Singapore tạo ra bộ kit xét nghiệm đầu tiên để phát hiện chủng Omicron

Bạch Dương| 07/12/2021 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một công ty dược phẩm của Singapore đã phát triển bộ kit xét nghiệm PCR đầu tiên được thiết kế đặc biệt để phát hiện chủng Omicron, Straits Times ngày 6/12 đưa tin.

Theo Straits Times, bộ xét nghiệm do Công ty dược phẩm Bio Acumen Global của Singapore phát triển, có thể cho ra một trong ba kết quả kép: dương tính với COVID-19 và dương tính với chủng Omicron; dương tính với COVID-19 và âm tính với chủng Omicron; hoặc âm tính với COVID-19 và âm tính với chủng Omicron.

kit-xet-nghiem-omicron.jpg
Singapore tạo ra bộ kit xét nghiệm đầu tiên để phát hiện chủng Omicron. Ảnh minh họa

Các xét nghiệm hiện có chỉ cho biết một người có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không, nhưng không rõ cụ thể là nhiễm chủng nào. Và để có thể xác định biến chủng virus SARS-CoV-2 mà một người mắc phải sẽ phải mất thêm một ngày nữa, Strait Times lưu ý.

Do đó, việc sử dụng bộ xét nghiệm mới, được phát triển ở Singapore, sẽ giúp tiết kiệm thời gian bằng cách vừa xác định tình trạng mắc COVID, đồng thời lại cho biết người này có bị nhiễm chủng Omicron hay không.

Bộ kit mới được bán dưới dạng đông lạnh khô. Một gói chứa 40 bộ dụng cụ thử nghiệm riêng lẻ và có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến một năm.

Theo thông báo của Công ty dược phẩm bán Bio Acumen Global, công ty này có kế hoạch trong thời gian tới sẽ cung cấp bộ kit này tới các nước láng giềng trong khu vực.

Các nhà phát triển cũng cho biết thêm, bộ kit này sẽ cho phép giảm đáng kể thời gian xét nghiệm cho du khách nhập cảnh vào đất nước.

Theo các nguồn tin, biến thể Omicron đã lây lan tới ít nhất 40 quốc gia kể từ khi được Nam Phi báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/11. Dù Omicron đang lây lan nhanh chóng, WHO ngày 3/12 cho biết tổ chức này vẫn chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do biến thể mới gây ra.

Theo AFP, Mỹ và Australia là hai quốc gia mới nhất ghi nhận các ca mắc biến thể Omicron không có lịch sử đi lại ở nước ngoài. Điều này cho thấy biến thể Omicron đã lây lan trong cộng đồng.

Báo The Hill đưa tin ít nhất 10 bang của Mỹ đã phát hiện biến thể Omicron chỉ 2 ngày sau khi ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ở California. Trong khi đó, thành phố Sydney (Australia) ngày 3/12 cũng phát hiện ca mắc biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên không rõ nguồn lây.

WHO cảnh báo Omicron có thể gây ra hơn một nửa số ca mắc Covid-19 mới ở châu Âu trong vài tháng tới. Ít nhất 13 người ở thủ đô Oslo của Nauy đã nhiễm biến thể Omicron sau khi tham dự một buổi tiệc Giáng sinh vào tuần trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore tạo ra bộ kit xét nghiệm đầu tiên để phát hiện chủng Omicron