Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh ở Thanh Hóa

Thanh Phương| 10/07/2021 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại xã Nghi Sơn.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, BN26025 (xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn) là nhân viên nhà hàng, làm việc tại phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Ngày 1/7/2021, bệnh nhân đi trên chuyến bay số hiệu VN1274 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Thọ Xuân lúc 13 giờ (số ghế 37A). Sau đó di chuyển bằng xe taxi về địa phương.

Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế xã và được Trạm y tế xã yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã không thực hiện yêu cầu của cán bộ y tế và vẫn đi chợ, đi ăn sáng, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn xã.

Bệnh nhân được lấy mẫu lần 1 ngày 3/7/2021, kết quả âm tính. Đến ngày 7/7/2021, bệnh nhân thấy mệt mỏi, sốt 38 độ C, ho, kèm theo đau rát họng.

Đến 10 giờ ngày 8/7/2021, bệnh nhân được đưa đi khám và cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghi Sơn, lấy mẫu lần 2. Đến 17 giờ, ngày 9/7/2021 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đến ngày 10/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thông tin, con trai của bệnh nhân này (sinh năm 2018), cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

truytrongdem.jpg
Cơ quan chức năng khẩn trương truy vết ngay trong đêm sau khi phát hiện ca dương tính tại Nghi Sơn

Ngay khi xác định ca dương tính trong cộng đồng, lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Công an thị xã Nghi Sơn đã lập 2 chốt phong tỏa toàn bộ xã đảo Nghi Sơn, tiến hành truy vết được 14 trường hợp F1 và 90 trường hợp F2; lập danh sách những người liên quan tiến hành giám sát theo quy định. Đồng thời thông báo cho các tỉnh, huyện, thị xã, thành phố có hành khách trên chuyến bay VN1274 ngày 1/7/2021 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Thọ Xuân để điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân, thực hiện cách ly kịp thời.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng dịch. Trên địa bàn TP Thanh Hóa đã xử phạt 297 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 như không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người và khi tham gia giao thông; không tự giác khai báo y tế... Tổng số số tiền phạt hơn 420 triệu đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Giang, Nghệ An... Lượng người từ các tỉnh nói trên trở về TP Thanh Hóa rất nhiều. Từ ngày 28/1 đến 9/7, TP Thanh Hóa có hơn 5.500 người từ vùng dịch, ổ dịch trở về địa phương nên nguy cơ xảy ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao.

Để nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong nhân dân.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Vận động người dân tự giác khai báo y tế và phát giác những người có nguy cơ cao nhưng chưa tự giác khai báo.

Khuyến cáo cán bộ, người dân không đến các tỉnh, thành phố có dịch, không đến các mốc dịch, điểm dịch, vùng dịch đã được Bộ Y tế công bố.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh ở Thanh Hóa