Tin nhanh

Sự gia tăng mất an ninh lương thực 'sẽ dẫn đến nhiều xung đột toàn cầu hơn'

Việt Hà 03/11/2023 - 16:50

Ngày 2/11, “Báo cáo về mối đe dọa sinh thái” được Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) công bố, tiết lộ rằng tình trạng mất an ninh lương thực tăng 25% sẽ làm tăng nguy cơ xung đột lên 36%. Điều này cho thấy số lượng xung đột sẽ gia tăng trong tương lai do tình trạng khan hiếm lương thực và nước do biến đổi khí hậu gây ra.

Báo cáo cũng cho biết, 1 tỷ người đang sống ở 42 quốc gia hiện đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và cứ bốn người trên toàn cầu thì có một người không được tiếp cận thường xuyên với nước uống an toàn.

baocao.jpg
Một tỷ người đang sống ở 42 quốc gia hiện đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. (Ảnh: AFP)

Steve Killelea, người sáng lập và Chủ tịch điều hành của IEP, nói rằng ông sẽ trình bày những phát hiện này tại Cop28 diễn ra tại Dubai trong tháng này.

Ông nói: “Các mối đe dọa sinh thái là rất lớn và đang tồn tại và sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu không có hành động thực chất. Nó sẽ khiến số lượng xung đột gia tăng”.

“Cần có hành động phối hợp. Một tỷ người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng. Tôi sẽ nêu vấn đề này tại Cop28”.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ kêu gọi mọi người hiểu rằng biến đổi khí hậu là rất nghiêm trọng và những vấn đề sinh thái này đã tồn tại và đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Biến đổi khí hậu đang làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn và chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này ngay hôm nay. Các vấn đề mang tính hệ thống và cần được giải quyết".

Báo cáo báo cáo được thực hiện ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ độc lập được chia thành 3.594 khu vực địa phương. Nó phân tích các mối đe dọa sinh thái trên toàn cầu và các quốc gia, khu vực có nguy cơ cao nhất có ảnh hưởng của xung đột, bất ổn dân sự và di dời do suy thoái sinh thái và các sự kiện liên quan đến khí hậu.

Phát hiện chính là nếu không có hành động phối hợp, mức độ suy thoái sinh thái hiện tại sẽ trở nên tồi tệ hơn, làm gia tăng các xung đột hiện có và trở thành chất xúc tác cho các xung đột mới, do đó dẫn đến sự gia tăng tình trạng di cư bắt buộc.

Số quốc gia phải hứng chịu các mối đe dọa sinh thái nghiêm trọng và khả năng phục hồi xã hội kém đã tăng từ 3 lên 30 trong năm qua.

Báo cáo cho biết, ba quốc gia mới – Niger, Ethiopia và Myanmar – đều đã bước vào “chu kỳ bất lợi khi ngày càng có nhiều mối đe dọa sinh thái, khả năng phục hồi xã hội kém hơn và xung đột leo thang”.

Những nước này đều phải đối mặt với nạn đói và bạo lực trong 12 tháng qua, với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ethiopia, cuộc đảo chính quân sự gần đây ở Niger và bạo lực ở Myanmar sau cuộc đảo chính năm 2021.

Tổ chức này cho biết: “Hiện có hơn 108 triệu người phải di dời, tăng 24% kể từ năm 2020”.

Các ước tính cho thấy 30% tổng số người di cư phải di chuyển xa hơn 500km ra khỏi quê hương của họ, với một tỷ lệ đáng kể những người nhập cảnh bất hợp pháp vào châu Âu có nguồn gốc từ các quốc gia bị đe dọa về mặt sinh thái và bị xung đột.

Một tỷ lệ đáng kể những người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu, đặc biệt là 29% từ Syria và 9% từ Afghanistan, là từ các quốc gia có điểm nóng.

Dựa trên các xu hướng hiện tại và không có nỗ lực đáng kể để đảo ngược chúng, ước tính của IEP cho thấy đến năm 2050, 2,8 tỷ người sẽ cư trú ở các quốc gia đang phải đối mặt với các mối đe dọa sinh thái nghiêm trọng so với 1,8 tỷ người vào năm 2023.

Ông Killelea cho biết báo cáo nêu bật nhu cầu cấp thiết đối với các nhà lãnh đạo phải hành động ngay bây giờ. Ông nói: “Khi chúng ta chuẩn bị cho Cop28, Báo cáo về mối đe dọa sinh thái đưa ra lời nhắc nhở các nhà lãnh đạo về sự cần thiết của việc hành động, đầu tư và xây dựng khả năng phục hồi cho tương lai”.

“Số lượng các quốc gia gặp phải các mối đe dọa sinh thái nghiêm trọng, thiếu khả năng phục hồi xã hội cần thiết để đối phó với những thách thức này ngày càng gia tăng và biến đổi khí hậu sẽ chỉ làm trầm trọng thêm những mối đe dọa này.”

Trong một thế giới đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái sinh thái, xung đột và di cư bắt buộc ngày càng gia tăng, các nhà lãnh đạo thế giới cần đầu tư vào các chương trình xây dựng năng lực tạo ra khả năng phục hồi tích cực và thúc đẩy tiến bộ kinh tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự gia tăng mất an ninh lương thực 'sẽ dẫn đến nhiều xung đột toàn cầu hơn'