Nhịp cầu Công lý

Quảng Nam: Gian nan đòi lại tài sản sau hơn 50 năm cho mượn

Trâm Trần- Trang Trần 18/01/2024 19:56

Lúc khó khăn được cho ở nhờ, sau khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện cấp đất, làm nhà nhưng người ở nhờ vẫn không chịu dọn đi khiến chủ nhà gian nan với hành trình đi đòi lại tài sản của mình.

Về nguồn gốc thừa đất số ODT 267

Ông Lý Trung (SN 1970, số 47/24 Trần Hưng Đạo, phường Minh An, TP. Hội An, Quảng Nam) là chủ nhà trong trường hợp nói trên. Ông Trung cho biết, gia đình ông mất rất nhiều thời gian để đòi lại nhà- đất đã cho ở nhờ, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần trả lời bằng văn bản, nhiều lần hòa giải nhưng không thành…

Theo hồ sơ tài liệu thể hiện, nguồn gốc thửa đất số ODT 267, tờ bản đồ số 06, diện tích 48m2, loại đất ở đô thị, địa chỉ tại 47/24 đường Trần Hưng Đạo, phường Minh An, TP. Hội An là do ông Lý Chấn Phát (SN 1888- chết năm 1947) và bà Võ Thị Toàn (SN 1912- chết năm 2002) tạo lập nên từ năm 1940.

Đến năm 2006, bà Lý Khánh Hoa con ruột, cùng bà Trần Thiếu Hoan là con dâu ông Phát và bà Toàn lập thủ tục xin thừa kế lại bất động sản nêu trên và đã được UBND TP. Hội An cấp Giấy chứng nhận QSD đất (GCN) số AG 839691, vào sổ số H 00433, do UBND TP. Hội An cấp ngày 31/12/2006.

quang-nam-1.jpg
Hiện tại bà Mỹ và con trai vẫn đang tiếp tục ở tạm trên đất của gia đình ông Trung.

Năm 2008, bà Hoa và bà Hoan đã lập thủ tục tặng cho thửa đất nêu trên cho vợ chồng ông Lý Trung và đã được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Hội An chỉnh lý biến động ngày 06/03/2008 vào trang 4 của GCN.

Đến năm 2011, vợ chồng ông Trung đã mua lại tài sản gắn liền trên thửa đất số ODT 267 nói trên. Vợ chồng ông Trung sử dụng bất động sản này ổn định cho đến khi xin cấp đổi GCN và đã được Sở TNMT tỉnh Quảng Nam cấp GCN số CV345912, số vào sổ CS01064 cấp ngày 12/06/2020 cho vợ chồng ông Lý Trung (gọi tắt là nhà đất 47/24 đường Trần Hưng Đạo- PV).

Theo ông Trung, qua các giai đoạn quản lý sử dụng bất động sản nêu trên, vào trước năm 1975, thấy gia đình ông Nguyễn Đường (đã chết năm 2019) gồm có vợ là bà Nguyễn Thị Mỹ, con trai, cùng cháu ruột là ông Nguyễn Mi (SN 1967) không có chỗ ở nên gia đình ông Trung cho ở tạm mái hiên phía sau nhà, diện tích cho ở nhờ là 12,885m2 (trong phần đất của gia đình ông Lý Trung).

Đáng nói, nay gia đình ông Trung làm thủ tục chuyển nhượng nhà- đất 47/24 đường Trần Hưng Đạo cho người khác tuy nhiên thủ tục đang bị... ách tắc, vì ông Nguyễn Mi có văn bản gửi Phòng đăng ký đất đai, các bộ phận công chứng đề nghị tạm dừng giao dịch.

quang-nam-2.jpg
Giấy CNQSDĐ thửa đất của ông Lý Trung.

Theo ông Trung, gia đình ông đã tạo điều kiện cho nhà ông Đường ở nhờ ngần ấy năm, đáng ra khi được sự quan tâm của chính quyền địa phương, có nhà thì nên trả lại đất, tài sản cho gia đình ông. “Đằng này, gia đình bà Mỹ còn thông tin khắp nơi cho rằng chúng tôi bạc đãi, “cướp” tài sản, gây khó khăn cho gia đình bà ấy, khiến dư luận chỉa mũi nhọn đầy áp lực về phía chúng tôi”, ông Trung ngán ngẩm.

