Đòi nợ, nên giải quyết tại Tòa án

Trung Nguyễn| 01/07/2020 09:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ trong dự án luật Đầu tư sửa đổi. Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2021, điều này đồng nghĩa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê đều bị xóa sổ từ ngày 1/1 năm sau.

Trước đó, trong phiên thảo luận trực tuyến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) tại đợt 1 Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Mai Thị Phương Hoa – Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định đề nghị cơ quan soạn thảo cung cấp thêm số liệu thực tế về hoạt động của các cơ sở dịch vụ đòi nợ thuê để có thêm cơ sở, cân nhắc nên để hay nên cấm loại hình dịch vụ này.

Dịch vụ đòi nợ, nếu hiểu đúng và làm theo đúng pháp luật thì việc đòi nợ chỉ gồm việc liên hệ với con nợ, nhắc nhở việc trả tiền, nếu không trả nợ thì khởi kiện ra Tòa án và khi Tòa án ra phán quyết thì đề nghị cơ quan thi hành án có thẩm quyền cho thi hành và nếu có dấu hiệu phạm tội hình sự thì trình báo cơ quan điều tra. Đối với khoản nợ của doanh nghiệp thì có thể đệ đơn yêu cầu phá sản. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy.

Theo báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, tính đến hết tháng 8/2019 thì cả nước có 29 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương có hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ với 217 doanh nghiệp đăng ký, trong đó tập trung chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh là 84 doanh nghiệp, Hà Nội là 62 doanh nghiệp.

Báo cáo chỉ rõ quá trình kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã không tuân thủ điều kiện đầu tư kinh doanh cũng như quy định pháp luật có liên quan khi kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, dẫn đến phát sinh nhiều hệ quả tiêu cực đối với xã hội. Những vi phạm phổ biến là bên đòi nợ thu giữ, phá hoại tài sản trái pháp luật hoặc có hành vi đe dọa, trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ. Nhiều nơi xuất hiện biến tướng hình thành băng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng, tín dụng đen gây mất trật tự an toàn xã hội.

Báo cáo của Chính phủ về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 cũng đã nêu tội phạm có tổ chức vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là hoạt động núp bóng doanh nghiệp tín dụng đen, cầm đồ, siết nợ, đòi nợ thuê gắn với hành vi cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng ở đây không còn là việc không quản được thì cấm, mà là quan hệ pháp luật được xác lập trong giao dịch đòi nợ thuê như đang diễn ra trên thực tế hiện nay thực chất là mối quan hệ sai trái, không đúng với bản chất của việc đòi nợ hợp pháp mà pháp luật đã quy định. Một quan hệ pháp luật đã bị bóp méo làm cho bị biến tướng bởi những đối tượng tham gia giao dịch.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cũng cho biết thêm, về mặt pháp luật, việc đòi nợ làm hành vi pháp lý liên quan đến quyền và nghĩa vụ về tiền hoặc tài sản, về số tiền gốc về số tiền lãi, về thời điểm thanh toán, về tài sản thế chấp, v.v..

Trên thực tế người được cho là con nợ chưa chắc là con nợ và người được cho là chủ nợ cũng chưa chắc đã phải là chủ nợ. Những việc này chỉ có thể làm rõ và xác định một cách rõ ràng khi được giải quyết tại Tòa án và tất nhiên với điều kiện là hệ thống Tòa án cần phải được đổi mới hơn nữa để việc giải quyết tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại được giải quyết có hiệu quả và nhanh chóng, đúng pháp luật.

Nếu vội vàng cho phép các bên tranh chấp được xác lập, sở hữu về tiền và tài sản thông qua hoạt động đòi nợ bất hợp pháp thì trong nhiều trường hợp sẽ lại làm phát sinh tranh chấp mới và vô hình chung đã dung túng cho hoạt động vi phạm pháp luật.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa nhấn mạnh, nếu một chính sách qua thời gian thực hiện thấy không còn phù hợp với thực tế thì cần thay đổi để làm cho những chính sách mới được ban hành tốt hơn, minh bạch hơn và làm cho xã hội được bình yên hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi nợ, nên giải quyết tại Tòa án