Chuyển động

Siêu Thứ Ba là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Hồng Anh 05/03/2024 - 22:13

Ngày 5/3 năm nay là ngày "Siêu Thứ Ba" - ngày bỏ phiếu lớn nhất khi hơn một phần ba số đại biểu sẽ quyết định xem liệu ứng cử viên Donald Trump có giành chiến thắng đề cử Tổng thống của đảng Cộng hòa hay không.

15 tiểu bang và 1 lãnh thổ của Mỹ đã tổ chức các cuộc tranh cử đề cử của đảng Cộng hòa vào ngày "Siêu Thứ Ba". Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng tiến gần hơn đến việc giành được đề cử của đảng mình trong ngày quan trọng nhất của chiến dịch tranh cử sơ bộ, thiết lập một cuộc tái đấu lịch sử.

Đảng Dân chủ cũng tiến hành các cuộc thăm dò bầu cử sơ bộ và họp kín trên toàn quốc vào ngày 5/3, nhưng Tổng thống Joe Biden dường như chắc chắn là người sẽ được đề cử.

bau-cu-tong-thong.png
Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng tiến gần hơn đến việc giành được đề cử của đảng mình trong ngày quan trọng nhất của chiến dịch tranh cử sơ bộ, thiết lập một cuộc tái đấu lịch sử. (Ảnh: AP)

"Siêu Thứ Ba" được dùng để chỉ ngày thứ Ba vào đầu tháng 2 hay tháng 3 của năm bầu cử Tổng thống Mỹ khi nhiều bang tổ chức bầu cử sơ bộ nhất để chọn ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc tranh cử của đảng Cộng hòa, 874 trong số 2.429 đại biểu sẽ được tranh cử, bao gồm cả hai bang đông dân nhất là California và Texas. Cần ít nhất 1.215 đại biểu để giành được đề cử của đảng Cộng hòa vào tháng 7.

Từng cuộc thi, số đại biểu đảng Cộng hòa được tính cho Siêu Thứ Ba là: Alabama (50), Alaska (29), American Samoa (9) Arkansas (40), California (169), Colorado (37), Maine (20) ), Massachusetts (40), Minnesota (39), North Carolina (74), Oklahoma (43), Tennessee (58), Texas (161), Utah (40), Vermont (17) và Virginia (48).

Đây cũng là ngày cuối cùng để các đảng viên đảng Dân chủ ở Iowa gửi phiếu bầu của họ qua đường bưu điện trong cuộc lựa chọn đề cử của bang.

Với rất nhiều tiểu bang và vùng lãnh thổ bỏ phiếu ở các múi giờ khác nhau, có thể phải mất một thời gian mới có được kết quả đầy đủ rõ ràng.

Tại California, các lá phiếu bầu bằng thư có hiệu lực miễn là chúng được đóng dấu bưu điện vào hoặc trước ngày bầu cử và được nhận trước ngày 12/3.

Nikki Haley, người từng là đại sứ Liên hợp quốc dưới thời cựu Tổng thống Trump, đã tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua. Cô đi khắp đất nước với lịch trình du lịch dày đặc trước ngày Siêu Thứ Ba.

Nikki Haley đã ghi được chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa nhằm giành được đề cử ứng cử viên Tổng thống Mỹ với ông Donald Trump.

Chiến thắng mang tính biểu tượng của bà Haley diễn ra tại thủ đô nước Mỹ và ngay trước ngày "Siêu Thứ Ba". Theo báo Politico, bà Haley đã giành được 63% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa được tổ chức chỉ ở một địa điểm, đó là một khách sạn ở trung tâm thành phố Washington.

Ứng cử viên Nikki Haley không có con đường rõ ràng để đánh bại ông Trump. Tuy nhiên, đây có thể là cơ hội cuối cùng của cô để ít nhất làm chậm con đường đề cử của cựu Tổng thống.

Các cuộc thăm dò cho thấy cựu Tổng thống Trump là ứng cử viên được yêu thích áp đảo ở California và Texas, cũng như ở các bang như Alabama, Maine và Minnesota. Chiến dịch tranh cử của ông dự kiến ​​rằng ông sẽ giành được ít nhất 773 đại biểu vào ngày Siêu Thứ Ba và giành được đề cử một hoặc hai tuần sau đó.

Trong khi phần lớn sự tập trung vào cuộc đua Tổng thống, cũng có những cuộc tranh cử bỏ phiếu quan trọng khác. Cử tri California sẽ chọn ra những ứng cử viên sẽ cạnh tranh để giành lấy chiếc ghế Thượng viện do Dianne Feinstein nắm giữ từ lâu. Cuộc đua giành chức Thống đốc sẽ diễn ra ở Bắc Carolina, bang mà cả hai đảng đang cạnh tranh gay gắt trước tháng 11. Và ở Los Angeles, một công tố viên tiến bộ đang cố gắng chống lại thách thức tái tranh cử khốc liệt trong một cuộc đua có thể đóng vai trò là phong vũ biểu về chính trị tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu Thứ Ba là gì và tại sao nó lại quan trọng?