Phụ huynh Hà Nội mong muốn bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10

Ngô Chuyên| 26/11/2021 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lâu nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội được phụ huynh và học sinh ví căng hơn kỳ thi đại học. Bởi chỉ tiêu vào công lập có hạn, muốn có suất vào một trường THPT tốt thì phải chịu sự canh tranh khốc liệt.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch covid-19 đầu năm học sinh Hà Nội học chuyển sang học trực tuyến, áp lực đối với học sinh lớp 9 cuối cấp năm nay càng nặng nề hơn. 

tro-lai-truong-4.jpg
Nhiều phụ huynh đề xuất bỏ môn thi thứ 4 tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội. Ảnh HN.

Phụ huynh mong muốn giảm môn thi thứ 4

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 không còn dài nữa, thời điểm này học sinh lớp 9 đang cấp tốc hoàn thành chương trình học, đồng thời tập trung vào ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi.

Có con đang học lớp 9, chị Nguyễn Thị Minh Phương (Vĩnh Hưng – Hà Nội): “Ngoài thời gian học online với lớp, đêm về cháu còn luyện đề. Đồng thời, để củng cố kiến thức con còn tham gia các lớp học ôn luyện trực tuyến trên mạng. Nhìn con học trong áp lực mà cả nhà mình cũng áp lực theo”.

Chị Phương cũng cho biết thêm: “Đứa con đầu mình cũng áp lực, nhưng đến đứa này còn áp lực hơn. Bởi hai năm nay đa phần thời gian là học online. Mà chắc chắn học onlhine nên phần nào đó học sinh tiếp thu bài cũng bị giảm, khả năng tương tác với thầy cô để hiểu bài không được nhiều như trên lớp.

Dẫu các thầy cô cũng hỗ trợ chữa bài rất cẩn thận nhưng áp lực chồng áp lực khiến đó là điều không tránh khỏi. Mong rằng sau khi các con được tiêm vắc xin, dịch kiểm soát các con được đến trường để học trực tiếp cùng thầy cô bạn bè”.

Còn chị Đặng Thị Hương (Hàng Bông – Hà Nội) nói: Các cháu hiện đang phải chờ đợi sở công bố thi môn thứ 4, tuy nhiên tôi vẫn mong muốn sở có thể xem xét không thi môn thứ 4 năm nay. Để các con có thể tập trung vào 3 môn đã có trước: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

“Thực sự thời gian chờ sở công bố môn thứ 4 các con cũng rất áp lực, bản thân phụ huynh cũng áp lực. Bởi học thì từ đầu năm đến giờ đa phần là học online cũng đã áp lực lắm rồi nay lại áp lực chờ đợi thêm môn thứ 4 nữa”, chị Hương chia sẻ.

Không chỉ chị Hương, mà nhiều phụ huynh cho rằng để giảm áp lực cho học sinh cuối cấp nhiều phụ huynh mong rằng thành phố, Sở GDĐT Hà Nội có thể xem xét năm nay không thi môn thứ 4.

thi-sinh.jpg
Ảnh minh họa. NC.

Nếu không giảm môn thi thứ 4 thì nên công bố sớm

Để giảm áp lực cũng như hỗ trợ học sinh có thể ôn luyện một cách bài bản, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhiều phòng giáo dục ở Hà Nội đã lên kịch bản, xây dựng chương trình phù hợp cho học sinh.

Theo chia sẻ của bà Trần Thị Thanh Huế, Trưởng Phòng GDĐT huyện Sóc Sơn cho biết, các trường trên địa bàn đã chủ động xây dựng kịch bản tổ chức dạy học, tận dụng tối đa thời gian học sinh học trực tiếp để rà soát, bồi dưỡng, tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng, nhất là đối với các môn có trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông.

Còn theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GDĐT quận Hà Đông chia sẻ với báo chí: Do lo lắng về hiệu quả học tập của học sinh nên hiện nay nhiều phụ huynh có con học lớp 9 trên địa bàn bày tỏ mong muốn được các trường tổ chức lịch dạy phụ đạo kiến thức 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh cho các con.

Tuy nhiên, nhằm giảm áp lực học trực tuyến cho học sinh, TP Hà Nội chưa cho phép các trường dạy thêm buổi chiều cho học sinh nên về vấn đề này, Phòng GDĐT quận Hà Đông phải xin ý kiến của Sở GDĐT.

Bà Hằng cũng cho biết, thời gian tới, phòng sẽ triển khai lấy ý kiến phụ huynh về nguyện vọng có nên tổ chức thi môn thứ 4 hay không, sau đó đơn vị sẽ có đề xuất với Sở GDĐT.

Theo quan điểm của Trưởng phòng GDĐT quận Hà Đông, với năm học đặc biệt, học trực tuyến kéo dài gần hết học kỳ I như năm nay, thành phố nên tính đến phương án bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh.

Nếu không giảm hoặc không công bố sớm, học sinh vừa phải học vừa phải ôn tập tất cả các môn, học sinh sẽ vất vả và áp lực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh Hà Nội mong muốn bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10