Nghi phạm ám sát ông Abe Shinzo khai “định tấn công lãnh đạo một nhóm tôn giáo”

Nhật Minh| 09/07/2022 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nguồn tin điều tra cho biết, Tetsuya Yamagami - nghi phạm bắn chết cố Thủ tướng Shinzo Abe đã khai nhận với cảnh sát rằng, hắn dự định tấn công lãnh đạo của một nhóm tôn giáo mà Yamagami tin rằng đã khiến mẹ mình bị phá sản thông qua các khoản quyên góp, Kyodo News ngày 9/7.

Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cũng cho biết hắn “có ác cảm” với ông Abe vì cho rằng, chính cố Thủ tướng là người đã “quảng bá” cho các hội nhóm ở Nhật Bản.

Khoảng 11h30 ngày 8/7 theo giờ Nhật Bản (9h30 giờ Việt Nam), ông Abe trong khi đang có bài phát biểu gần một nhà ga xe lửa ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản thì bất ngờ bị tấn công.

who-is-tetsuya-yamagami-the-man-arrested-for-the-murder.jpg
Tetsuya Yamagami (ảnh trái) đang đứng nghe ông Abe Shinzo phát biển và (ảnh phải) sau khi bị cảnh sát bắt giữ vì bị tình nghi tấn công nhà lãnh đạo Nhật Bản. 

Ông Abe được đưa đến bệnh viện Đại học Y Nara để cấp cứu và chữa trị nhưng đã ông qua khỏi. Ông Hidetada Fukushima, bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Nara ở tỉnh Nara, cho biết ông Abe qua đời lúc 17h03 (15h03 theo giờ Việt Nam) cùng ngày.

Vào khoảng 6h sáng 9/7 (giờ địa phương), chiếc xe tang chở thi thể của ông Abe Shinzo đã được nhìn thấy rời bệnh viện tại thành phố Nara để trở về nhà của ông tại thủ đô Tokyo.

Qua khám nghiệm tử thi, xác định trên cơ thể ông Abe có hai vết thương do súng bắn, ở cánh tay trái và cổ, cảnh sát cho biết. Có một vết thương khác trên cổ nhưng không rõ nguyên nhân như thế nào, theo Kyodo News.

Nghi phạm là Yamagami bị bắt tại hiện trường cùng hung khí là một khẩu súng tự chế. Cảnh sát sau đó đã tiến hành khám xét nhà của nghi phạm, tìm thấy những vật dụng được cho là chất nổ và súng tự chế, họ nói.

Theo một số nguồn tin, Yamagami hiện thất nghiệp. Trước đó, nghi phạm làm việc tại một nhà máy sản xuất ở vùng Kansai từ khoảng mùa Thu năm 2020, nhưng đã nghỉ việc vào tháng 5 năm nay. Yamagami cũng khai nhận từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản trong khoảng 3 năm, tính đến tháng 8/2005.

Ngoài ra, Yamagami còn khai về một tổ chức đặc biệt mà mình rất căm ghét. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết hiện chưa thể xác định rõ về tổ chức mà Tetsuya khai. Hiện tại, họ không thể khẳng định tổ chức đặc biệt này có thật sự tồn tại hay không.

Cảnh sát tỉnh Nara cho biết, họ sẽ điều tra để xác minh liệu cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo có thực sự liên quan đến tổ chức mà Yamagami khai hay không.

Ở thời điểm này, cảnh sát đang điều tra tại sao ông Abe lại bị chọn làm mục tiêu trong số nhiều mục tiêu tiềm năng khác có thể liên quan đến tổ chức đặc biệt chưa xác định nói trên. Nghi phạm khẳng định sự căm ghét dành cho ông Abe không liên quan đến chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm ám sát ông Abe Shinzo khai “định tấn công lãnh đạo một nhóm tôn giáo”