Tin vắn thế giới ngày 3/12: Biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa ca mắc ở châu Âu "trong vài tháng tới"

Bạch Dương| 03/12/2021 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ECDC cảnh báo biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 ở châu Âu; Trung Quốc phát hiện kháng thể ngăn mọi biến thể SARS-CoV-2; Nhóm thành viên WTO đạt thỏa thuận 'lịch sử' về thương mại dịch vụ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

ECDC cảnh báo biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 ở châu Âu

Ngày 2/12, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho hay biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 ở các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA).

Trong một thông báo, ECDC cho rằng dựa trên mô hình toán học do cơ quan này thực hiện, có nhiều dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron có thể chiếm hơn 50% số ca mắc tại EU và EEA trong vài tháng tới. Các quốc gia này gồm 27 quốc gia thành viên EU và Iceland, Liechtenstein và Nauy.

duc-bavaria.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 bằng máy bay của quân đội, tại sân bay Memmingen, Bavaria, miền Nam Đức ngày 26/11/2021.

Châu Phi đẩy mạnh việc phát hiện biến thể Omicron

Ngày 2/12, WHO cho biết các quốc gia châu Phi đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới gây bệnh COVID-19, với tên gọi Omicron, thông qua việc phát hiện và kiểm soát nhiều hơn do số ca mắc COVID-19 hàng tuần đang tăng tới 54%, chủ yếu ở miền Nam châu Phi.

Nam Phi: Số ca tái mắc tăng mạnh do biến thể Omicron

Ngày 2/12, Giáo sư Anne von Gottberg, nhà vi trùng học thuộc Viện các dịch bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi, cho biết nước này đang chứng kiến sự gia tăng các ca tái mắc COVID-19 do biến thể Omicron.

Bà von Gottberg nói rõ xu hướng tái mắc COVID-19 cũng được thể hiện tại các biểu đồ mô phỏng số ca mắc mới trên toàn dân số. Bà nhấn mạnh số ca mắc COVID-19 có thể sẽ tăng theo cấp số nhân tại tất cả các tỉnh tại Nam Phi.

Mỹ ghi nhận các ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron ở 3 bang

Các quan chức y tế Mỹ ngày 2/12 cho biết đã có 3 bang ở nước này- gồm California, Colorado và Minnesota - ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên do biến thể Omicron. Các trường hợp trên đều đã được tiêm phòng đầy đủ và chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Ấn Độ ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc Omicron

Ngày 2/12, Ấn Độ thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Quan chức cấp cao của Bộ Y tế Ấn Độ, ông Lav Agarwal, nói rõ 2 ca bệnh đều là nam giới, 66 tuổi và 46 tuổi, tại bang Karnataka. Ông Agarwal nhấn mạnh hiện giới chức y tế đang thực hiện truy vết những người từng tiếp xúc với 2 ca mắc này.

Singapore phát hiện 2 ca nhiễm Omicron đầu tiên

Bộ Y tế Singapore ngày 2/12 thông báo phát hiện hai ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, đều là những trường hợp nhập cảnh và không tiếp xúc với bất kỳ ai trong cộng đồng.

Trung Quốc thúc đẩy nghiên cứu vaccine ngăn ngừa biến thể Omicron

Trao đổi với đài truyền hình CCTV, ông Trịnh Trọng Vĩ, người đứng đầu nhóm phụ trách phát triển vaccine của Trung Quốc, nêu rõ các nhà khoa học nước này đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển vaccine chống lại biến thể Omicron theo các công nghệ khác nhau. Theo quan chức này, vaccine phòng chống Omicron - được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi là biến thể đáng lo ngại - có thể không được sử dụng song Trung Quốc cần chuẩn bị sẵn sàng.

Hy Lạp ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Danh sách các nước phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron vừa ghi thêm tên Hy Lạp. Bộ trưởng Y tế Hy Lạp ngày 2/12 cho biết nước này đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trên đảo Crete. Bệnh nhân là nam công dân Hy Lạp vừa trở về từ Nam Phi vào tháng trước.

Thái Lan ráo riết truy vết gần 800 du khách từ châu Phi

Cục Di trú và Bộ Y tế Thái Lan đang truy vết khoảng 783 khách từ châu Phi nhập cảnh nước này từ ngày 15/11 để xét nghiệm tầm soát biến thể Omicron nhằm đảm bảo an toàn cộng đồng.

