Tái khẳng định chiến lược chống khủng bố, ông Obama ngầm "nhắc nhở" ông Trump?

Bạch Dương| 07/12/2016 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bài phát biểu tại căn cứ không quân ở Tampa (Florida), ông Obama tái khẳng định chiến lược chống khủng bố mà Mỹ tiến hành trong suốt 2 nhiệm kỳ, với tư cách Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội Mỹ.

Tái khẳng định chiến lược chống khủng bố, ông Obama ngầm

Ông Obama phát biểu trong chuyến thăm căn cứ không quân MacDill ở thành phố Tampa (bang Florida) ngày 6/12

Trong chuyến thăm căn cứ không quân MacDill ở thành phố Tampa (bang Florida) ngày 6/12, ông Barack Obama đã có bài phát biểu cuối cùng về an ninh quốc gia trên cương vị Tổng thống trước khi rời nhiệm sở, CNN đưa tin.

Trong bài phát biểu, ông Obama tái khẳng định chiến lược chống khủng bố mà Mỹ và đồng minh đã tiến hành trong suốt 2 nhiệm kỳ, với tư cách Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội Mỹ.

Theo đó, Tổng thống Obama cho biết, so với chiến lược của người tiền nhiệm George W. Bush, chiến lược chống khủng bố ở thời kỳ ông đã thay đổi. Cụ thể, cùng với việc xây dựng một mạng lưới các đối tác ở những nơi có khủng bố để giảm tải cho lực lượng bộ binh Mỹ, ông đã cho rút đa số lính Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan, từ 180.000 binh sĩ đến nay chỉ còn 15.000 người, bao gồm cả những cố vấn quân sự Mỹ ở Syria.

Tổng thống Obama khẳng định cần phải có tầm nhìn dài hạn về mối đe dọa khủng bố, và “cần phải theo đuổi một chiến lược thông minh”, thay vì đưa ra những “lời hứa suông” rằng có thể loại trừ khủng bố bằng cách ném bom hoặc triển khai thêm binh sĩ, hoặc tự cô lập khỏi thế giới.

Tổng thống Obama cũng cho rằng, trong cuộc chiến chống IS, chính quyền Mỹ đã không lặp lại những sai lầm như từng mắc phải trong cuộc tấn công Iraq năm 2003 - cuộc chiến mà theo ông đã làm IS phát sinh.

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến ông Donald Trump, song truyền thông cho rằng, ông Obama đã ngầm gửi thông điệp đến người kế nhiệm, bởi hiện Tổng thống đắc cử vẫn chưa công bố chiến lược chống khủng bố mới. Tuy nhiên, giới chức Nhà Trắng đã bác bỏ nhận định này, đồng thời cho biết, bài phát biểu được Tổng thống Obama chuẩn bị từ trước khi có kết quả cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái khẳng định chiến lược chống khủng bố, ông Obama ngầm "nhắc nhở" ông Trump?