An ninh trật tự

Rủ nhau đi cướp để có tiền tiêu xài

Thanh Phương 02/07/2023 - 10:20

Sức dài, vai rộng nhưng 2 thanh niên ở Thanh Hóa không chịu khó làm ăn mà thường xuyên đi chôm chỉa tài sản của người khác. Ra tù, chúng lại gây ra loạt vụ cướp tài sản ở các tỉnh, thành phía Bắc.

Ngày 25/6, Công an TP Tam Điệp (Ninh Bình) nhận được trình báo của lái xe taxi Nguyễn Văn N., SN 1975, ở tổ 6, phường Nam Sơn, TP Tam Điệp về việc bị 2 đối tượng cướp tài sản. Chúng lừa chạy xe tới chỗ vắng rồi giả vờ quên tiền, mượn điện thoại của anh N. để gọi cho bạn, nhưng sau đó nhanh chân bỏ chạy tới chỗ đồng bọn đã chờ sẵn.

cuoptaisan-1-.jpg
2 đối tượng tại cơ quan công an

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an tiếp tục nhận được thông tin cùng ngày 25/6, 2 đối tượng với đặc điểm nhận dạng như trên còn thực hiện hành vi cướp giật 1 điện thoại di động và 500 ngàn đồng của lái xe taxi đang dừng, đỗ tại khu vực phường Bích Đào, TP Ninh Bình.

Nhận định đây là những đối tượng cướp giật chuyên nghiệp, có tổ chức, cơ quan điều tra được lệnh truy vết khẩn cấp để ổn định tình hình, tránh tình trạng địa bàn trở thành điểm nóng. Nhất là khi Ninh Bình đang là điểm đến thân thiện cho các du khách trong và ngoài nước đợt cao điểm về du lịch.

Lực lượng công an các địa phương trên tuyến đường các đối tượng di chuyển được huy động để trích xuất camera an ninh. Theo nhận định của điều tra viên, các đối tượng chỉ tháo hoặc che biển số khi thực hiện hành vi phạm tội, còn không thì để bình thường nhằm tránh bị chú ý.

Lần theo manh mối này, nhiều camera an ninh trên đường và của người dân đã ghi lại được lộ trình của các đối tượng tình nghi. Chân dung của các đối tượng được lộ diện và biển số xe máy chúng di chuyển cũng được khoanh vùng vài ngày sau đó.

Một nhóm trinh sát được điều vào Thanh Hóa để phối hợp với công an địa phương rà soát, xác định khu vực lẩn trốn của 2 đối tượng tình nghi.

Ngày 30/6, Công an TP Tam Điệp phối hợp với công an địa phương đã bắt giữ đối tượng Lê Mai Huấn, SN 2000, trú tại thôn Đồng Xuân, xã Hậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa và Phạm Công Trung, SN 1991, trú tại thôn 4, xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa là thủ phạm gây ra vụ cướp giật tài sản tại địa bàn TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, khi chúng đang lẩn trốn tại TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn.

Lê Mai Huấn và Phạm Công Trung được di lí về Công an Tam Điệp để điều tra. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận, do có tiền án, tiền sự lại ngại lao động nên rủ nhau đi trộm, cướp tài sản để có tiền tiêu xài. Huấn và Trung điều khiển xe máy, tháo biển kiểm soát đi trên các tuyến đường thuộc địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam và TP Hà Nội tìm sơ hở của những người dân, lái xe taxi để cướp giật tài sản.

Khi đến địa bàn TP Tam Điệp quan sát thấy 1 xe taxi đang dừng, đỗ tại lề đường Quốc lộ 1A thuộc phường Nam Sơn, chúng bàn nhau lừa tài xế chở ra chỗ vắng để cướp tài sản.

Sau đó Huấn xuống xe thuê anh N. chở đến tuyến đường Đô Đốc Long, phường Trung Sơn, TP Tam Điệp. Huấn vờ quên tiền rồi mượn chiếc điện thoại di động của anh N. để gọi điện. Khi tài xế mắc bẫy, Huấn liền mở cửa xe ô tô cầm theo chiếc điện thoại chạy nhanh lên xe máy của Trung đang đứng chờ sẵn ở khu vực đó, rồi cùng nhau tẩu thoát.

Sau khi cướp giật được tài sản các đối tượng mang bán tại một của hàng điện thoại tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa với giá 3,7 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, các đối tượng còn khai nhận đã gây ra vụ cướp tại TP Ninh Bình cũng với thủ đoạn trên. Ngoài ra chúng còn thực hiện vụ cướp của lái xe Taxi đang dừng, đỗ tại khu vực TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Trước đó là những vụ cướp tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Theo lí lịch, Lê Mai Huấn đã có 1 tiền án về Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản; Phạm Công Trung đã có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 1 số điện thoại di dộng, 1 xe máy và các tang vật có liên quan. Hiện, vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ nhau đi cướp để có tiền tiêu xài