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Suwat Jangyodsuk cho biết những du khách châu Phi này được cho là đến những địa điểm du lịch chính gồm cả Bangkok và các nhà chức trách đang cố gắng tiếp cận nhóm này để yêu cầu xét nghiệm phát hiện sớm biến thể mới nếu có.

Chuyên gia Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cảnh báo biến thể Omicron có thể dễ lây hơn Delta

Một chuyên gia vi sinh vật học hàng đầu ở Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 1/12 cảnh báo biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể dễ lây hơn biến thể Delta.

Nhận định trên được đưa ra sau khi có trường hợp lây nhiễm giữa những người không hề có tiếp xúc gần tại một khách sạn ở Hong Kong.

Tìm ra nguyên nhân dẫn đến biến chứng đông máu sau tiêm vaccine của AstraZeneca

Các nhà khoa học Anh và Mỹ mới đây đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do AstraZeneca sản xuất.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh một cách chi tiết quá trình protein trong máu bị hút vào một thành phần chính trong vaccine. Họ cho rằng đây chính là nguyên nhân kích hoạt chuỗi phản ứng có sự tham gia của hệ miễn dịch, từ đó thúc đẩy việc hình thành các cục máu đông.

EMA tiến hành đánh giá vaccine của Valneva

Ngày 2/12, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã khởi động việc đánh giá nhanh đối với vaccine ngừa COVID-19 do công ty công nghệ sinh học Valneva (liên doanh của Pháp và Áo) phát triển.

EMA cho biết vaccine VLA 2001 của Valneva sử dụng virus "bất hoạt" chứ không phải công nghệ mRNA giống các vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer hay Moderna (đều của Mỹ).

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã khởi động việc đánh giá nhanh đối với vaccine ngừa COVID-19 do Valneva phát triển. Ảnh: AFP

Cuba nâng cấp vaccine nội địa để phòng ngừa biến thể Omicron

Ngày 2/12, phát biểu trên truyền hình nhà nước, Giám đốc Viện Nghiên cứu Vaccine Finlay Vicente Vérez tuyên bố dòng vaccine Soberana của Cuba có tác dụng “bảo vệ ở một mức độ nhất định” trước biến thể Omicron, đồng thời tiết lộ các nhà nghiên cứu Cuba đã bắt đầu phát triển phiên bản Soberana Plus với protein RBD từ biến thể Omicron.

Thuốc Sotrovimab của GSK có thể hiệu quả với biến thể Omicron

Ngày 2/12, Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm chức năng (MHRA) của Anh đã phê duyệt sử dụng thuốc Sotrovimab do hãng dược phẩm GlaxoSmithKline và công ty công nghệ sinh học Vir (Mỹ) hợp tác bào chế, để điều trị cho những người mắc COVID-19 có nguy cơ bệnh trở nặng.

Đáng chú ý, GlaxoSmithKline (GSK) khẳng định rằng loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm Omicron - biến thể mới xuất hiện của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trung Quốc phát hiện kháng thể ngăn mọi biến thể SARS-CoV-2

Hãng tin RT của Nga đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phân lập được một loại kháng thể có thể ngăn ngừa được tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Trong một thông báo được công bố mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu và Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu cho biết đó là kháng thể đơn dòng 35B5.

virus.jpg
Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm.

Đức thông qua nhiều biện pháp nghiêm ngặt kiểm soát dịch

Cụ thể, hộ gia đình có người chưa tiêm chủng chỉ được phép gặp thêm tối đa 2 người của một hộ gia đình khác, không tính trẻ dưới 14 tuổi. Mở rộng quy tắc 2G (đã tiêm, đã khỏi bệnh) trên toàn quốc không phụ thuộc vào chỉ số lây nhiễm.

Malaysia hạn chế khách nước ngoài nhập cảnh vào đảo Langkawi

Phát biểu họp báo ngày 2/12, Tổng thư ký Bộ Y tế Malaysia (MOH) Noor Hisham Abdullah cho biết, ngoài du khách, bất kỳ cá nhân nào có lịch sử đi lại tới các quốc gia và vùng lãnh thổ duố đâu trong 14 ngày gần đây cũng bị từ chối nhập cảnh vào hòn đảo du lịch này.

