Taliban: Cựu Ngoại trưởng Afghanistan sẽ về nước

Nhật Minh| 22/08/2021 22:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành viên mạng lưới Haqqani liên kết với Taliban cho biết, nhân vật từng đứng đầu Bộ Ngoại giao của Afghanistan, ông Mohammed Hanif Atmar đã thông báo sẽ trở về nước trong nay mai, kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin.

hanif-atmar.jpg
Cựu Ngoại trưởng Afghanistan Mohammed Hanif Atmar

Được biết trước đó, cựu Ngoại trưởng Afghanistan Mohammed Hanif Atmar thông báo “có những vụ tấn công” nhắm vào đồng nghiệp và dinh thự của ông; đồng thời cho biết thêm rằng bản thân ông cùng các đồng nghiệp đã kịp thời đến nơi ẩn náu an toàn.

“Chúng tôi đã liên hệ với các cựu quan chức rời đất nước, nói về chuyện họ trở về. Chúng tôi đã thiết lập liên lạc với cựu Ngoại trưởng Hanif Atmar, ông ấy sẽ về nước nay mai”, Al-Jazeera dẫn tuyên bố của Khalil Al-Rahman Haqqani, thành viên cấp cao từ mạng lưới Haqqani - nhóm có liên hệ chặt chẽ với chiến binh Taliban và cam kết trung thành với thủ lĩnh tinh thần của Taliban là Mullah Omar.

Theo thành viên của mạng lưới Haqqani, ông Atmar cũng nói thêm rằng hiện nay đang diễn ra “những cuộc gặp nghiêm túc” với đại diện của tất cả các bên, theo nội dung thành lập Chính phủ mới tại Afghanistan.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng Tối cao của Hội đồng Hòa giải Quốc gia Afghanistan là Abdullah Abdullah trước đó thông báo rằng, ông cùng với cựu Tổng thống Hamid Karzai đã tiến hành đàm phán với các đại diện văn phòng chính trị của Taliban về vấn đề tìm giải pháp chính trị toàn diện và thành lập Chính phủ thuần túy.

Tình hình ở Afghanistan trở nên đặc biệt nghiêm trọng hơn trong những tuần lễ gần đây, khi lực lượng Taliban tiến quân vào các thành phố lớn. Truyền thông và các nguồn tin cho biết chiến binh của phong trào Taliban đã kiểm soát tất cả các cửa khẩu biên giới.

Ngày 15/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời dinh Tổng thống, sau khi Taliban tuyên bố đã tiến vào Kabul và giành quyền kiểm soát đất nước. "Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt hơn là nên rời đi", ông Ghani nói lý do mình bỏ trốn trên Facebook.

Tối 16/8, phát ngôn viên chính thức văn phòng chính trị Taliban là Muhammad Naim tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và một hình thức chính phủ mới sẽ được sáng tỏ. Các chiến binh Hồi giáo không đồng ý với một chính phủ chuyển tiếp.

Ngày 18/8, Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) xác nhận cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang ở quốc gia vùng Vịnh này sau khi rời đất nước khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế UAE khẳng định nước này đã “hoan nghênh Tổng thống Ashraf Ghani và gia đình nhập cảnh vì liý do nhân đạo”.

Ngày 21/8, Taliban tuyên bố: “Hashmat Ghani, em của cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã thề trung thành với Tiểu Vương quốc Hồi giáo trước sự chứng kiến của Khalil al-Rahman Haqqani”. Hashmat Ghani hiện là trưởng đại hội đồng cộng đồng người Kuchis ở Afghanisan và cũng là chủ tịch Tập đoàn Ghani có trụ sở tại Kabul. Đế chế kinh doanh của Hashmat mở sang Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), nơi anh trai ông - cựu Tổng thống Ashraf Ghani ẩn náu sau khi rời Kabul.

Hôm 16/8, hãng tin Pazhwok của Afghanistan cho biết hầu hết các quan chức cấp cao chính quyền cũ và nhiều chính trị gia Afghanistan đã rời khỏi nước này sau khi cựu Tổng thống Ashraf Ghani chạy khỏi Kabul và Taliban tiến tới ngoại ô thành phố này.

Theo đó, ông Ashraf Ghani cùng Cố vấn an ninh quốc gia Hamdullah Mohib và cựu Chánh văn phòng Tổng thống Fazl Mahmoud Fazli đã đáp máy bay tới Tajikistan và tiếp đó là tới Oman.

Trước đó, các nhân vật chính trị nổi tiếng như Abdul-Rashid Dostum và Atta Mohammad Nur, những người từng tuyên chiến với Taliban ở tỉnh Balkh, đã bỏ chạy đến Tajikistan sau khi Taliban chiếm thành phố Mazar-i-Sharif, thành phố chính ở miền Bắc nước này.

Cựu Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan, Serur Ahmad Durrani, đã lên đường đến Mỹ, và cố vấn pháp lý chính cho tổng thống, ông Kabir Issa Khel đến Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng cuối cùng, Bismillah Mohammadi, chạy đến Dubai, và người đứng đầu lực lượng dân quân tỉnh Herat, Mohammad Ismail Khan đến Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taliban: Cựu Ngoại trưởng Afghanistan sẽ về nước