Đời sống

Quảng Nam: UBND phường đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất công khai xin lỗi

Hải Nam 28/12/2023 - 15:07

Cho rằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) ban hành Công văn không đúng, khiến nghi ngờ phường "ăn chặn" tiền đền bù của dân, nên 1 phường ở TX Điện Bàn yêu cầu Trung tâm này phải công khai xin lỗi.

Sáng 28/12, UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức cuộc họp cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn và đơn vị liên quan, để làm rõ nội dung khiếu nại của nhóm hộ dân khối 7B (thuộc phường Điện Nam Đông) có diện tích đất lúa bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 608 (đoạn Km1+494,57 - Km4+754,01).

28-12-db2(1).jpg
Phần đất lúa bị ảnh hưởng do thi công tỉnh lộ 608 tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam)

Đáng chú ý, liên quan đến vấn đề này, UBND phường Điện Nam Đông đã ban hành Văn bản số 75 ngày 28/7/2023, gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất, đề nghị làm rõ một số nội dung trong công văn trả lời của đơn vị đối với các hộ dân có đơn khiếu nại, gây hiểu lầm trong người dân, mất uy tín của UBND phường.

Theo UBND phường Điện Nam Đông, ngày 19/5, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ban hành Công văn số 227 trả lời nội dung đơn hộ ông Trần Văn Hồng (con trai ông Trần Văn Năng đã mất, đại diện cho 9 hộ dân có đất lúa thuộc khối 7B, phường Điện Nam Đông) có đơn khiếu nại gửi UBND phường Điện Nam Đông và Trung tâm Phát triển quỹ đất liên quan đến việc đền bù đất lúa để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 608. Trong Công văn số 227, Trung tâm Phát triển quỹ đất khẳng định không có cơ sở lập phương án đền bù do 9 hộ dân nói trên do không có tên trong thửa đất được đo đạc trước đó. Do vậy, Hội đồng xét nguồn gốc đất phường Điện Nam Đông không xét nguồn gốc đất cho các hộ này.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã viện dẫn Quyết định số 4867 ngày 27/8/2012 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) đã phê duyệt đền bù đất UBND phường Điện Nam Đông quản lý (mã số 267) với số tiền hơn 48,5 triệu đồng, đồng thời đề nghị các hộ dân có tên liên hệ UBND phường này để được giải quyết.

Tuy nhiên, đại diện UBND phường Điện Nam Đông khẳng định, Quyết định số 4867 của UBND huyện Điện Bàn trước đây, phía phường không nhận được; kiểm tra kế toán ngân sách, Trung tâm Phát triển quỹ đất cũng không chuyển tiền cho phường.

28-12-db1(1).jpg
Công văn UBND phường Điện Nam Đông gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn

Cũng theo UBND phường Điện Nam Đông, công văn của Trung tâm Phát triển quỹ đất có nội dung không đúng, khiến người dân phản ứng và cho rằng phường "ăn chặn" tiền đền bù của người dân, đồng thời gây hiểu nhầm và làm mất uy tín của UBND phường Điện Nam Đông. Do vậy, UBND phường Điện Nam Đông đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất làm rõ số tiền hơn 48,5 triệu đồng là tiền gì? Ai là người nhận số tiền này, đồng thời cung cấp phiếu chi và biên nhận tiền.

UBND phường đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất công khai xin lỗi trước dân và tổ chức xin lỗi UBND phường.

Được biết, Dự án mở rộng tỉnh lộ 608 (đoạn Km1+494,57 - Km4+754,01) do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Năm 2012, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã tổ chức kiểm kê, đo đạc và đền bù tiền cho người dân bị ảnh hưởng xong trong giai đoạn 1.

Từ khoảng năm 2019 đến 2021, trước khi dự án bắt đầu triển khai thi công, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục thực hiện kiểm kê, đo đạc và đền bù đợt 2 cho các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng dự án. Hiện nay, dự án mở rộng tỉnh lộ 608 vẫn đang được tổ chức thi công và dự kiến hoàn thành sau năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: UBND phường đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất công khai xin lỗi