Giáo dục

Sắp diễn ra Lễ tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu

Minh Lý 20/12/2023 - 22:07

Ngày 26/12/2023 tới, 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu sẽ được tuyên dương tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức họp báo về Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023. Đây là năm thứ 10, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện này.

Đây là sự kiện thường niên, nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên DTTS năm học 2022-2023.

Phát biểu tại họp báo, Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng Ban Tổ chức Lê Công Bình cho biết: Năm 2023, Ban tổ chức đã lựa chọn được 143 em để trao thưởng. Đây là năm có thành phần dân tộc, địa phương có học sinh, sinh viên, thanh niên được lựa chọn tuyên dương cao nhất từ trước đến nay, với 51 dân tộc, trong đó có 12 dân tộc thuộc các dân tộc khó khăn đặc thù.

ban-to-chuc-thong-tin-ve-le-tuyen-duong-hoc-sinh-sinh-vien-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-xuat-sac-tieu-bieu-nam-2023..png
Ban Tổ chức thông tin về lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023.

Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng Ban Tổ chức cho biết thêm, năm nay, Lễ Tuyên dương có một số điểm mới, đó là: Tiêu chí xét chọn học sinh, sinh viên, thanh niên năm nay cao hơn các năm trước (Năm 2023 xét chọn các em trúng tuyển vào đại học đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023, không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số theo quy định của một số trường; có học lực xếp loại khá, giỏi, hạnh kiểm xếp loại tốt trong 3 năm học THPT.

Năm 2022, xét chọn các em trúng tuyển đại học đạt từ 27 điểm trở lên). Qua kết quả lựa chọn cho thấy thành tích của học sinh, sinh viên, thanh niên xét chọn tuyên dương được nâng cao so với các năm trước.

Theo Ban Tổ chức, Lễ tuyên dương năm 2023 được tổ chức trong hai ngày (25, 26/12/2022). Các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tham gia lễ tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ngoài ra, các em còn được Ủy ban Dân tộc, Bộ GDĐT, Trung ương Đoàn, Báo Dân tộc và Phát triển tặng nhiều phần quà ý nghĩa.

Trong khuôn khổ lễ tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên sẽ tham gia một số hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống như: Báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; dâng hương và ký sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám…

Các hoạt động như hội thảo, gặp mặt để các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu có thể gặp gỡ, lan tỏa những hành động tích cực, đóng góp thiết thực cho cộng đồng và xã hội cũng sẽ được tổ chức.

Thông qua chương trình Lễ Tuyên dương hằng năm, đã lan tỏa ý nghĩa đến hàng triệu khán giả; góp phần khẳng định chủ trương, chính sách ưu việt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS và miền núi; Đồng thời, động viên, khích lệ các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra Lễ tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu