Quảng Xương, Thanh Hóa: Người dân khổ vì xã bán đất “chui”

Thanh Phương| 18/11/2015 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 70 hộ dân xã Quảng Lộc (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) mua đất ở do UBND xã bán từ nhiều năm nay nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Vừa qua, Đoàn thanh tra của UBND huyện về mới vỡ lẽ là số tiền bán đất trên, UBND xã không nộp vào Kho bạc Nhà nước, để ngoài sổ sách và chi tiêu sai nguyên tắc.

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Quảng Lộc, từ năm 2005-2010, lãnh đạo xã này đã bán nhiều lô đất trái thẩm quyền, không nộp tiền vào ngân sách và Kho bạc Nhà nước, dẫn đến người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tất cả những lô đất bán “chui” này đều có phiếu, biên lai thu tiền của xã.

Ông Nguyễn Đình Liệu (thôn 8) xã Quảng Lộc bức xúc: Gia đình ông mua một lô đất 150m2 từ năm 2008 do UBND xã bán với giá 25 triệu đồng, có phiếu thu của xã. Từ đó đến nay đã gần 10 năm trôi qua, gia đình ông vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ để làm nhà. Nhiều lần ông lên UBND xã hỏi thì được Chủ tịch UBND xã trả lời “cứ yên tâm, kiểu gì rồi cũng có”. Đến nay, đời Chủ tịch xã bán đất trước đã về nghỉ hưu, Chủ tịch UBND xã mới Nguyễn Văn Thảo đã sang khóa thứ 2 mà ông Liệu vẫn chưa được giải quyết.

Tượng tự, gia đình ông Bùi Ngọc Liên, thôn 3 trong năm 2010 cũng bỏ tới 45 triệu đồng mua 3 lô đất, với diện tích 480m2, có phiếu thu tiền của chính quyền xã. Thế nhưng, đến nay đã 5 năm trôi qua, gia đình ông cũng chưa được cấp GCNQSDĐ.

Quảng Xương, Thanh Hóa: Người dân khổ vì xã bán đất “chui”

UBND xã Quảng Lộc

Theo giải trình thu - chi tiền đất hợp lý hóa từ năm 2004 đến 2010 của UBND xã Quảng Lộc thì: Chi cho đoàn kiểm tra hợp lý hóa hồ sơ thẩm định đất (gồm các ông: Công, Tiện, Tiến, Trúc, Nghĩa…) 16 triệu đồng; chi cho Phòng TN&MT huyện hơn 14 triệu đồng…

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc thừa nhận: Việc xã bán 73 lô đất trái phép, không nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước là có thật. Tuy nhiên, việc bán này là của đời Chủ tịch xã trước, ông không có liên quan. Ở xã Quảng Lộc bán đất rất nhiều, từ năm 2011-2012 thì bán theo định giá, sau đó thì thực hiện bán theo đấu giá. Nhiều hộ mua đất trái phép đã làm nhà ở kiên cố, nhiều hộ vẫn còn để đất trống. Nhiều lần, các hộ dân lên xã đòi GCNQSDĐ, lãnh đạo UBND xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện nhưng vẫn chưa hợp thức hóa cho người dân được. Theo ông Thảo, việc bán đất trái phép này từ trước đến nay vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm hay bị kiểm điểm, kỷ luật gì.

Không chỉ có sai phạm nghiêm trọng trong việc bán đất trái thẩm quyền mà lãnh đạo UBND xã Quảng Lộc còn chi tiêu vô tội vạ, cùng với HTX khai khống số diện tích cấp bù thủy lợi phí để tư lợi khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Xã bán đất “chui” lúc nào huyện cũng không biết. Sau khi có đơn thư của người dân, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra, tới đây sẽ có kết luận, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, nếu cần thiết sẽ đề nghị Cơ quan điều tra vào cuộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương, Thanh Hóa: Người dân khổ vì xã bán đất “chui”