Chính trị

Quốc hội dự kiến họp bất thường từ ngày 15/01/2024

Duy Tuấn 18/12/2023 - 18:59

Trước khi bế mạc phiên họp 28, chiều nay (18/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến báo cáo tổng kết kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

vdh.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Trình bày báo cáo về việc chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội và bước đầu chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến Quốc hội sẽ họp bất thường từ thứ Hai, ngày 15/01/2024 và chia thành 02 đợt (Quốc hội nghỉ 02 ngày làm việc giữa 02 đợt để các cơ quan có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, nghị quyết trước khi trình Quốc hội thông qua).

Theo đó, Đợt 1: 2,5 ngày (từ ngày 15 đến sáng ngày 17/01/2024) tiến hành khai mạc Kỳ họp, nghe trình bày Tờ trình, Báo cáo, thảo luận các dự thảo luật, nghị quyết. Cụ thể: (1) Bố trí 0,5 ngày thảo luận ở hội trường đối với dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); 0,5 ngày thảo luận ở hội trường đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi); (2) Bố trí 0,5 ngày thảo luận ở Tổ đối với 2 dự thảo Nghị quyết còn lại và 0,5 ngày thảo luận ở hội trường.

buivancuong.jpeg
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

- Đợt 2: 0,5 ngày (chiều thứ Sáu, ngày 19/01/2024) để thông qua các luật, nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Để Ủy Thường vụ Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định việc tổ chức và triệu tập Kỳ họp bảo đảm đúng thời gian quy định, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị các cơ quan cần khẩn trương hoàn thành việc chuẩn bị các nội dung của Kỳ họp bất thường để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan sẵn sàng bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, an ninh, an toàn,... để phục vụ tốt cho Kỳ họp.

Chỉ thông qua 2 dự án Luật khi đảm bảo chất lượng tối ưu nhất

Đáng chú ý, theo ông Cường, tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc hội đã “quyết định điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sang kỳ họp gần nhất” và “Giao Chính phủ khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp gần nhất theo trình tự, thủ tục rút gọn ...”.

toancanh.jpeg
Toàn cảnh phiên họp

Tuy nhiên, báo cáo về 2 dự án này cho thấy, vẫn phải chờ vào công tác chuẩn bị của các cơ quan liên quan.

Về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trên cơ sở ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã có văn bản gửi Chính phủ đề nghị đề xuất phương án hoàn thiện dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) (và đề nghị có văn bản trả lời chậm nhất vào ngày 10/12/2023).

“Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật; dự kiến báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 01/2024 xem xét có đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua hay không”, ông Cường cho hay.

Đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Kinh tế đã chủ trì, phối hợp rất chặt chẽ với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện các nội dung của dự thảo Luật. Theo đó, đã tập trung hoàn thiện các nội dung lớn của dự thảo Luật; đồng thời, tiến hành rà soát toàn diện dự thảo Luật lần 1.

“Kết quả rà soát cho thấy, ngoài những nội dung lớn cần có ý kiến của Chính phủ như đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, còn có một số nội dung khác cần có ý kiến của Chính phủ để làm rõ; một số nội dung Cơ quan chủ trì soạn thảo và các Bộ tiếp tục có ý kiến nhưng có sự thay đổi hoặc cần làm rõ về chính sách, phải có ý kiến chính thức của Chính phủ”, ông Cường nói.

Dự kiến sau khi kết thúc rà soát dự thảo Luật lần 2 (trong tháng 12/2023), Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có văn bản gửi Chính phủ đề nghị có ý kiến chính thức về dự thảo Luật và nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội. Sau khi nhận được ý kiến chính thức của Chính phủ, các cơ quan sẽ hoàn thiện dự thảo Luật để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 01/2024 và báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau khi hoàn thành về mặt nội dung dự thảo Luật, Ủy ban Kinh tế sẽ chuyển dự thảo để Ủy ban Pháp luật rà soát về mặt kỹ thuật.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đây là dự án Luật rất quan trọng, phạm vi tác động lớn với nhiều điều khoản liên quan. Mặc dù các cơ quan đã liên tục làm việc, nỗ lực tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc rà soát toàn bộ dự thảo Luật.

“Thực tế cho thấy việc rà soát rất mất thời gian và phát sinh thêm các nội dung cần làm rõ, hoàn thiện để bảo đảm không xảy ra vướng mắc trong quá trình triển khai trên thực tiễn. Từ nay đến hết tháng 12 thời gian không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy, việc trình Quốc hội xem xét, thông qua vào tháng 01/2024 tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó bảo đảm chất lượng tốt nhất của dự thảo Luật, do vậy Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024)”, ông Cường cho biết.

Ngoài ra, Thường trực Ủy ban Xã hội và Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cũng đề nghị cân nhắc việc thông qua các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 do đây là các dự án Luật có nội dung lớn, phức tạp, có sự tác động trực tiếp, sâu rộng đến nền kinh tế, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khi thời gian diễn ra kỳ họp bất thường lại ngắn, thời gian từ nay tới Kỳ họp bất thường không nhiều nên thời gian để các cơ quan Quốc hội, Chính phủ phối hợp tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật để trình Quốc hội thông qua không nhiều, việc này phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dự án Luật.

“Do đó, đề nghị chỉ trình thông qua các dự án Luật này khi đảm bảo chất lượng đã ở mức tối ưu nhất. Do đó, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị trình Quốc hội thông qua 02 dự án luật này tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024)”, ông Cường đề nghị.

Căn cứ quy định nêu trên, Tổng Thư ký Quốc hội đã có văn bản đề nghị Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đề xuất về thời điểm cụ thể để trình Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung trên (tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 hoặc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV).

Nhấn mạnh, căn cứ ý kiến của các cơ quan của Quốc hội thống nhất kỳ họp bất thường nếu tổ chức sẽ xem xét các nội dung trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đề nghị các cơ quan, ủy ban của Quốc hội cần quyết tâm thực hiện 2 dự án Luật Đất đai sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi để có thể tổ chức kỳ họp bất thường.

Ngày 20/5/2024, dự kiến khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 7

Về chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay dự kiến Quốc hội khai mạc vào ngày 20/05/2024 và chia thành 2 đợt họp.

Đợt 1 dự kiến 14 ngày (từ ngày 20/05 đến ngày 06/06/2024) chủ yếu bố trí thảo luận các nội dung trình Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp và thảo luận ở tổ một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến; chất vấn và trả lời chất vấn.

Đợt 2 dự kiến 8 ngày, từ ngày 17/06 đến ngày 26/06/2024; chủ yếu bố trí Quốc hội biểu quyết thông qua các luật, nghị quyết và thảo luận ở tổ về một số dự án luật và thảo luận ở hội trường về các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến; thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội dự kiến họp bất thường từ ngày 15/01/2024