Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9

Nhật Minh| 20/07/2022 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27/9, tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan), Kyodonews đưa tin.

Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) ở trung tâm Tokyo hiện được cân nhắc là địa điểm tổ chức tang lễ cố Thủ tướng Abe, sẽ được chính phủ tài trợ hoàn toàn. Nội các Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua kế hoạch sớm nhất trong tuần này.

Nhật Bản hiếm khi tổ chức quốc tang cho lãnh đạo đất nước. Trước đó, người được Tokyo tổ chức quốc tang là cố Thủ tướng Shigeru Yoshida, qua đời năm 1967.

tang-le-co-thu-tuong-nhat-ban-1272022a-1-.jpg
Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo dự kiến diễn ra ngày 27/9

Ông Abe Shinzo, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo, 9h30 giờ Việt Nam). Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng, sau đó được đưa tới bệnh viện trong trạng thái không có dấu hiệu của sự sống. Khi nổ súng, nghi phạm Tetsuya Yamagami đứng cách ông khoảng 5m.

Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày. Theo bác sĩ, ông Abe có hai vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông, vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Để ghi nhận các đóng góp của cố Thủ tướng Abe, hôm 11/7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định truy tặng “Vòng cổ Huân chương Hoa cúc”, danh hiệu cao quý nhất của nước này, cho ông.

Đây là vị thủ tướng thứ 4 của Nhật Bản nhận trao tặng danh hiệu cao quý này sau các cựu Thủ tướng Shigeru Yoshida, Eisaku Sato và Yasuhiro Nakasone. Sau đó, hôm 14/7, Thủ tướng Fumio Kishida đã thông báo Chính phủ sẽ tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe vào mùa Thu này.

Cùng ngày 14/7, Nhật Bản đã thành lập một tổ công tác đặc biệt và cử đến thành phố Nara để điều tra các vấn đề an ninh liên quan đến vụ ôngAbe Shinzo bị sát hại.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch Ủy ban An toàn công cộng quốc gia Nhật Bản Ninoyu Satoshi và Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Itaru Nakamura cho biết, dự kiến tổ công tác sẽ làm việc trong vòng một tuần.

Theo ông Nakamura, nhóm được giao nhiệm vụ làm rõ các tình tiết liên quan công tác đảm bảo an ninh trong ngày xảy ra vụ nổ súng tấn công. Tổ công tác cũng sẽ làm việc với Sở Cảnh sát thành phố Nara, thẩm vấn các sĩ quan cảnh sát được phân công nhiệm vụ bảo vệ để làm rõ trách nhiệm của các bên.

Lời khai của nghi phạm trước cơ quan điều tra cho thấy người mẹ trở nên cuồng tín và quyên góp số tiền rất lớn cho tổ chức tôn giáo mà bà tham gia. Điều này khiến cho kinh tế gia đình kiệt quệ trong khi nghi phạm không có nghề nghiệp ổn định nên đã sinh lòng hận thù. Nghi phạm Yamagami cho rằng cố Thủ tướng Abe liên quan tổ chức tôn giáo này nên đã nuôi ý định sát hại ông.

Hiện, cơ quan điều tra đang thẩm vấn người thân của nghi phạm để xác minh về số tiền quyên góp. Thông tin ban đầu cho thấy số tiền bảo hiểm do người cha quá cố của nghi phạm để lại cộng với số tiền có được từ việc bán 3 bất động sản ở tỉnh Nara vào khoảng 100 triệu yen. Người thân của nghi phạm cho biết đã từng đấu tranh với tổ chức tôn giáo mà mẹ nghi phạm tham gia và đã được trả lại 50 triệu yen nhưng sau đó người mẹ lại tiếp tục mang số tiền trên đi quyên góp.

Abe Shinzo sinh ngày 21/9/1954 tại thủ đô Tokyo trong một gia đình có truyền thống chính trị. Sau khi bước chân vào chính trường Nhật Bản vào năm 1993, ông đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ và đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Tháng 9/2006, ông được bầu làm Chủ tịch LDP và được Quốc hội bầu làm thủ tướng thứ 90 của Nhật Bản vào ngày 26/9 cùng năm. Khi đó, ông mới 52 tuổi và là vị thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản thời hậu chiến. Tuy nhiên, tháng 9/2007, ông đã phải từ chức thủ tướng vì lý do sức khỏe.

Tháng 9/2012, ông Abe quay trở lại vị trí người đứng đầu LDP sau cuộc bầu cử chủ tịch đảng này. Đến tháng 12, chính trị gia này đã dẫn dắt LDP giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện. Ngày 26/12/2012, ông Abe chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Đến tháng 8/2020, ông đã một lần nữa từ chức Thủ tướng vì lý do sức khỏe. Cố Thủ tướng Abe là vị thủ tướng có thời gian tại nhiệm liên tục dài nhất Nhật Bản, vượt qua kỷ lục của Thủ tướng Eisaku Sato.

Sau khi rời nhiệm sở, ông Abe vẫn tích cực tham gia các hoạt động chính trị. Ngày 11/11/2021, chính trị gia này đã trở thành nhà lãnh đạo của Seiwa Seisaku Kenkyukai - phái lớn nhất trong LDP.

Hôm 8/7, ông Abe đã bị sát hại khi đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9