Danh sách này bao gồm Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Australia, Canada, Hàn Quốc, Hong Kong, Israel, Italy, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Nigeria, Bungari, Nhật, Brazil, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Pháp, Áo, quần đảo Reunion (Pháp), Tây Ban Nha, Saudi Arabia, Ghana, Ireland, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Mỹ.

Mỹ siết quy định nhập cảnh, yêu cầu trình xét nghiệm âm tính giá trị 24 giờ

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch siết chặt thời hạn xét nghiệm đối với du khách nhập cảnh vào Mỹ, đồng thời gia hạn quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên máy bay.

Đây được coi là điều chỉnh chính sách mới nhất của Mỹ nhằm đối phó với nguy cơ đến từ biến thể Omicron. Theo đó, khách quốc tế đến Mỹ sẽ phải trình chứng nhận xét nghiệm âm tính được thực hiện đúng ngày khởi hành, thay vì trong thời hạn 72 tiếng như hiện nay.

Hàn Quốc: Kế hoạch bình thường mới gặp trở ngại

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết kế hoạch dần trở lại cuộc sống bình thường mới ở nước này đang đối mặt với thách thức khi nước này phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để vượt qua thách thức hiện nay để thúc đẩy lộ trình trở lại cuộc sống bình thường mới.

Nhật Bản điều chỉnh lệnh cấm nhập cảnh vì biến thể Omicron

Ngày 2/12, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết cơ quan chức năng đã rút lại yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng nhận đặt chỗ cho tất cả các chuyến bay được lên lịch trình trong tháng này, đồng thời nhấn mạnh các hãng phải đáp ứng nhu cầu đặt vé máy bay về nước của công dân Nhật Bản.

Indonesia thắt chặt hạn chế đi lại

Đề phòng biến thể mới Omicron, Indonesia đã cấm nhập cảnh toàn bộ hành khách đến từ 11 quốc gia, ngoại từ người Indonesia trở về nước và bị cách ly 14 ngày.

Lào tăng cường kiểm soát nhập cảnh để phòng ngừa biến thể Omicron

Cụ thể, công dân đến từ các nước Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini, Seychelles, Malawi và Mozambique bị cấm nhập cảnh vào Lào. Quyết định này nhằm ngăn chặn nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập lào.

Bộ Y tế Lào cũng cho biết nước này đang tăng cường xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả công dân của các quốc gia trên thế giới khi nhập cảnh vào Lào nhằm sớm phát hiện biến thể mới Omicron để có biện pháp giám sát và cách ly phù hợp.

Israel ngừng sử dụng công nghệ theo dõi người nhiễm biến thể Omicron

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 2/12 đã quyết định ngừng cho phép cơ quan an ninh sử dụng công nghệ để theo dõi những người mắc biến thể Omicron. Chính phủ sẽ cân nhắc nối lại việc theo dõi bằng điện tử tùy theo tỷ lệ lây nhiễm trong tương lai.

Thái Lan sẽ không tái áp đặt phong tỏa vì biến thể Omicron

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 2/12 khẳng định chính phủ sẽ không áp đặt lệnh phong tỏa quốc gia bất chấp những lo ngại trên thế giới về biến thể Omicron, song việc đóng cửa các địa điểm giải trí có thể sẽ được kéo dài.

Nhóm thành viên WTO đạt thỏa thuận 'lịch sử' về thương mại dịch vụ

Ngày 2/12, một nhóm 67 quốc gia, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), đã đạt được một thỏa thuận tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về tạo thuận lợi cho thương mại trong lĩnh vực dịch vụ.

Các nước trên, vốn chỉ chiếm hơn 1/3 tổng số thành viên WTO nhưng chiếm tới 90% thương mại dịch vụ toàn cầu, đã ký kết thỏa thuận trên sau 4 năm đàm phán. Tổng Giám đốc WTO, ông Ngozi Okonjo-Iweala đã ca ngợi thỏa thuận này có ý nghĩa "lịch sử", ước tính sẽ làm giảm các chi phí liên quan đến thương mại dịch vụ tới 150 tỷ USD mỗi năm.

