Tang lễ cố Thủ tướng Abe Shinzo dự kiến diễn ra vào ngày 12/7

Nhật Minh| 10/07/2022 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết, tang lễ của cố Thủ tướng Abe Shinzo do gia đình ông chủ trì theo dự kiến diễn ra vào ngày 12/7.

Trưa 9/7, thi hài ông Abe đã được đưa về nhà riêng ở thủ đô Tokyo, sau khi trải qua quá trình khám nghiệm tử thi tại bệnh viện Đại học Y Nara ở tỉnh Nara, nơi chữa trị cho ông Abe sau khi ông bị bắn trong lúc đang có bài phát biểu vận động tranh cử vào sáng 8/7.

shinzoabe-venha7.jpeg
shinzo-abe-react-exlarge3.jpg
Thi hài ông Abe được đưa về nhà riêng ở thủ đô Tokyo sau khi trải qua quá trình khám nghiệm tử thi tại bệnh viện Đại học Y Nara
shinzo-abe-react-exlarge4.jpg
Bà Abe Akie, vợ ông Abe Shinzo, rời bệnh viện ĐH Y ở thành phố Nara, Nhật Bản ngày 9/7

Vì ông Abe là chính trị gia nổi tiếng và là thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước nên sau tang lễ do gia đình chủ trì, một lễ tang cấp nhà nước do chính phủ và đảng cầm quyền LDP đồng tổ chức cũng sẽ diễn ra.

Dự kiến, lễ thắp nến tưởng nhớ ông Abe sẽ được tổ chức vào ngày 11/7 và tang lễ sẽ diễn ra trong ngày 12/7. Hiện chưa có thông tin về lễ tưởng niệm chính thức.

Ông Abe Shinzo, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo, 9h30 giờ Việt Nam). Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng, sau đó được đưa tới bệnh viện trong trạng thái không có dấu hiệu của sự sống. Khi nổ súng, nghi phạm Yamagami đứng cách ông khoảng 5m.

Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày. Theo bác sĩ, ông Abe có hai vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông, vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, khai với cảnh sát nhắm mục tiêu vào ông Abe "không phải vì yếu tố chính trị" mà vì tin rằng cố Thủ tướng có liên hệ với một nhóm tôn giáo mà mẹ anh ta là thành viên. Yamagami nói nhóm tôn giáo này đã khiến mẹ anh ta khánh kiệt.

tetsuya-yamagami-the-man-who-shot-shinzo-abe(1).jpg
Nghi phạm Tetsuya Yamagami bị bắt giữ ngay tại hiện trường vụ tấn công

Ông Abe được đưa lên trực thăng tới bệnh viện gần đó trong tình trạng chảy máu dữ dội, với một vết thương sâu đến tim và hai vết thương trên cổ. 20 bác sĩ đã tham gia cứu chữa cho ông Abe, nhưng không thể cầm máu. Ông Abe được xác định qua đời do mất máu quá nhiều.

Ngày 9/7, một ngày sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời, hàng dài người dân đã tới hiện trường, đặt vòng hoa tưởng nhớ ông.

Trong khi đó cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin "đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi đột ngột của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, đồng thời chia buồn tới người thân của ông".

CCTV dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông và phu nhân Bành Lệ Viện đã gửi lời chia buồn riêng tới phu nhân của cố Thủ tướng Abe - bà Akie Abe. Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông đã đạt được "đồng thuận quan trọng" với ông Abe nhằm xây dựng mối quan hệ Trung - Nhật "đáp ứng các yêu cầu của kỷ nguyên mới".

Còn tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Yair Lapid và các nhà lãnh đạo Israel đã bày tỏ sự bàng hoàng khi nhận được tin về cựu Thủ tướng Abe Shinzo, đồng thời gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản.

Thông cáo báo chí của Thủ tướng Lapid nêu rõ: “Thay mặt Chính phủ và nhân dân Israel, tôi xin gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về cái chết thương tâm của cựu Thủ tướng Abe Shinzo… Ông Abe là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất nhất của Nhật Bản hiện nay và ông cũng là một người bạn chân thành của Israel - người đã thúc đẩy quan hệ phát triển và thịnh vượng giữa Israel và Nhật Bản”.

