Phong tỏa xã Xuân Giang do ca bệnh Covid-19 tham dự đám tang

Thanh Phương| 11/07/2021 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi xác định ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Xuân Giang (Thọ Xuân, Thanh Hóa) lực lượng chức năng đã tạm thời phong tỏa toàn xã để điều tra, truy vết.

Sáng 11/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Xuân Giang.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 6/7, bệnh nhân đi trên chuyến bay VN242 cùng 5 người thân từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh về sân bay Nội Bài, Hà Nội lúc 9h00 sáng (chuyến bay có 5 bệnh nhân Covid-19 tại Vĩnh Phúc). 

Sau đó bắt taxi về Trạm y tế xã khai báo y tế rồi về nhà tại thôn 1, Xuân Giang, (lúc này gia đình đang có tổ chức đám tang cho người nhà). Sáng ngày 7/7, bệnh nhân tham gia đưa tang bà ra nghĩa trang của thôn, sau đó về nhà và không đi đâu.

phongtoa.jpg
Tạm thời phong tỏa xã Xuân Giang do có ca dương tính với SARS-CoV-2 tham dự đám tang

Khi có thông báo của CDC Thanh Hóa về việc tìm người liên quan đến chuyến bay VN242 có ca bệnh dương tính, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện.

Ngày 7/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2. Ngày 9/7, bệnh nhân được lấy mẫu lần 2 và gửi mẫu đến CDC Thanh Hóa.

1h00 sáng ngày 11/7 cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện phổi Thanh Hóa cách ly, điều trị theo quy định.

Lực lượng chức năng đã phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Xuân Giang. Điều tra được 33F1 (5F1 nguy cơ cao), 179 trường hợp liên quan đến đám tang.

Cơ quan y tế tiếp tục xác định các mốc dịch tễ của bệnh nhân, thông báo và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy mẫu toàn bộ F1, lập danh sách các trường hợp F2, F3 và tiến hành giám sát theo quy định.

Phun khử trùng toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân, các hộ liền kề và mốc dịch tễ liên quan đến bệnh nhân. Đã thực hiện lấy 5 mẫu F1 (nguy cơ cao) và 12 người cách ly cùng tầng với bệnh nhân. Hiện tại chờ kết quả xét nghiệm.

Các đơn vị đang khẩn trương truy vết triệt để các trường hợp F1, F2 lập danh sách, cách ly nghiêm ngặt theo quy định, tránh bỏ sót các trường hợp F1, F2 ra cộng đồng. Tiến hành vận chuyển cách ly tập trung các đối tượng F1 và lấy mẫu theo quy định. Xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Nhà chức trách khuyến cáo người dân bình tĩnh, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan y tế, chính quyền địa phương. Tạm thời không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, khẩn trương liên hệ với đường dây nóng của địa phương để được giải quyết khi có liên quan tới yếu tố dịch tễ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong tỏa xã Xuân Giang do ca bệnh Covid-19 tham dự đám tang