đảng ủy và Hội LHPN huyện xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng 5 Bằng khen (2017, 2018, 2020, 2021, 2023), Hội LHPN Tỉnh Nghệ An tặng 3 Bằng khen (2015, 2019, 2022) và Hội LHPN huyện Tân Kỳ, cấp ủy chính quyền xã Giai Xuân tặng nhiều giấy khen.

Về cá nhân chị Trần Thị Trung đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Nghệ An tặng bằng khen. Đặc biệt vừa qua chị vinh dự được đi tham dự hội nghị Biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội, đó là những minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của chị đối với công tác Hội trong suốt những năm qua và là động lực để Chị tiếp tục cống hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc