Phóng sự - Ghi chép

Pu Nhi hồi sinh sau “cơn bão trắng”

Gia Bảo 28/06/2023 - 10:31

Có lẽ trên khắp dải rừng Tây Bắc, hiếm có nơi nào bị ma túy tàn phá nặng nề, đau thương như ở Pu Nhi. Với hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy hiện đang thi hành án tại các trại giam và không ít “lái buôn tử thần” từng bị lĩnh án tử hình... đã biến xã xa xôi, cam khó bậc nhất của huyện Điện Biên Đông này thành một trong những điểm nóng về ma túy của tỉnh Điện Biên. Nhưng giờ đây, Pu Nhi đã và đang có dấu hiệu hồi sinh sau “cơn bão trắng”.

Quá khứ u buồn                  

Pu Nhi là tên một xã nằm cheo leo trên đỉnh núi cùng tên ở phía Tây huyện vùng cao Điện Biên Đông, giáp ranh với xã Mường Phăng (Điện Biên), xã Ảng Cang (Mường Ảng) và xã Tà Lèng (TP Điện Biên Phủ). Ở đây có 2 dân tộc chính sinh sống là Mông và Thái, trong đó đa số là dân tộc Mông. Đời sống của đồng bào còn nhiều thiếu khó.

 Vào khoảng những năm đầu của thế kỷ 21, heroin manh nha xuất hiện ở Pu Nhi sau đó đã lan nhanh ra cộng đồng. Không giống như Na Ư - vốn đã nổi danh từ trước đó rất lâu, Pu Nhi tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng liên tiếp được “thăng hạng” về sự khốc liệt và quy mô của các vụ án liên quan đến ma túy. Điều đáng nói là tội phạm ở đây ngày càng trẻ hoá, manh động và liều lĩnh…

Ngày đó, hầu như bản nào ở Pu Nhi cũng có người liên quan đến ma túy. Thanh niên trai tráng, thậm chí đến cả phụ nữ cũng bị cuốn hút bởi ma lực của những đồng tiền thu được từ việc buôn “cái chết trắng”. Có gia đình 3 thế hệ đều nghiện, đều đi vận chuyển ma túy thuê. Thông thường thì mỗi bánh mang từ Lào về thành phố Điện Biên được trả tiền công vài triệu, số tiền đó làm cho nhiều người mờ mắt, bỏ bê ruộng đồng, nương rẫy và cuốn theo những chuyến hàng…

anh-bai-pu-nhi-hoi-sinh-sau-con-bao-trang-1(1).jpg
“Ông trùm” Hạng Khua Ly.

Thế là chỉ trong khoảng chừng chục năm bị “cơn bão trắng” tràn qua, Pu Nhi đã phải chứng kiến bao thảm cảnh, cha mất con, vợ mất chồng. Đớn đau, hệ lụy đổ lên không biết bao gia đình. Một số đối tượng còn lợi dụng triệt để uy thế của các vị chức sắc có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng người Mông để làm vỏ bọc che chở, biến các thành viên trong đường dây này thành băng, nhóm.

Và kết quả là Pu Nhi có đến hàng trăm con nghiện, hàng chục đối tượng lĩnh án, trong đó có đến 7-8 án tử hình như Hạng Khua Ly, Hạng A Thò, Sùng A Mua..., bản làng ngày càng tiêu điều xơ xác.

Qua khám phá, điều tra, bóc tách một số vụ án ma túy lớn ở Pu Nhi đã làm bật lên một sự thật, do giáp ranh với các địa bàn phức tạp, trong khi các bản lại nằm rải rác, xa trung tâm, giao thông, địa hình chia cắt nên việc phòng chống ma túy ở đây thậm khó. Có rất nhiều con đường mà các đối tượng sử dụng để vận chuyển ma túy về Pu Nhi, từ men theo suối cho đến xuyên rừng. Sau đó “hàng” thường được các đối tượng xé lẻ cất giấu trên các hang đá hoặc một địa điểm bí mật trong rừng nên rất khó phát hiện.

Một nguyên nhân nữa khiến tội phạm ma tuý ở Pu Nhi tăng đột biến là do đời sống nhân dân khó khăn, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế. Đặc biệt, nguyên nhân cơ bản nhất được các cơ quan chức năng “mổ xẻ” là do vùng đất này có vị trí địa lý “đắc địa” để các đối tượng lợi dụng, phần là vì nguồn lợi nhuận từ việc vận chuyển, buôn bán ma tuý đem lại.

Sau khi bị bắt, một số “ông trùm” ở Pu Nhi đã khai rằng, số tiền lãi thu được cho mỗi một bánh heroin thường lên đến hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng, tùy thời điểm và địa điểm giao hàng. Chính vì lợi nhuận lớn như thế nên các đối tượng dù biết nếu không may bị bắt thì chắc chắn sẽ phải “ôm lịch vào nhà đá bóc dần” hoặc “dựa cột” nhưng chúng vẫn lao đầu vào con đường phạm tội. Số đối tượng phải đi tù của Pu Nhi cứ dài ra mãi.

anh-bai-pu-nhi-hoi-sinh-sau-con-bao-trang-2(1).jpg
Hạng A Khua bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 20 nghìn viên ma túy tổng hợp

Có những bản chỉ lèo tèo vài nóc nhà, nhưng số đối tượng hiện đang thụ án tại các trại giam trên cả nước lên đến hàng chục người; có những gia đình, dòng họ có nhiều thành viên phải đi tù vì dính líu đến ma túy, như gia đình của đối tượng Hạng A Thò, ở bản Pú Nhi A. Thò vừa bị bắt về hành vi vận chuyển 13 bánh hêrôin thì chưa đầy 1 tuần sau, anh trai hắn là Hạng A Tàng (29 tuổi), cùng 2 người em họ là Hạng A Chứ (24 tuổi) và Hạng A Thái (18 tuổi) tiếp tục “vác” 13 bánh hêrôin đi tiêu thụ thì bị Công an tỉnh Sơn La bắt quả tang.

Và mới đây nhất, một đối tượng nữa của dòng họ Hạng ở Pu Nhi tiếp tục sa lưới. Đó là Hạng A Khua, SN 1992, ở bản Nậm Ngám. Khua bị Tổ công tác Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Điện Biên) bắt quả tang khi đang vận chuyển 20 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Hy vọng vào một ngày mai tươi sáng

Với quyết tâm “dập lửa”, đem lại sự bình yên cho Pu Nhi, lần lượt các đội công tác tăng cường cắm xã đã được thành lập, với nhiệm vụ hết sức nặng nề: Tham mưu, giúp đỡ cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Giai đoạn đầu “nhập khẩu” vào Pu Nhi của các đội công tác là cả một quá trình đầy khó khăn, thách thức. Bởi do nhận thức của người dân hạn chế, những đối tượng dính líu đến ma túy, đi tù lại đều có liên quan đến anh em họ hàng với nhau nên việc vận động là thậm khó.

Nhưng chính nhờ sự quyết tâm, tinh thần xả thân chiến đấu của các lực lượng chức năng, từng bước phá vỡ nhiều chuyên án ma túy lớn, đưa hàng loạt đối tượng ra xét xử làm gương, cộng với việc tích cực vận động bà con nói không với ma túy thì tệ nạn mới dần thuyên giảm. Những tín hiệu đáng mừng đang hiện hữu ngay giữa lòng những bản mà “cơn bão trắng” tràn qua khốc liệt nhất. Nhiều mô hình làm kinh tế đã và đang được triển khai xây dựng, góp phần ổn định kinh tế cho đồng bào.

anh-bai-pu-nhi-hoi-sinh-sau-con-bao-trang-3.jpg
Một góc Pu Nhi.

Cùng với đó, từ nhiều năm nay, các lực lượng đóng chân trên địa bàn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm. Công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký tạm trú tạm vắng và tổ chức tuần tra kiểm soát, tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma túy được tăng cường với hàng trăm buổi nói chuyện, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự đã từng bước nâng cao nhận thức cho đồng bào về công tác phòng chống và nói không với ma túy.

Đồng thời, cán bộ còn lập ở mỗi bản, mỗi dòng họ một hòm thư tố giác tội phạm. Những kẻ buôn bán, nghiện hút lẩn quất trong rừng mỗi đêm mò về không được ai chứa. Tối ở bản thỉnh thoảng có chiếu phim, ban ngày có thầy giáo, cô giáo đến dạy chữ. Công an cắm bản, cắm xã tích cực vận động các gia đình động viên, khuyên bảo người thân phạm tội ra đầu thú để sau này về với vợ con, bản làng.

Nhờ những cố gắng đó, cuối cùng điều kỳ diệu cũng hiện hữu ở Pu Nhi. Giờ đây, đồng bào đã dần biết học tập nhau làm nương, trồng lúa, trồng ngô để trong nhà có nhiều lương thực, không bị phụ thuộc vào tiền trợ cấp của Chính phủ. Ruộng lúa, nương ngô đã dần phủ lên các bản làng một màu xanh no ấm. Những phụ nữ có chồng nghiện, bị nhiễm HIV trong xã cũng đã đứng lên, tự thành lập Câu lạc bộ những phụ nữ có hoàn cảnh éo le để tự nguyện giúp nhau lúc khó khăn, tuyên truyền, phổ biến cho nhau cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho những người xung quanh.

Nhưng có lẽ cái được lớn nhất ở Pu Nhi bây giờ là sự thay đổi về nhận thức của người dân đã được nâng cao rõ rệt. Đồng bào đã không còn tin lời kẻ xấu, đắm chìm trong ma túy mà họ tin vào chính mình, tin vào sức mạnh, sự nỗ lực của bản thân để vươn lên thoát khỏi đói nghèo, bệnh tật, dựng xây tương lai cho ngày mới.

Với mong muốn duy trì sự ổn định tình hình an ninh trật tự ở Pu Nhi, các cơ quan ban ngành của huyện Điện Biên Đông, cũng như của tỉnh Điện Biên đã xây dựng, ban hành và cho triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch. Trong đó đề cao việc tăng cường công tác nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho người dân.

Khi nhận thức rõ những tác hại nhiều mặt và lâu dài của ma túy, hiểu biết được những hệ lụy khi tham gia vận chuyển, tàng trữ, buôn bán ma tuý, người dân trong xã bắt đầu chủ động trong việc phòng vệ và ngăn chặn ma túy xâm nhập vào địa bàn. Chính vì thế mà bộ mặt của Pu Nhi mới ngày một thêm tươi sáng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pu Nhi hồi sinh sau “cơn bão trắng”