Sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi: Tập thể nhân viên gửi đơn kiến nghị

Minh Quân| 02/01/2019 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tập thể cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã gửi kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành để phản ánh những bất cập.

Như Báo Công lý đã thông tin, sáng ngày 2/1, hàng trăm người dân của TP Quảng Ngãi vô cùng bức xúc khi đến Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi để khám chữa bệnh. Tuy nhiên, bệnh viện không thực hiện chức năng khám chữa bệnh như mọi ngày do Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Điều đáng nói, không chỉ người dân TP Quảng Ngãi bức xúc mà những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi cũng đã làm đơn kiến nghị gửi lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành liên quan và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trình bày những bất cập và thể hiện sự không đồng tình với quyết định sáp nhập trên.

Sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi: Tập thể nhân viên gửi đơn kiến nghị

Bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi được sáp nhập về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi có hiệu lực từ ngày 1/1/2019

Theo đó, trong đơn kiến nghị nêu: "Chúng tôi là tập thể công chức, viên chức, người lao động Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi, từ ngày thành lập theo Quyết định số 581/QĐ – SYT ngày 25/6/2007 của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đến trước ngày có quyết định sáp nhập vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện luôn hoạt động ổn định về mọi mặt, xu hướng ngày càng phát triển và được sự tin yêu của người dân thành phố nói riêng và người dân đến khám bệnh nói chung. Điều đó được thể hiện: Thực hiện tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng và chỉ thị của cấp trên; 100% tự chủ hoàn toàn về tài chính chi thường xuyên từ năm 2017 đến nay, với thu nhập thêm tăng dần theo các năm, là một trong những bệnh viện thu nhập cao nhất toàn tỉnh (>40 triệu đồng/nhân viên/năm); Công tác khám chữa bệnh, tăng dần qua các năm (đỉnh điểm 800 lượt khám ngoại trú/ngày, công suất giường bệnh 170%) ngoại trừ tác động của việc sáp nhập trong những tháng cuối năm 2018 của chủ trương sáp nhập có giảm hơn, nhưng ngày cuối cùng khám chữa bệnh cũng đạt được 400 lượt khám/ ngày".

Tập thể Bệnh viện cũng đã nêu ra những bất cập đối với người dân TP Quảng Ngãi khi sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi về Bệnh viện tỉnh Quảng Ngãi như: Bệnh viện Đa khoa TP thường xuyên tiếp nhận khám và điều trị cho phần đông là các đối tượng thu nhập thấp, người nghèo nhưng nay người dân không được khám bệnh tại cơ sở y tế của thành phố mà phải đi khám ở các huyện hoặc phải khám ở cơ sở y tế tư nhân với chi phí cao là không hợp lý; các công ty, trường học, doanh nghiệp,… trong thành phố không biết đăng ký cơ sở nào gần và tin tưởng để khám chữa bệnh, người dân thành phố đăng ký chỉ được lựa chọn khám tại trạm y tế hoặc đăng ký ở cơ sở y tế tư nhân trong thành phố thì bất lợi cho người dân.

Sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi: Tập thể nhân viên gửi đơn kiến nghị

Sáng ngày 2/1 có hàng trăm người dân TP Quảng Ngãi đến Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi để khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện không hoạt động, gây bức xúc cho bệnh nhân

Với cơ chế sáp nhập thì 23 trạm y tế xã, phường của thành phố sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt, số lượng bệnh nhân khám đông hơn trong khi nhân lực mỏng, trang thiết bị nghèo nàn; tuyến xã, phường thuộc thành phố cũng sẽ quá tải, không đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho một số bệnh mãn tính; khi chuyển tuyến cũng phải đi đến tuyến huyện để khám là bất cập về địa lý, với những người mắc bệnh thông thường trừ khi đến khám tuyến y tế tư nhân nhưng khi chuyển tuyến người bệnh cũng không được hưởng lợi y tế như đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, đối tượng người già, trẻ em, cựu chiến binh lại càng bất cập hơn.

Tập thể cán bộ, công chức Bệnh viện còn cho biết, theo Luật tổ chức chính quyền địa phương thì mỗi tỉnh phải có cơ quan y tế cùng cấp, trong khi tập thể bệnh viện chưa tìm thấy một văn bản nào hướng dẫn việc sáp nhập Bệnh viện TP vào tuyến tỉnh; ngoài ra khi sáp nhập cũng không lấy ý kiến nhân dân thành phố.

Cùng với đó, tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi cũng đã chỉ ra những bất cập đối với bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi khi phải sáp nhập như: Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi là bệnh viện đầu tiên của ngành y tế Quảng Ngãi đi đầu trong chủ trương thực hiện 100% tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên. Trong 2 năm qua niềm tin yêu của nhân dân thành phố và các huyện khác trong tỉnh đến khám chữa bệnh ngày càng đông, thu nhập của nhân viên ổn định, đời sống của nhân viên ngày càng được cải thiện cao, thu nhập tăng thêm cao nhất trong ngành y tế.

Trong vấn đề sáp nhập Bệnh viện TP về Bệnh viện tỉnh, đề án không có chủ trương Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh tiếp quản Bệnh viện TP, việc tiếp quản này rất bất hợp lý như: Bệnh viện Sơn Tịnh chưa tự chủ tài chính, cùng đồng hạng III với Bệnh viện TP. Cùng với đó, trong khi sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP về Bệnh viện tỉnh thì lại thành lập phòng khám thuộc trung tâm y tế TP Quảng Ngãi, gần cơ sở bệnh viện hiện tại gây bức xúc và khó hiểu.

Sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi: Tập thể nhân viên gửi đơn kiến nghị

Đơn kiến nghị của tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành liên quan và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trình bày những bất cập và thể hiện sự không đồng tình với quyết định sáp nhập

Tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi cho rằng, khi giải thể Bệnh viện Đa khoa TP thì có chủ trương y tế công lập nhờ cậy y tế tư nhân, điều này có đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước hay không?; Y tế Nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo và Bệnh viện hiện tại đang đi đúng hướng tự chủ hoàn toàn tài chính về chi thường xuyên, được nhân dân tin yêu và tín nhiệm góp phần giảm tải cho tuyến tỉnh nhưng lại phải sáp nhập. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa tỉnh không tự chủ được chi thường xuyên mà gánh thêm vấn đề sáp nhập sẽ tạo gánh nặng cho Nhà nước.

Tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi còn cho rằng, việc sáp nhập này không thể hiện sự thu gọn bộ máy ngành y tế mà chỉ đưa đến phiền toái và gây bất lợi cho nhân dân TP Quảng Ngãi. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo các cấp thu hồi các quyết định sáp nhập bệnh viện, điều chuyển, quyết định nghỉ hưu viên chức do cơ chế sáp nhập để bệnh viện hoạt động bình thường phục vụ người dân khám chữa bệnh.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trần Ngọc Căng đã ký Quyết định số 1980/QĐ - UBND về việc sáp nhập bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi và Bệnh viện Đa khoa Dung Quất (ở huyện Bình Sơn) vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Với quyết định này, tỉnh Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước “xóa sổ” một bệnh viện ở tuyến TP trực thuộc tỉnh. Bởi hiện nay ngành y tế đang thực hiện việc khám chữa bệnh theo 4 tuyến, bao gồm: tuyến xã, phường, thị trấn; tuyến quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tuyến Trung ương. Như vậy, sau khi sáp nhập TP. Quảng Ngãi sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước không có bệnh viện công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáp nhập Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi: Tập thể nhân viên gửi đơn kiến nghị