Được biết, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, phía gia đình ông Trung gửi đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP. Hội An giải quyết buộc gia đình bà Mỹ tháo đỡ toàn bộ vật kiến trúc trên đất để trả lại phân diện tích 12,885m2 đất ở tạm cho gia đình ông.

Chính quyền địa phương nói gì?

Qua tìm hiểu được biết, năm 2014, UBND TP. Hội An xét thấy hộ ông Nguyễn Đường quá khó khăn phải đi gánh nước thuê ở Giếng Bá Lễ, không có nhà ở và đất ở, nên thống nhất giao đất có thu tiền sử dụng đất (không thông qua đầu giá) cho hộ ông Đường tại Khu dân cư phía Tây mương tiêu cống ông Thìn, khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu, TP. Hội An với diện tích 121,5m2.

Được biết, sau đó vợ chồng ông Đường đã xây dựng một căn nhà hai tầng khang trang và hiện nay tài sản này đã “sang nhượng” cho vợ chồng ông Nguyễn Mi.

Câu hỏi đặt ra ở đây, vì sao vợ chồng ông Đường đã được giao đất, xây nhà nhưng bà Mỹ và con trai không ra đó ở mà vẫn ở nhờ trên đất của ông Trung? Về mặt pháp lý, vợ chồng ông Đường có liên quan gì đến nguồn gốc thửa đất là tài sản của ông Trung đang được Nhà nước thừa nhận?

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo Công lý đã có cuộc trao đổi với ông Võ Đăng Phong, Chủ tịch UBND phường Minh An (TP. Hội An, Quảng Nam) và được ông cho biết: Liên quan đến hộ ông Đường, chính quyền địa phương đã kịp thời có những chính sách dành cho hộ nghèo, khó khăn. Trong đó, UBND phường Minh An hỗ trợ 30 triệu đồng và các nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống.

quang-nam-3.jpg
Căn nhà vợ chồng ông Đường bà Mỹ xây dựng trên đất do UBND TP. Hội An giao, hiện đã sang nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Mi.

Nói về nguồn gốc đất, ông Võ Đăng Phong xác nhận, tại hồ sơ lưu trữ thể hiện toàn bộ diện tích đất đều là của bà nội ông Lý Trung (bao gồm cả diện tích hiện gia đình bà Mỹ đang ở). Theo kê khai đất, từ trước đến nay không có văn bản nào thể hiện tên ông Đường, bà Mỹ. Khi xảy ra tranh chấp, ông Nguyễn Mi có cung cấp một giấy viết tay thể hiện việc mua bán, tuy nhiên không có xác nhận nào của chính quyền địa phương, không có tính pháp lý.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Mi có văn bản gửi Phòng đăng ký đất đai, các bộ phận công chứng đề nghị tạm dừng giao dịch đối với hồ sơ nhà đất 47/24 đường Trần Hưng Đạo của ông Lý Trung, ông Võ Đăng Phong khẳng định, ông Nguyễn Mi là người không liên quan và không có quyền gì trong việc này. Việc ông Nguyễn Mi ngăn chặn ông Lý Trung thực hiện giao dịch nhà đất 47/24 đường Trần Hưng Đạo là hành vi trái pháp luật.

Có thể thấy, chính quyền địa phương đã kịp thời quan tâm đến hộ gia đình ông Nguyễn Đường trong việc bố trí đất và kêu gọi nguồn hỗ trợ xây nhà. Vậy, vì sao đến thời điểm hiện tại vợ con ông Đường vẫn sống tạm bợ trong căn nhà nhỏ nằm trong khuôn viên đất nhà ông Trung? Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, đảm bảo quyền lợi ích của người dân rất cần sự vào cuộc từ các cơ quan chức năng của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Gian nan đòi lại tài sản sau hơn 50 năm cho mượn