Tổng thống Israel Issac Herzog cũng đã lên án vụ tấn công, đồng thời đánh giá ông Abe là “một trong những nhà lãnh đạo ưu tú nhất của Nhật Bản thời hiện đại”. Tổng thống Herzog cũng gửi lời chia buồn tới gia đình cựu Thủ tướng Abe và toàn thể nhân dân Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/7 nói rằng ông đã ra lệnh treo cờ rủ ở Mỹ tới ngày 10/7 để vinh danh ông Shinzo Abe sau khi cựu thủ tướng Nhật Bản bị ám sát trong khi vận động bầu cử quốc hội tại Nara, theo Reuters.

shinzo-abe-react-exlarge5.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào sổ chia buồn sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời vì bị ám sát

“Ông Abe là nhà lãnh đạo đáng tự hào của người dân Nhật Bản và là một người bạn trung thành của Mỹ”, ông Biden nói. "Ngay cả trong khoảnh khắc bị tấn công và bị sát hại, ông Abe vẫn đang tham gia vào công việc vì nền dân chủ, mà ông đã cống hiến cả cuộc đời mình".

Tại Brazil - quốc gia nước ngoài có nhiều công dân Nhật Bản sinh sống nhất, Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 8/7 tuyên bố để quốc tang 3 ngày dành cho cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Tổng thống Bolsonaro gọi ông Abe Shinzo là "một nhà lãnh đạo xuất sắc và một người bạn tuyệt vời của Brazil", đồng thời chia sẻ bức ảnh 2 người chụp cùng nhau lên mạng xã hội Twitter và thúc giục trừng phạt nghiêm khắc những hành động tàn bạo như vậy.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 8/7 chia sẻ ông "bị sốc" vì vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Ông cũng thông báo tổ chức quốc tang 1 ngày dành cho ông Abe Shinzo, dự kiến diễn ra vào ngày 9/7, để bày tỏ sự tôn trọng.

shinzo-abe-react-exlarge11.jpg
Ấn Độ treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Thủ tướng Abe Shinzo

Thủ tướng Modi mô tả cựu Thủ tướng quá cố Abe Shinzo là một trong những người bạn thân nhất của mình, chính khách có tầm, nhà lãnh đạo xuất sắc và nhà quản trị phi thường. "Ông ấy đã dành cả cuộc đời để làm cho Nhật Bản và thế giới tốt đẹp hơn. Toàn bộ đất nước Ấn Độ sẽ đoàn kết với những người anh em Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này" - Thủ tướng Modi ca ngợi.

shinzo-abe-react-exlarge14.jpg
Ảnh cố Thủ tướng Abe xuất hiện trên màn hình khi Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản
shinzo-abe-react-exlarge6.jpg
Một màn hình tại giao lộ Shibuya ở Tokyo phát đi tin tức về cái chết của ông Abe Shinzo ngày 9/7
shinzo-abe-react-exlarge7.jpg
Bức ảnh ông Abe trên máy tính bảng xuất hiện tại chiến dịch tranh cử ở Yokohama, Nhật Bản, ngày 9/7
shinzo-abe-react-exlarge8.jpg
Các cầu thủ bóng bầu dục đội tuyển Nhật Bản và Pháp trong một phút mặc niệm cố Thủ tướng Abe Shinzo tại trận đấu ở Tokyo vào ngày 9/7
shinzo-abe-react-exlarge9.jpg
Mọi người xếp hàng để đặt hoa tại một địa điểm tưởng niệm tạm thời, nơi ông Abe bị bắn hôm  8/7
shinzo-abe-react-exlarge10.jpg
Nghệ sĩ tranh cát Sudarsan Pattnaik đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật trên cát để tưởng nhớ cố Thủ tướng Abe Shinzo tại một bãi biển ở Puri, Ấn Độ, vào hôm 8/7
shinzo-abe-react-exlarge12.jpg
Mọi người xếp hàng để đặt hoa tại địa điểm tưởng niệm tạm thời ở Nara.
shinzo-abe-react-exlarge13.jpg
Một phụ nữ cầu nguyện gần địa điểm ông Abe bị bắn hôm 8/7
shinzo-abe-react-exlarge15.jpg
Một màn hình video lớn ở Bắc Kinh phát tin tức về cái chết của ông Abe Shinzo
shinzo-abe-react-exlarge16.jpg
Một nghệ sĩ ở Mumbai, Ấn Độ, đang vẽ những nét cuối cùng cho một vài bức tranh tưởng nhớ ông Abe.
shinzo-abe-react-exlarge17.jpg
Nhiều người dân cầu nguyện ở Nara, gần địa điểm ông Abe bị ám sát
shinzo-abe-react-exlarge18.jpg
Các bạn trẻ mang hoa đến tưởng niệm ông Abe
shinzo-abe-react-exlarge19.jpg
shinzo-abe-react-exlarge20.jpg
shinzo-abe-react-exlarge21.jpg
shinzo-abe-react-exlarge22.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tang lễ cố Thủ tướng Abe Shinzo dự kiến diễn ra vào ngày 12/7