Taliban tuyên bố sẽ kiểm soát hoàn toàn sân bay Kabul

Bạch Dương| 30/08/2021 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên của phong trào Taliban Zabihullah Mujahid ngày 30/8 tuyên bố, Taliban đã kiểm soát một phần sân bay ở Kabul và sẽ sớm nắm quyền kiểm soát hoàn toàn sân bay này, Sputnik đưa tin.

zabihullahmujahid.jpeg
Phát ngôn viên phong trào Taliban Zabihullah Mujahid

Theo Sputnik, tuyên bố trên được phát ngôn viên phong trào Taliban Zabihullah Mujahid đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK.

Cụ thể, ông Mujahid cho biết, quân đội Mỹ đã rút khỏi một số khu vực ở sân bay thủ đô Kabul, hiện nay những khu vực đó đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Hôm 27/8, Taliban cho biết khu vực quân sự của sân bay đã thuộc quyền kiểm soát của họ. Tuy nhiên sau đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby đã phủ nhận tin này, đồng thời tuyên bố rằng tất cả hiện vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Mỹ.

Đến ngày hôm sau, 28/8, kênh truyền hình Tolo News dẫn lời đại diện của phong trào Taliban thông báo rằng quân đội Mỹ đã để lại 3 lối vào và một số khu vực khác của sân bay Kabul và Taliban đã nắm quyền kiểm soát chúng.

san-bay-kabul.jpg
Người Afghanistan leo lên máy bay tại sân bay sau khi Taliban tiến vào Kabul

Trước đó, nào ngày 26/8 ở gần sân bay Kabul đã xảy ra một loạt các vụ nổ. Vụ khủng bố đã làm gần 200 người thiệt mạng, trong đó có 2 binh sĩ Anh và 13 binh sĩ Mỹ. Kể từ năm 2011 đến nay ở Afghabnistan Mỹ chưa lần nào phải gánh chịu tổn thất trong một vụ nặng đến như vậy .

Ngày 28/8, Mỹ đã cảnh báo về một "mối đe dọa rõ ràng và nghiêm trọng" gần sân bay ở Kabul, đồng thời kêu gọi các công dân của mình rời khỏi khu vực này.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá tình hình thực địa tại Kabul tiếp tục có chiều hướng diễn biến "cực kỳ nguy hiểm” với nguy cơ tiếp tục xảy ra nhiều vụ tấn công.

Trước đó, nhóm khủng bố có tên gọi đầy đủ là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một chi nhánh của IS ở Afghanistan, tuyên bố thực hiện các vụ tấn công ngày 26/8 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taliban tuyên bố sẽ kiểm soát hoàn toàn sân bay Kabul