Sức Khỏe

Sán làm tổ trong não vì thói quen ăn gỏi cá sống

Chí Tâm 24/06/2023 - 18:32

Người đàn ông 56 tuổi thường ăn gỏi cá sống, bị đau nhức đầu liên tục, kết quả chụp cắt lớp sọ não phát hiện ấu trùng sán ký sinh.

Sau khi xuất hiện tình trạng đau nhức đầu, ông T. (56 tuổi, sống tại Phú Thọ) đã đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ). Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não.

anh-nao.png
Ảnh chụp não của bệnh nhân. (Ảnh: Trung tâm cung cấp)

Tại khoa Chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng, các bác sĩ kết luận trong sọ não bệnh nhân T. có hình ảnh nang ký sinh trùng (ấu trùng sán não - neurocysticercosis).

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân T. cho biết ông có thói quen ăn gỏi cá.

Theo các bác sĩ, bệnh kén sán não là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, có mức độ nguy hiểm rất cao. Biểu hiện ban đầu của bệnh là nhức đầu liên tục, nhức cả vùng đầu và có tính chất lan sang nhiều vùng khác. Nếu nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể gặp phải những cơn động kinh nặng, nhẹ khác nhau.

Đề phòng nhiễm bệnh kén sán não, các bác sĩ khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm ấu trùng như:

- Giữ môi trường sống sạch sẽ

- Ăn uống hợp vệ sinh

- Không ăn thức ăn chưa nấu chín như: Gỏi cá, tiết canh, thịt lợn tái, không ăn thịt lợn gạo, không ăn sống hoặc tái các loại rau trồng dưới nước như rau ngổ, rau muống, rau cần... mà phải nấu chín kỹ mới ăn

- Luôn rửa tay sạch với xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh

- Hạn chế thả rông lợn. Nếu nuôi lợn thì phải tuân thủ những quy trình xử lý phân, hay ngăn cách địa điểm nuôi với môi trường sống

- Tẩy giun sán định kỳ.

Khi thấy trong người có các biểu hiện như đau nhức đầu liên tục, chóng mặt, mất ngủ... hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sán làm tổ trong não vì thói quen ăn gỏi cá sống