Đời sống

Quyền và lợi ích cho người cao tuổi

L.Thái 18/09/2023 11:49

Thời gian qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thuận Châu (Sơn La) đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi và triển khai hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi.

tuyen-truyen-tro-giup-phap-ly-mien-phi-cho-nguoi-cao-tuoi-xa-tong-lanh-huyen-thuan-chau..jpg
Tuyên truyền, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người cao tuổi xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu.

Trên địa bàn huyện có 15.346 hội viên người cao tuổi (NCT) tham gia sinh hoạt ở 353 chi hội. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 1.379 NCT; phối hợp với các sở, ngành tặng 777 suất quà, tổng kinh phí trên 137 triệu đồng. 13.337 NCT được cấp thẻ BHYT, 569 người từ 60-79 tuổi được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng và 2.492 người từ 80 tuổi trở lên được hưởng bảo trợ xã hội. Hội đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện tổ chức khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 600 NCT. Đồng thời, duy trì hoạt động 62 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút trên 1.400 NCT tham gia.

Bên cạnh đó, Ban đại diện Hội NCT huyện đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện tuyên truyền về Luật NCT, quyền và nghĩa vụ của NCT các chính sách hiện hành mà NCT được hưởng, trong đó có chính sách trợ giúp pháp lý. Phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh triển khai các hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý, phổ biến một số điểm cơ bản về Luật NCT; cung cấp thông tin, cập nhật các chế độ chính sách pháp luật cho 368 NCT thuộc diện trợ giúp pháp lý tại các xã: Chiềng Ly, Phổng Lái, Tông Lạnh, Thôm Mòn và Thị trấn.

Ông Nguyễn Duy Ruyên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thuận Châu, thông tin: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho NCT, Hội đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh hướng dẫn, giải đáp pháp luật cho NCT, những vướng mắc, liên quan đến lĩnh vực pháp luật về chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Phổ biến Luật Giao thông đường bộ; một số quy định về thủ tục tặng cho con quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất đai, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai... Ngoài ra, còn phát miễn phí tờ gấp phổ biến kiến thức pháp luật cho NCT tự tìm hiểu và nắm bắt thông tin về phạm vi, lĩnh vực, trình tự thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý và các thông tin về địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh để liên hệ khi có yêu cầu; tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NCT.

Ông Lò Văn Xiến, bản Thẳm, xã Tông Lạnh, chia sẻ: Sau khi được cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến NCT, đã giúp NCT trong xã nắm được quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó, gương mẫu, vận động con cháu lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho NCT, Ban đại diện Hội NCT huyện đang tập trung đổi mới hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác truyền thông, để tăng cường khả năng tiếp cận trợ giúp pháp lý cho NCT. Đồng thời, phối hợp biên soạn và phát hành các tài liệu truyền thông có nội dung về chính sách trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý của NCT. Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức điểm truyền thông trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, thị trấn trong huyện, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với NCT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền và lợi ích cho người cao tuổi