Vụ án nổi tiếng

Scotland: Cựu lãnh đạo Nicola Sturgeon tuyên bố vô tội sau khi bị bắt

Trâm Anh 12/06/2023 - 14:14

Ngày 11/6, Cựu Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ công tác điều tra tài chính của đảng cầm quyền Scotland. Bà Nicola Sturgeon tuyên bố mình vô tội.

Cựu lãnh đạo của Scotland, Nicola Sturgeon, khẳng định bà không làm gì sai sau khi bị cảnh sát bắt giữ trong quá trình điều tra về tài chính của Đảng Quốc gia Scotland (SNP).

scotland.jpg
Bà Nicola Sturgeon phát biểu trong cuộc họp báo tại Bute House ở Edinburgh.

Điều tra viên đã thẩm vấn cựu lãnh đạo trong khoảng 7 giờ đồng hồ như một phần của cuộc điều tra tài chính của SNP, lực lượng chính trị lãnh đạo Scotland. Cảnh sát Scotland cho biết sau đó đã thả bà để chờ điều tra thêm.

Nicola Sturgeon viết trong một tuyên bố đăng trên Twitter sau khi được trả tự do: “Tôi thật sự thấy sốc và đau khổ khi ở trong tình huống mà tôi đã phải trải qua ngày hôm nay. Tôi chưa và sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì gây hại cho SNP hoặc đất nước”. Bà nhấn mạnh: “Tôi khẳng định rằng mình không thực hiện một hành vi trái pháp luật nào”.

Chủ nhật, cảnh sát Scotland thông báo: “Một phụ nữ 52 tuổi bị bắt vì bị tình nghi có liên quan đến cuộc điều tra về tài chính của Đảng Quốc gia Scotland đã được trả tự do mà không bị buộc tội”.

Vụ bắt giữ bà là vụ thứ ba trong cuộc điều tra gây chấn động chính trường Scotland.

Vụ bê bối tài chính đã đẩy SNP vào cuộc khủng hoảng sâu sắc và làm hỏng giấc mơ về một Scotland độc lập.

Bộ trưởng Ngoại giao Scotland Ian Murray đã phản ứng với những tin tức mới nhất bằng cách nói: “Đã quá lâu rồi, văn hóa giữ bí mật và che đậy đã được phép tồn tại ở SNP”.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do của Scotland Alex Cole-Hamilton cho biết: “Công bằng mà nói thì các sự kiện ngày hôm nay sẽ có những tác động to lớn đối với cả SNP và tương lai của nền chính trị Scotland”.

Chồng của bà Sturgeon, Peter Murrell, cựu lãnh đạo SNP, đã bị bắt vào tháng 4 trong quá trình điều tra. Vào thời điểm đó, cảnh sát khám xét ngôi nhà ở Glasgow của họ. Ông Murrell từ lâu đã phải đối mặt với cáo buộc chuyển 600.000 bảng Anh (750.000 đô la) quỹ của SNP sang hỗ trợ cho những nỗ lực giành độc lập của Scotland.

Ông Murrell cũng không khai báo về khoản vay cá nhân cho bữa tiệc hơn 100.000 bảng Anh.

Thủ quỹ của SNP Colin Beattie cũng bị bắt vào tháng Tư.

Bà Sturgeon xuất hiện lần cuối với tư cách là Bộ trưởng Thứ nhất trong Quốc hội Scotland vào tháng 3/2023. Sau hơn 8 năm lãnh đạo, bà Sturgeon cho biết cảm thấy thiếu “năng lượng” để tiếp tục và xin từ chức.

Tiết lộ được đưa ra khi SNP tổ chức một cuộc bầu cử để tìm người thay thế bà Sturgeon trong vị trí lãnh đạo SNP và Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland. Kết quả cuối cùng, Humza Yousaf đã giành chiến thắng.

Ông Yousaf phủ nhận việc bà Sturgeon đã bỏ cuộc khi biết thông tin về cuộc điều tra.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy chỉ có khoảng 45% người Scotland ủng hộ quốc gia của họ rời khỏi Vương quốc Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Scotland: Cựu lãnh đạo Nicola Sturgeon tuyên bố vô tội sau khi bị bắt