Chuyển động

Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục quyền bỏ phiếu của ông Trump trước ngày “Siêu Thứ Ba”

Hà Mai 05/03/2024 - 16:56

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng trong kháng cáo chống lại việc bị loại khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang Colorado. Quyết định này được đưa ra ngay trước ngày Siêu Thứ Ba, có khả năng giúp ông Trump củng cố đề cử của mình.

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 4/3 đã nhất trí đảo ngược quyết định loại ông Donald Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống của đảng Cộng hòa ở bang Colorado.

“Do đó, phán quyết của Tòa án Tối cao Colorado không thể có hiệu lực. Tất cả chín thành viên của Tòa án đều đồng ý với kết quả đó”, Tòa án Tối cao cho biết trong phán quyết của mình.

baucumy3.jpg
Chiến dịch tranh cử Tổng thống của cựu Tổng thống Trump đã nhận được sự thúc đẩy lớn. (Ảnh: AP)

Phán quyết của Tòa án cao nhất nước Mỹ chấm dứt những nỗ lực ở Colorado, Illinois, Maine và những nơi khác nhằm loại Trump ra khỏi cuộc bỏ phiếu.

Ông Trump trước đây đã bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu theo một điều khoản hiến pháp liên quan đến cuộc nổi dậy vì kích động cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Tuy nhiên các Thẩm phán phán quyết rằng, các bang không thể viện dẫn điều khoản hiến pháp thời hậu Nội chiến để ngăn cản các ứng cử viên Tổng thống xuất hiện trên lá phiếu. Tòa án cho biết quyền này thuộc về Quốc hội.

Ngay sau thông báo, ông Trump đã lên trang web Truth Social của mình để mô tả quyết định này là một "chiến thắng lớn" cho nước Mỹ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao là cú hích đáng kể cho chiến dịch tranh cử của Trump ngay trước Siêu Thứ Ba.

Năm 2016, Siêu Thứ Ba là thời điểm ông Trump giành quyền kiểm soát cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, giành chiến thắng 7 trong số 11 cuộc tranh cử. Ông được bầu làm Tổng thống vào cuối năm đó.

Cựu tổng thống Trump gần như chắc chắn trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tháng 11, trong khi ông Joe Biden đương nhiệm cũng được coi là ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục quyền bỏ phiếu của ông Trump trước ngày “Siêu Thứ Ba”