Tin nhanh

Nối tiếp Anh, Scotland sẽ xóa Tiktok khỏi tất cả các thiết bị của Quốc hội

Bạch Dương 19/03/2023 07:14

Ứng dụng TikTok sẽ bị xóa khỏi điện thoại và các thiết bị của Quốc hội Scotland do những lo ngại về bảo mật thông tin, theo Skynews.

Trích dẫn một thư điện tử, Skynews cho biết, các nghị sĩ và nhân viên trong Quốc hội Scotland đã được khuyến cáo “mạnh mẽ” về việc xóa TikTok, kể cả trong các thiết bị cá nhân được sử dụng để truy cập các hệ thống công nghệ thông tin của Quốc hội Scotland.

tiktok-tiktok.jpg

Trước đó, New Zealand tuyên bố sẽ cấm cài TikTok trên các thiết bị có quyền truy cập vào mạng của Quốc hội nước này từ ngày 31/3 tới, do những lo ngại về an ninh mạng.

Theo ông Rafael Gonzalez-Montero, Giám đốc điều hành các dịch vụ của Quốc hội New Zealand, quyết định trên được đưa ra sau khi tham vấn các chuyên gia an ninh mạng cũng như sau các cuộc thảo luận trong nội bộ Chính phủ và với các quốc gia khác.

Những quyết định đối với TikTok của Scotland và New Zealand được đưa ra sau khi Anh ngày 16/3 thông báo cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu cơ quan nhà nước và Chính phủ.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các của Anh Oliver Dowden ngày 16/3 cho biết, lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức và đây là biện pháp đề phòng rủi ro. Theo ông Oliver Dowden, các thiết bị của cơ quan nhà nước và chính phủ sẽ chỉ được cài đặt ứng dụng của bên thứ ba trong một danh sách đã được cấp phép trước.

Trước Anh, một số nước như Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu (EC) đã ban bố lệnh cấm tương tự do lo ngại an ninh.

Quyết định của Anh được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc của nền tảng chia sẻ video ngắn Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty này, nếu không Tiktok sẽ phải đối mặt với lệnh cấm của Chính phủ Mỹ.

Đây là động thái quyết liệt nhất trong một loạt bước đi gần đây của chính quyền Tổng thống Biden trước những lo ngại rằng, dữ liệu người dùng Tiktok tại Mỹ có thể bị rò rỉ. Tiktok có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ.

Phản ứng trước động thái của Anh, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh ra tuyên bố phê phán quyết định của London là “can thiệp vào hoạt động bình thường của các công ty có liên quan ở Anh và cuối cùng sẽ chỉ làm tổn hại đến lợi ích của chính Vương quốc Anh”.

Trong khi đó, Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) - chủ sở hữu TikTok - cho rằng các lệnh cấm gần đây là dựa trên "những quan niệm sai lầm cơ bản”; đồng thời khẳng định nền tảng này đã chi hơn 1,5 tỷ USD để tăng cường bảo mật dữ liệu và bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Trước Anh, từ giữa năm 2020, Ấn Độ đã ra quyết dịnh cấm Tiktok, khiến ByteDance mất đi một trong các thị trường lớn nhất của mình. Ấn Độ tố TikTok cùng hàng chục ứng dụng Trung Quốc khác bí mật chuyển dữ liệu người dùng sang máy chủ ở nước ngoài.

TikTok cũng từng bị cấm tạm thời tại một số nước như Indonesia, Bangladesh và Pakistan vì truyền bá nội dung mà nhà chức trách cho là không phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối tiếp Anh, Scotland sẽ xóa Tiktok khỏi tất cả các thiết bị của Quốc hội