Sốt cao, khó thở… người đàn ông phát hiện mắc vi khuẩn Whitmore

Chí Tâm| 14/07/2022 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông, nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục suốt 1 tuần, ho có đờm, đau ngực, rét run, khó thở… Bác sĩ bất ngờ phát hiện bị nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Whitmore gây viêm phổi.

Anh N.H.H.A. (SN 1982, ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) có biểu hiện sốt kéo dài 1 tuần nay, kèm theo ho, có đờm đục. Anh A. đã đi khám và điều trị tại một số nơi nhưng bệnh đỡ chậm nên chuyển sang điều trị tại Bệnh viện 74 Trung ương.

dieutri.jpeg
Bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Whitmore đang được điều trị tại Bệnh viện 74 Trung ương. Ảnh BVCC

TS.BS Nguyễn Văn Tình - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện 74 Trung ương cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt cao liên tục 39-400C, rét run, đau ngực, khó thở khi gắng sức nhẹ, ăn uống kém, đau ngực trái nhiều, đau tăng khi ho. 

Qua khai thác tiền sử được biết bệnh nhân bị đái tháo đường typ II 10 năm, phải tiêm insulin hàng ngày. Thông qua thăm khám ban đầu, bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi Viêm phổi - Nhiễm khuẩn huyết /Đái tháo đường typ II.

Sau đó, bệnh nhân được làm các xét nghiệm công thức máu, cấy đờm, cấy máu, chụp X quang tim phổi và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực.

Các xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy, bệnh nhân có bạch cầu máu tăng cao, biểu hiện tình trạng nhiễm trùng nặng, có ổ áp xe sát thành ngực trái kích thước. Kết quả cấy máu cũng cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Whitmore gây viêm phổi. 

Hiện tại, sau 6 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện đáng kể, bệnh nhân đỡ sốt, đau ngực giảm, ho giảm, ăn uống tốt. 

Theo BS Tình, trong vài năm gần đây, Bệnh viện 74 Trung ương đã tiếp nhận và điều trị thành công hàng chục ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore. 

Bệnh này hay gặp vào mùa mưa, liên quan đến nghề nghiệp hay tiếp xúc với đất như: làm ruộng…. trên nền cơ thể có một số bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)…

Vi khuẩn Whitmore có thể sống nhiều năm trong đất và nước. Người và động vật tiếp xúc trực tiếp với nguồn đất/nước này sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Những cách tiếp xúc trực tiếp bao gồm: Hít phải bụi hoặc giọt nước nhiễm vi khuẩn; uống nước bị ô nhiễm; chạm vào vùng đất nhiễm khuẩn bằng tay hoặc chân, nhất là khi trên da đang có vết trầy xước.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh rất đa dạng, gây nên tổn thương nhiều cơ quan khác nhau trong đó có viêm phổi, áp xe phổi, tràn dịch màng phổi, mủ màng phổi. Bệnh dễ nhầm với một số bệnh phổi khác như viêm phổi do vi khuẩn, áp xe phổi, lao phổi…

Vì vậy, bác sĩ chẩn đoán có thể bỏ qua và muộn, không được điều trị kịp thời bệnh sẽ tiến triển nặng, nhiều biến chứng nguy cơ tử vong cao.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh Whitmore:

BS Tình cho biết, ở những nơi có bệnh Whitmore lan truyền, việc tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Whitmore.

Tuy nhiên, ở những khu vực này, để giúp giảm thiểu rủi ro phơi nhiễm, người dân có thể thực hiện như sau:

- Người có vết thương ngoài da và những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính có nguy cơ mắc bệnh nên tránh tiếp xúc với đất và vũng nước đọng.

- Nông dân nên mang ủng khi đi xuống ruộng, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng qua chân.

- Đối với nhân viên y tế nên sử dụng các biện pháp phòng ngừa qua đường tiếp xúc (mặt nạ, găng tay và áo choàng) để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Các trường hợp viêm phổi trên nền đái tháo đường, COPD, suy thận mạn, suy giảm miễn dịch… cần cảnh giác với nguyên nhân gây bệnh là trực khuẩn Whitmore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt cao, khó thở… người đàn ông phát hiện mắc vi khuẩn Whitmore