Tin địa phương

Ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng - tập IV

Vũ Ba 01/02/2024 - 22:29

Ngày 1/2, Thành ủy Hải Phòng long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), trao Huy hiệu Đảng đợt 3/2/2024 và ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng - tập IV, giai đoạn 2001-2020.

Đọc diễn văn ôn lại Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng nhấn mạnh: Sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với truyền thống năng động, sáng tạo, Hải Phòng đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, tầm vóc, diện mạo, cũng như về trình độ, chất lượng tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội; ngày càng xứng đáng với vai trò, vị thế của một trung tâm kết nối, liên kết vùng; động lực tăng trưởng của vùng và cả nước; từng bước vươn tầm khu vực và quốc tế.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tiếp nối truyền thống của thành phố cảng, của Đảng bộ thành phố, Hải Phòng tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 10,34%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 103.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 43.000 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kết quả lịch sử với hơn 3,6 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước, trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư. Các quy hoạch, định hướng chiến lược phát triển của thành phố trong giai đoạn tới đã được ban hành. Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Hạ tầng kinh tế, xã hội của thành phố được đầu tư mạnh mẽ; diện mạo đô thị, nông thôn chuyển biến theo hướng văn minh, hiện đại. Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội về an sinh xã hội; lĩnh vực y tế được quan tâm, giáo dục đạt nhiều thành tích nổi bật.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị, xã hội thành phố tiếp tục duy trì ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai đồng bộ, hiệu quả với nhiều dấu ấn nổi bật.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, vận động nhân dân được đặc biệt chú trọng, đổi mới, đạt kết quả quan trọng, làm nền tảng cho thành công chung của Đảng bộ thành phố.

bi-thu-thanh-uy-hai-phong.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đọc diễn văn tại chương trình.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI cũng như các mục tiêu cao đề ra tại Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những kết quả mà Đảng bộ, quân và nhân dân thành phố đạt được trong năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định sự đoàn kết, thống nhất, cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng bộ và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân thành phố, tạo tiền đề cho năm 2024 những năm tiếp theo. Do đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, nắm vững thời cơ, vượt qua thách thức để xây dựng và phát triển thành phố trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhân dịp Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có Quyết định trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng đợt 3/2/2024 cho 1.877 đồng chí đảng viên của 24 đảng bộ.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chia sẻ niềm vui cùng các đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng đợt này. Bí thư Thành ủy mong rằng, các đảng viên với kinh nghiệm, tâm huyết và tình cảm của mình, tiếp tục cống hiến trí lực của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể tại địa phương và luôn là tấm gương sáng, lan tỏa và thuyết phục đến đông đảo quần chúng nhân dân, để những cán bộ, đảng viên trẻ noi theo.

lich-su-dang-bo-hai-phong-1.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao tặng sách cho các đảng bộ.

Cũng tại buổi lễ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã giới thiệu và ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng - tập IV, giai đoạn 2001-2020.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, để tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố trong công cuộc xây dựng, phát triển ở từng thời kỳ cách mạng, tiếp nối ba tập lịch sử Đảng bộ thành phố đã xuất bản, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ trương tổ chức biên soạn Lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng - tập IV, giai đoạn 2001-2020 nhằm ghi lại đầy đủ, chân thực lịch sử xây dựng, phát triển của Đảng bộ thành phố trong 20 năm đầu thế kỷ 21.

Trong lịch sử thành phố nói chung, lịch sử Đảng bộ Hải Phòng giai đoạn 2001-2020 nói riêng có một dấu ấn đặc biệt là lần đầu tiên Bộ Chính trị đã ban hành 02 Nghị quyết định hướng phát triển cho thành phố Hải Phòng, đó là Nghị quyết số 32 ngày 5/8/2003 về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” và Nghị quyết số 45 ngày 24/1/2019 về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đây là những định hướng chiến lược sâu sắc, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng; đồng thời là cơ sở nền tảng và là kim chỉ nam hành động đối với Đảng bộ thành phố trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, phát triển Hải Phòng.

lich-su-dang-bo-hai-phong-2.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy trao tặng sách cho các Đảng bộ.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và tập thể tác giả biên soạn, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, bộ, ngành Trung ương; sự quan tâm, hướng dẫn, thẩm định của Viện Lịch sử Đảng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự đóng góp ý kiến thiết thực, quý báu của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Hải Phòng qua các thời kỳ; sự cộng tác, phối hợp giúp đỡ của các đơn vị, cơ quan của thành phố, cán bộ, đảng viên, nhân dân,… đã góp phần hoàn thành công trình lịch sử này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng - tập IV