Tin nhanh

Số người tử vong do xung đột toàn cầu năm 2022 cao nhất thế kỷ 21

Hà Mai 28/06/2023 - 20:44

Theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu mới, số người chết vì xung đột cao hơn bao giờ hết trong thế kỷ này, với hơn 238.000 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột vào năm 2022.

Kể từ đầu thế kỷ 21 tới nay, chiến tranh chưa bao giờ khiến nhân loại phải trả giá đắt như vậy. Theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu, do Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) công bố hôm thứ Tư (28/6), số người chết vì xung đột tăng gần gấp đôi vào năm 2022 so với năm trước. và chiến tranh đã gây tổn thất 13% GDP toàn cầu.

tinquocte53.jpg
Một người lính của Tập đoàn Wagner bảo vệ một khu vực bên ngoài các khu chung cư ở thành phố Artyomovsk (Bakhmut).

Cuộc khảo sát của nhóm chuyên gia cố vấn toàn cầu này cho biết, mức độ trung bình của Chỉ số Hòa bình Toàn cầu đã giảm trong năm thứ 9 liên tiếp, với số người chết do xung đột cao hơn mức cao nhất toàn cầu trước đó vào năm 2014, trong nội chiến Syria.

Tỷ lệ tử vong tăng mạnh chủ yếu là do xung đột ở Ukraine, nơi có 83.000 người thiệt mạng trong năm qua, mặc dù cuộc xung đột đẫm máu nhất lại là ở Ethiopia, nơi có 100.000 người thiệt mạng.

Chỉ số Hòa bình Toàn cầu để đánh giá hầu hết mọi quốc gia trên thế giới theo 23 chỉ số, được chia thành ba lĩnh vực: "Xung đột trong nước và quốc tế đang diễn ra", "an ninh và an toàn xã hội" và "quân sự hóa", phản ánh cả hòa bình xã hội (thống kê tội phạm, số vụ giết người) và xung đột của một quốc gia trong và ngoài nước. Nhìn chung, mức độ "hòa bình toàn cầu", được đo bằng chỉ số, đã giảm 0,42%.

Theo Steve Killelea, người sáng lập và Chủ tịch điều hành của IEP, đồng thời là một trong những người tổng hợp báo cáo, xu hướng rõ ràng nhất là các cuộc xung đột đã trở nên quốc tế hóa hơn. Theo báo cáo, 91 quốc gia trên thế giới hiện đang tham gia vào một số loại xung đột, so với 58 quốc gia vào năm 2008.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng số lượng các nhóm phi nhà nước sử dụng máy bay không người lái đã tăng gấp đôi từ năm 2018 đến năm 2022 và tổng số vụ tấn công bằng máy bay không người lái tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ.

Kết quả cuối cùng của những xu hướng này là cả chiến tranh và hòa bình đều bền vững: Iceland vẫn là quốc gia hòa bình nhất thế giới - vị trí mà nước này đã giữ trên bảng xếp hạng từ năm 2008, trong khi Afghanistan hiện được xếp hạng là quốc gia kém hòa bình nhất thế giới trong 8 năm liên tiếp. Tương tự, Yemen, Syria, Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo đều nằm trong số 10 quốc gia kém hòa bình nhất trên thế giới kể từ khi chỉ số được đưa ra vào năm 2007.

Chưa hết, Killelea khẳng định, có những xu hướng tích cực và lớn hơn. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng, một trong những diễn biến tích cực hơn là ở Trung Đông và Bắc Phi - trong 3 năm qua, có 13 quốc gia đã thực sự cải thiện tình hình hòa bình và chỉ có 7 quốc gia trở nên xấu đi”. "Hiện tại, có một xu hướng đã được thiết lập là cải thiện hòa bình ở Trung Đông. Vì vậy, không phải tất cả các đánh giá đều xấu đi".

Điều này đặc biệt được minh chứng bởi Libya, quốc gia đã cho thấy sự cải thiện lớn nhất trong xếp hạng mức độ hòa bình trong năm thứ hai liên tiếp trong chỉ số này. Mặc dù tình hình an ninh vẫn còn mong manh ở Libya, lệnh ngừng bắn được ký kết vào năm 2020 giữa Chính phủ Hiệp định Quốc gia và Quân đội Quốc gia Libya đã giúp ổn định đáng kể đất nước.

Một lưu ý tích cực khác là nhiều quốc gia đã trở nên an toàn hơn trong nội bộ: Ví dụ, một số quốc gia ở Caribe và Trung Mỹ đã ghi nhận tỷ lệ khủng bố và giết người trong nước giảm trong năm qua.

Một trong những phát hiện rõ ràng nhất của báo cáo là chi phí kinh tế cho chiến tranh. Tổng cộng, chiến tranh và bạo lực đã tiêu tốn của thế giới 17,5 nghìn tỷ USD vào năm ngoái, tương đương 12,9% GDP toàn cầu.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người tử vong do xung đột toàn cầu năm 2022 cao nhất thế kỷ 21