Tin địa phương

Quảng Nam đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính

Hải Nam 02/07/2024 - 06:53

Đơn giản hóa thủ tục hành chính là một nhiệm vụ quan trọng đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp tại Quảng Nam tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với quyết tâm để thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi và dễ thực hiện nhất.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, Quảng Nam đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu; nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ từ Trung ương đến địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

cchc3(1).png
Quảng Nam đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính theo tiêu chí đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi và dễ thực hiện nhất.

Tập trung triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp. Đồng thời, rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm. Xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu, nguồn nhân lực, kinh phí.

Bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Mô hình “05 thủ tục hành chính không chờ”

Tại xã Quế Châu (Quế Sơn – Quảng Nam), địa phương này đã ra mắt mô hình “05 thủ tục hành chính không chờ” được xây dựng với mục tiêu cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ hành chính công, đồng thời giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân.

Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch được chọn để triển khai mô hình này bao gồm: (1) Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; (2) Đăng ký kết hôn; (3) Đăng ký lại khai tử; (4) Đăng ký khai tử; (5) Cấp bản sao trích lục hộ tịch. Theo đó, các thủ tục này sẽ được giải quyết ngay trong ngày với tổng thời gian xử lý tối đa không quá 15 phút.

Đây là mô hình hay, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi và mang lại sự hài lòng cho người dân khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Lãnh đạo UBND xã Quế Châu chia sẻ, việc triển khai mô hình này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, còn nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công.

cchc1(1).jpg
Ra mắt mô hình “05 thủ tục hành chính không chờ” với mục tiêu cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ hành chính công.

Để mô hình được triển khai hiệu quả, UBND xã Quế Châu đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Các công chức Tư pháp - Hộ tịch và cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, đảm bảo nắm vững quy trình và quy định pháp luật liên quan.

Việc ra mắt mô hình “05 thủ tục hành chính không chờ” sẽ tạo ra bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của xã Quế Châu nói riêng và huyện Quế Sơn nói chung. Sáng kiến này không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân mà còn thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, góp phần xây dựng một nền hành chính công ngày càng hiệu quả và thân thiện với người dân.

Mô hình thí điểm “05 thủ tục hành chính không chờ” sẽ được áp dụng từ ngày 01/07/2024 đến hết ngày 30/12/2024. Sau thời gian này, UBND xã Quế Châu sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tốt hơn. Nếu mô hình đạt được những kết quả tích cực, UBND xã Quế Châu sẽ xem xét mở rộng phạm vi áp dụng cho các thủ tục hành chính khác, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trong huyện Quế Sơn để cùng nhân rộng thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính