Rủ bạn tù đi tráo xe máy “hạng sang”

Mạnh Hùng| 03/01/2019 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (3/1), TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (SN 1981, trú tại thôn 2, xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Nguyễn Mạnh Cường và Chu Đức Lợi vốn quen biết nhau trong thời gian phải chấp hành án phạt tù tại tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, khi trở lại hòa nhập với cộng đồng, Cường và Lợi đã không tu trí làm ăn, thay vào đó, 2 đối tượng này chọn cách sống lang thang tại Hà Nội, đồng thời thường xuyên giao du với nhau.

Rủ bạn tù đi tráo xe máy “hạng sang”

Bị cáo Cường tại phiên tòa xét xử sáng nay

Để có tiền ăn chơi và chi tiêu cá nhân, Lợi rủ Cường dùng xe máy cũ nát đem đến các bãi trông giữ xe công cộng, rồi dùng chiếc vé xe có được để tráo đổi lấy xe máy khác đắt tiền hơn.

Theo đó, sau thời gian tìm kiếm, ngày 20/10/2013, đôi bạn tù  này quyết định “ra tay” tại bãi xe của Trường THPT Phan Đình Phùng (thuộc quận Ba Đình, Hà Nội). Trước khi hành sự, Lợi rủ thêm đối tượng khác là Nguyễn Duy Hải nhập cuộc và đối tượng đồng ý.

Tại cổng trường THPT Phan Đình Phùng, Lợi giao cho Cường chiếc xe máy Wave cũ để đồng bọn đưa vào bãi xe của trường học gửi giữ. Có được tấm vé gửi xe, Lợi tiếp tục đưa thêm cho Cường và Hải chiếc vam phá khóa xe máy.

Dạo quanh một vòng, Cường và Hải nhanh chóng chọn chiếc xe máy Honda SH của anh Nguyễn Nam Trung (SN 1977, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang gửi giữ tại đây, rồi chỉ trong vài phút, các đối tượng đã đưa được chiếc xe máy (được xác định có trị giá 120 triệu đồng) ra ngoài tầm kiểm soát của tổ bảo vệ trường học.

Sau khi lấy được chiếc xe máy SH trên, Cường và đồng bọn mang đi bán với giá 25 triệu đồng, chia nhau ăn tiêu với mục đích cá nhân. Trong quá trình điều tra, Lợi, Hải lần lượt bị bắt giữ và bị xử lý trước pháp luật. Riêng Cường bỏ trốn cho tới trung tuần tháng 8/2018 mới ra đầu thú.

Sau khi vụ án xảy ra, tổ bảo vệ của Trường THPT Phan Đình Phùng sau đó đã phải cùng nhau góp tiền để bồi thường giá trị chiếc xe máy SH cho anh Nguyễn Nam Trung. Do đó trong quá trình giải quyết vụ án, bị hại trong vụ án không có yêu cầu gì về dân sự.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội xét thấy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Cường lĩnh án 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Với Chu Đức Lợi (SN 1970) và Nguyễn Duy Hải (SN 1976), đều trú ở quận Ba Đình, Hà Nội, là 2 đối tượng liên quan đến vụ án đều đã phải nhận những mức án nghiêm khắc vào năm 2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ bạn tù đi tráo xe máy “hạng sang”