Sản phụ 38 tuổi sinh thường bé trai nặng 5,1kg

Thảo Mai| 04/01/2022 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vừa đỡ sinh thành công cho một sản phụ sinh thường với con to hiếm gặp, bé trai có cân nặng hơn 5,1kg.

Trước đó, sản phụ Trương Thị N. (SN 1984, ở quận Tân Phú, TP.HCM) nhập viện ngày 2/1 trong tình trạng chuyển dạ. Trước đó chị khám thai ở phòng khám tư, đã được chẩn đoán thai lớn hơn 3kg.

betrai.jpeg
Bé trai chào đời khoẻ mạnh, không bị tổn thương vai như lo ngại.

Do thai khỏe mạnh, mẹ đủ sức vượt cạn nên chị được bệnh viện chỉ định sinh thường. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị dự phòng các tình huống thai nhi bị kẹt vai, người mẹ bị băng huyết.

Lúc 2h30 ngày 3/1, chỉ trong 10 phút sau khi lên bàn sinh và được hướng dẫn cách rặn sinh, sản phụ đã sinh thành công.

Bé trai nặng 5,15kg chào đời trong tình trạng không bị tổn thương vai, mẹ cũng không bị tổn thương tầng sinh môn hay băng huyết. Bé được cho thử đường huyết và áp dụng phương pháp da kề da với mẹ. Cả 2 mẹ con khoẻ mạnh sau 2 ngày “vượt cạn”.

Chị N. cho biết, đây là lần sinh con thứ 3, khi mang thai chị lên cân khá nhiều (hơn 25kg). 2 con đầu của chị chỉ nặng mỗi bé 3,2kg. Khi có thai lần này chị ăn uống bình thường. Nhà chị cũng không có ai quá to con.

BS Lý Thanh Xuân - Phó Khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương cho hay, đây là trường hợp sinh qua ngã tự nhiên với con to hiếm gặp. Đến nay hầu hết trường hợp thai to đều phải sinh mổ. Lý giải tình trạng thai to, BS Xuân cho rằng có thể do trước sinh mẹ mắc tiểu đường hay nội tiết rối loạn gây rối loạn chuyển hóa.

Những bào thai quá to dễ dẫn đến khi sinh kẹt vai con, mẹ tổn thương tầng sinh môn. Một số trường hợp con quá to, buộc phải sinh mổ. Sau sinh, em bé nặng cân dễ hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, đái tháo đường, hạ canxi huyết nên được theo dõi ở khoa Nhi.

BS Xuân khuyến cáo, trong thai kỳ cần theo dõi đường huyết để nếu rối loạn chuyển hóa thì bác sĩ sẽ tư vấn dinh dưỡng, hoặc có thể sử dụng thuốc. Với các mẹ đái tháo đường thai kỳ sau sinh cũng cần khám kiểm tra đường huyết để sớm điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ 38 tuổi sinh thường bé trai nặng 5,1kg