Sắp có cơ chế mới trong mua bán điện

T.Nhi| 11/12/2020 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ đề nghị các Bộ phối hợp để chương trình thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Chính phủ ra công văn số 10124/VPCP- CN ngày 02/12 phê duyệt Chương trình thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện theo đề nghị của Bộ Công thương tại văn bản số 92/BC- BCT ngày 09 tháng 10 năm 2020.

Theo đó, Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương chịu trách nhiệm thống nhất với các Bộ gồm Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về các nội dung liên quan đến hợp đồng kỳ hạn dạng chênh lệch (CFD) và hình thức văn bản đối với chương trình thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

dien.jpg
Mua bán điện theo cơ chế mới được nhiều khách hàng ủng hộ

Trong đó, Cơ chế DPPA là Cơ chế cho phép khách hàng sử dụng điện có cam kết hoặc mục tiêu sử dụng năng lượng sạch, phát triển bền vững được tiếp cận và mua trực tiếp một lượng điện được từ một đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được gọi là (Đơn vị phát điện) thông qua một hợp đồng song phương dài hạn có giá và thời hạn hợp đồng do hai bên thỏa thuận và thống nhất.

Cơ chế DPPA được thực hiện có hiệu quả sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia gồm: Bên mua, bên bán và đơn vị truyền tải.

Khách hàng (các tập đoàn, công ty có nhu cầu sử dụng một lượng điện lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh) tham gia vào cơ chế DPPA do thông qua cơ chế này không chỉ được hưởng lợi về uy tín trong các cam kết toàn cầu về sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển bền vững; mà họ còn đảm bảo được nguồn cung năng lượng trong dài hạn và giảm thiểu được rủi ro về chi phí sử dụng điện năng trong tương lai. Bởi khách hàng có thể áp dụng được chính sách đàm phán và cố định được giá mua điện.

Ở chiều ngược lại, bên bán (nhà đầu tư phát triển dự án) tham gia cơ chế DPPA có thể dự báo được doanh thu trong dài hạn nhờ chủ động được thông tin phần lớn hoặc toàn bộ sản lượng điện sản xuất sẽ chắc chắn được mua bởi một khách hàng có uy tín cao với giá bán điện được cố định trong dài hạn.

Điều này sẽ giúp nhà đầu tư hoặc các đơn vị phát triển dự án có thể giảm thiểu tối đa về rủi ro tài chính và dễ dàng hơn trong tiếp cấp các dòng tiền có hạn để thực hiện phát triển dự án.

Trước những lợi ích đem lại, có rất nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế thuộc Liên minh Mua Năng lượng Tái tạo Việt Nam (REBA) đã thể hiện sự ủng hộ đối với cơ chế mới này, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về dữ liệu chính xác từ thị trường năng lượng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch rủi ro thấp và thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng sạch tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp có cơ chế mới trong mua bán điện