Ngày 2/8, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng khẳng định: Từ kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 5/8/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nghị quyết 45-NQ/TW ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của Hải Phòng với những định hướng rất rõ ràng, cụ thể, những cơ chế, chính sách đủ mạnh để thành phố phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, bứt phá nhằm thực hiện mục tiêu Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ.
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW, nhiều kế hoạch, chương trình, đề án được ban hành; nhiều nguồn lực được bố trí để triển khai, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn.
Vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Hải Phòng đối với Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước tiếp tục được khẳng định. Phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước.
Cụ thể, quy mô kinh tế Hải Phòng không ngừng được mở rộng, duy trì vị trí thứ 2 trong Vùng đồng bằng sông Hồng, sau Hà Nội. Tăng trưởng GRDP bình quân đầu người giai đoạn 2019 2023 của Hải Phòng đạt 11,64%/năm, gấp 2,83 lần mức tăng bình quân chung của cả nước và gấp 1,97 lần GDP Vùng đồng bằng sông Hồng.
GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt hơn 7.800 USD/người, gấp 1,83 lần năm 2018 và bằng 1,87 lần so với cả nước, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương.
Tuy nhiên, so với mục tiêu của Nghị quyết 45-NQ/TW đến năm 2025 đạt 14.740 USD/năm, chỉ tiêu này mới đạt khoảng 53,1%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2019-2023 tăng trưởng bình quân đạt 6,96%/năm, gấp 1,88 lần bình quân chung cả nước.
Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá. Giai đoạn 2019-2023, Hải Phòng xây mới được 19,67 km đường quốc lộ, 28,78 km đường tỉnh lộ, 55,49 km huyện lộ, 137,04 km đường đô thị.
Cảng biển Hải Phòng là cảng biển loại đặc biệt, đang khai thác với 52 bến cảng, nổi bật là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Thành phố tiếp tục đầu tư phát triển đô thị, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; đang tập trung triển khai xây dựng các Đề án: Thành lập thành phố Thủy Nguyên; thành lập quận An Dương; mở rộng quận Hồng Bàng; sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025 và hoàn thiện Đề án tổ chức chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng trình Chính phủ.
Cùng với đó, môi trường đầu tư, kinh doanh luôn được cải thiện mạnh mẽ, Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Giai đoạn 2019-2023, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Hải Phòng đã có những chuyển biến mạnh mẽ, liên tục đạt vị trí xếp hạng cao; chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) luôn duy trì là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước kể từ năm 2012 đến nay.
Hải Phòng liên tục nằm trong danh sách các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI toàn quốc, thành phố đã thu hút được 14 tỷ USD vốn FDI, đứng thứ 6 trong cả nước và được 307.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư Vùng đồng bằng sông Hồng.
Hải Phòng đã thu hút được nhiều dự án quy mô lớn đến từ các tập đoàn, công ty hàng đầu tư thế giới và trong nước như LG, SK, Bridgestone, Vinfast...
Hiện nay, thành phố đang tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện hồ sơ Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000 ha, là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics hiện đại và đô thị thông minh; là đầu mối của thành phố tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới.
Mục tiêu đến năm 2030, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết số 45-NQ/TW, thành phố đã nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do, nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam, chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế được quan tâm, nhất là các chính sách vượt trội như miễn học phí cho học sinh các bậc học từ mầm non đến THPT.
Đặc biệt, năm 2023, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được Ủy ban Di sản thế giới UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới với các giá trị thẩm mỹ và địa chất, địa mạo nổi bật toàn cầu. Đây là tiền đề để Hải Phòng tiếp tục khẳng định những giá trị của của một thành phố cảng, biển, tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển du lịch…
Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW đã có 5 bài tham luận, 6 ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các Bộ, ngành Trung ương tham gia.
Theo ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Để xây dựng và phát triển Hải Phòng như mục tiêu Bộ Chính trị đã đặt ra tại Nghị quyết số 45-NQ/TW, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng cơ chế, chính sách.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Hải Phòng thực hiện sơ kết 3 năm Nghị quyết số 35 của Quốc hội; đồng thời tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách khác để đề xuất Quốc hội bổ sung, sửa đổi hoặc áp dụng chung cho cả nước.
Về phía Hải Phòng, thành phố cần chủ động nghiên cứu, đánh giá các cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, các làm hay trong nước và quốc tế, đặc biệt là các cơ chế chính sách đang được áp dụng tại khu thương mại tự do trên thế giới để xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do.
Khi nghiên cứu, xây dựng Đề án tổ chức chính quyền đô thị, thành phố cần chú ý quy định đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, chế độ trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền thành phố gắn với một số cơ chế, chính sách hợp lý, kết hợp đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả quản lý theo “mô hình chính quyền đô thị” phù hợp đặc thù đô thị loại I.
Thành phố cần nghiên cứu “mô hình cơ quan quản lý cảng” của các nước để đề xuất áp dụng thí điểm tại Hải Phòng bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất của hệ thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế.