“Quýt” làm, “cam” chịu

Bảo Dân| 08/08/2019 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quýt” ở đây là ông chủ tập đoàn Mường Thanh- bên bán nhà và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Hà Nội)- cơ quan đã cấp sổ hồng cho người mua nhà của ông Thản “điếu cày”.

Còn “cam” ở đây là các hộ dân bị thu hồi sổ hồng khi lỡ mua nhà của Mường Thanh. Tuy việc thu hồi sổ hồng đã tạm dừng nhưng số phận hàng trăm căn hộ Mường Thanh sẽ ra sao vẫn còn phải chờ hậu xét.

Các chuyên gia xem xét việc này chỉ ra rằng, theo luật đất đai, cơ quan cấp sổ đỏ, sổ hồng có quyền thu hồi lại giấy chứng nhận đã cấp nếu phát hiện việc cấp giấy không phù hợp pháp luật. Nhưng pháp luật dân sự lại có quy định các giao dịch với tài sản được hình thành trái pháp luật nhưng người dân không biết thì được gọi là giao dịch ngay tình. Pháp luật bảo vệ lợi ích của người dân có giao dịch ngay tình và người gây ra tình trạng bất hợp pháp của tài sản này sẽ phải có trách nhiệm bồi hoàn lại những thiệt hại của người dân. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, trong hoàn cảnh này không nên thu hồi sổ hồng.

Việc Sở TN&MT TP Hà Nội  thu hồi sổ hồng trong khi chưa có quyết định của cơ quan nước có thẩm quyền dễ khiến người dân lo lắng liệu tài sản của mình có mất hay không? Với một cộng đồng bị thu hồi khá lớn, sẽ gây ra tác động tâm lý không chỉ với từng người mà trở thành vấn đề xã hội.

Chuyên gia cao cấp, GS Đặng Hùng Võ cho rằng trong trường hợp này,  doanh nghiệp bán nhà phải chịu trách nhiệm và phải xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý xây dựng cũng như người ký sổ hồng. Người cấp sổ đã ký sai khi mọi sai phạm chưa được xử lý.

Trong vụ việc này, vẫn theo GS Đặng Hùng Võ,  người dân hoàn toàn có quyền khởi kiện, vì cấp sổ hồng là quyết định hành chính. Dư luận xã hội cho rằng cần phát hiện có hay không việc “bôi trơn” các cơ quan quản lý, có việc một số cán bộ của chính quyền với nhà đầu tư đứng cùng trong một nhóm lợi ích hay không?   

Theo tin tức của các báo, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thừa nhận quá trình thẩm định hồ sơ để cấp sổ đỏ cho người dân ở chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng là có sai sót.

Tính đến thời điểm tạm dừng, cơ quan này đã thu hồi 400 sổ hồng của người dân tại các tòa CT1, CT2, CT3, CT4, CT6 Xa La, quận Hà Đông; và tòa CT5 Tân Triều, huyện Thanh Trì.

“Quýt” làm “cam” chịu! Đối với người dân căn nhà là cả một cơ nghiệp. Vì vậy các cơ quan chức năng cần tham mưu để UBND thành phố Hà Nội có quyết định thấu tình đạt lý bảo đảm quyền lợi chính đáng của hàng trăm hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quýt” làm, “cam” chịu