Mỹ đánh giá cao quyết định tăng sản lượng của OPEC+

Ngày 2/12, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác, còn gọi là OPEC+, trong những tuần gần đây và đánh giá cao quyết định tăng sản lượng dầu thô vừa đạt được.

EU phạt hàng loạt ngân hàng lớn vì hành vi thao túng thị trường giao dịch ngoại hối

Ngày 2/12, EU đã phạt hàng loạt ngân hàng lớn tổng cộng 344 triệu euro (390 triệu USD) vì đã tham gia một liên minh giao dịch ngoại hối, thông qua một phòng trò chuyện trực tuyến có tên "Sterling Lads". Các ngân hàng bị phạt gồm Barclays, RBS, HSBC và Credit Suisse.

Kinh tế Brazil chính thức bước vào giai đoạn suy thoái

Ngày 2/12, Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE) cho biết nền kinh tế nước này bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái sau khi ghi nhận mức suy giảm 0,1% trong quý III/2021 và là quý tăng trưởng âm thứ hai liên tiếp do tác động của sự suy giảm trong các hoạt động nông nghiệp.

Argentina chuẩn bị tiếp tục đàm phán nợ với IMF

Ngày 2/12, Chính phủ Argentina thông báo một phái đoàn của Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương nước này sẽ tới Washington (Mỹ) vào cuối tuần này để tiếp tục các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) liên quan tới việc tái cơ cấu khoản nợ 44 tỷ USD mà chính phủ tiền nhiệm nhận được từ tổ chức tài chính đa phương này từ năm 2018.

Cổ phiếu Grab lao dốc khi ra mắt tại Mỹ sau thương vụ sáp nhập kỷ lục

Cổ phiếu của Grab, công ty đặt xe và giao hàng lớn nhất Đông Nam Á, đã tăng vọt rồi lao dốc 23% trong lần ra mắt sàn Nasdaq ngày 2/12 sau thương vụ sáp nhập kỷ lục trị giá 40 tỷ USD.

Theo Reuters, cổ phiếu của Grab đã tăng tới 21% đạt mức giá 13,06 USD chỉ vài phút sau khi niêm yết, trước khi lao dốc 23%, lùi về mức 8,51 USD vào lúc 18h34 GMT ngày 2/12 (1h34 ngày 3/12 giờ VN).

Hàn Quốc có tỷ lệ người cao tuổi vẫn phải làm việc cao nhất OECD

Báo cáo của OECD cho biết năm 2020 có 34,1% người Hàn Quốc từ 65 tuổi trở lên vẫn đang làm việc, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số 33 quốc gia thành viên OECD, và gấp hơn 2 lần mức trung bình 14,7% của tổ chức này.

Văn phòng Thư ký của Toàn quyền Canada bị tấn công mạng

Văn phòng Thư ký của Toàn quyền Canada ngày 2/12 xác nhận rằng mạng nội bộ của văn phòng đã bị xâm phạm thông qua truy cập trái phép. Hiện bản chất và phạm vi của vụ xâm phạm này vẫn đang được điều tra.

Frontex triển khai máy bay giám sát hoạt động vượt biên trái phép

Một tuần sau thảm kịch ở Eo biển Manche khiến 27 người di cư thiệt mạng, Cơ quan Bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) đã triển khai một máy bay để hỗ trợ chính quyền Pháp và Bỉ phát hiện hoạt động vượt biên trái phép bằng thuyền. Máy bay này được trang bị các cảm biến và radar hiện đại để hỗ trợ kiểm soát biên giới trên bộ và trên biển.

Nga phá âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ nhân viên tình báo Ukraine

Nga đã ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở quân sự chiến lược của Nga do tình báo Ukraine lên kế hoạch. Trong thông cáo được phát đi ngày 2/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết đã bắt giữ ba thành viên có liên quan đến âm mưu này.

Thiếu niên 15 tuổi bị buộc tội khủng bố trong vụ xả súng tại trường học ở Mỹ

Nghi phạm 15 tuổi xả súng giết hại 4 học sinh và làm bị thương 7 học sinh khác tại một trường trung học ở Michigan (Mỹ) hôm 30/11 đã bị buộc tội như người trưởng thành với 4 tội danh giết người và khủng bố ở cấp độ 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/12: Biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa ca mắc ở châu Âu "trong vài tháng tới"