Quận Lê Chân, Hải Phòng: Làm rõ những thắc mắc về công tác giải phóng mặt bằng

Hùng Minh| 09/10/2018 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những thắc mắc, kiến nghị của dư luận liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án tại quận Lê Chân, vừa qua UBND quận và các ngành chức năng đã có những giải đáp làm rõ.

Theo ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, UBND quận Lê Chân đã tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án như: Dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray, dự án Làng Việt kiều, dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế, trường học liên cấp, trường đại học và các công trình phát triển đô thị tại khu vực Cầu Rào II, dự án Trung tâm thương mại AEON…

Quá trình thực hiện, UBND quận đã quan tâm giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của người dân về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân theo đúng chế độ, chính sách, pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số thắc mắc khiến dư luận quan tâm như: Thực hiện bồi thường hai lần tại dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray; đền bù đất công cho người dân; giao đất tái định cư cho công dân không đúng quy định…

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thái, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Lê Chân (TTPTQĐ) khẳng định, những thắc mắc của dư luận về các vấn đề nêu trên là không có cơ sở. Cụ thể, tại dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray thuộc phường Vĩnh Niệm, dư luận cho rằng UBND quận Lê Chân đã tiến hành bồi thường hai lần cho các hộ dân đối với phần đất trước đây là bãi đổ bùn của hồ Mắm Tôm. Phần đất này thuộc dự án bãi đổ bùn tại xã Vĩnh Niệm, huyện An Hải (nay là phường Vĩnh Niệm, quân Lê Chân) để phục vụ việc cải tạo hồ Mắm Tôm được UBND huyện An Hải thực hiện từ những năm 1998 – 1999.

Sau khi thực hiện xong dự án, phần diện tích đất nêu trên được giao cho UBND xã Vĩnh Niệm quản lý. Từ năm 2001 - 2006, UBND xã Vĩnh Niệm đã ký hợp đồng cho 11 hộ gia đình, cá nhân thuê khu đất trên để nuôi trồng thủy sản. Năm 2010, khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray thì UBND phường Vĩnh Niệm vẫn chưa thanh lý hợp đồng nên khu đất vẫn do các hộ gia đình, cá nhân quản lý sử dụng. Do đó, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Khu đô thị ven sông Lạch Tray đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người đang quản lý, sử dụng là đúng quy định của pháp luật.

Quận Lê Chân, Hải Phòng: Làm rõ những thắc mắc về công tác giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, trường học liên cấp, trường đại học và các công trình phát triển đô thị tại khu vực Cầu Rào II

Tại dự án làng Việt kiều, dư luận thắc mắc về việc UBND quận Lê Chân đã thực hiện việc bồi thường diện tích đất công cho dân. Theo ông Phạm  Văn Thái, Giám đốc TTPTQĐ, dự án đầu tư xây dựng làng Việt kiều do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Việt An làm chủ đầu tư được triển khai giải phóng mặt bằng từ năm 2010.

Hiện tại, dự án đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã được UBND TP Hải Phòng giao đất để xây dựng hạ tầng… Đối với diện tích 7.062,1m2 đất bờ mương, đường đi nội đồng (đất công) không tính bồi thường, hỗ trợ về đất, chỉ hỗ trợ công tôn tạo và hoa màu cho các hộ dân. Diện tích đất công còn lại là 1.602,6m2 không tính toán bồi thường, hỗ trợ nên không có việc UBND quận Lê Chân đền bù đất công cho dân.

Vấn đề nữa mà dư luận thắc mắc về việc UBND quận Lê Chân giao đất tái định cư cho công dân tại dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec trái quy định. Ông Thái cho biết: Quá trình thực hiện việc giải phóng mặt bằng dự án, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng nhận được kiến nghị của bà Nguyễn Thị Cành đề nghị làm rõ về quyền lợi của bà liên quan đến tài sản mang tên ông Nguyễn Đình Vũ có đất nuôi trồng thủy sản thuộc chỉ giới thu hồi của dự án. Ông Vũ có diện tích 2.967m2 đất thuê của UBND phường Vĩnh Niệm để nuôi trồng thủy sản từ năm 2008.

Ngày 14/10/2015, UBND quận Lê Chân đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với ông Vũ. Ngày 15/4/2016, ông Vũ đã hợp tác để kiểm kê tài sản, ông Vũ có ý kiến để bà Cành giám sát và ký xác nhận kết quả kiểm kê vì bà Cành là người nhà trực tiếp sản xuất trên đất. Ngày 31/3/2017, ông Vũ đã nhận toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ và ký bàn giao mặt bằng. Như vậy, hồ sơ và quá trình triển khai thực hiện thu hồi đất đều thể hiện ông Vũ là đối tượng có đất đấu thầu nuôi trồng thủy sản bị thu hồi, bà Cành chỉ là người đại diện của ông Vũ phối hợp giám sát, xác nhận kết quả kiểm kê. Bà Cành không phải là đối tượng có đất bị thu hồi và không đủ điều kiện được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, do bà Cành là người thân của ông Vũ, thường xuyên sinh sống và sản xuất trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản của ông Vũ, bà Cành có đơn đề nghị Nhà nước xét giao đất có thu tiền sử dụng đất để ổn định cuộc sống vì hiện bà không có nơi ở nào khác, UBND phường Vĩnh Niệm đã tổ chức thẩm tra, xác minh, và xét thấy điều kiện khó khăn về chỗ ở nên đã đề nghị UBND quận Lê Chân xét giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với bà Cành.

Trên cơ sở đề xuất của UBND phường Vĩnh Niệm và TTPTQĐ, UBND quận Lê Chân đã rà soát quỹ đất và quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất một lô đất có diện tích 42,0m2 trên địa bàn phường Vĩnh Niệm cho bà Cành. Như vậy, bà Cành không được giao đất tái định cư như dư luận thắc mắc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Lê Chân, Hải Phòng: Làm rõ những thắc mắc về công tác giải phóng mặt bằng