Philippines phong tỏa ở vùng thủ đô Manila

Bạch Dương| 31/07/2021 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 30/7 đã phê chuẩn áp đặt các biện pháp phong tỏa tại vùng thủ đô Manila nhằm ngăn chặn dịch COVID-19, đồng thời để bảo vệ hệ thống y tế của nước này.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh biến thể Delta lây lan mạnh tại Philippines.

Theo đó, vùng thủ đô Manila, bao gồm 16 đô thị nhỏ là nơi sinh sống của hơn 13 triệu dân, sẽ được đặt trong tình trạng phong toả nghiêm ngặt nhất từ ngày 6-20/8.

philippines-covid.jpg
Bệnh viện dã chiến dành để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Manila, Philippines

Trong phát biểu được phát sóng trên truyền hình, người phát ngôn của Tổng thống Philippine, ông Harry Roque nhấn mạnh, đây là “một quyết định rất khó khăn nhưng tốt cho tất cả mọi người”.

Chẳng hạn, ở Manila và khu vực lân cận, các quán cà phê và nhà hàng sẽ chỉ bán các suất mang đi, nhưng được phép giao hàng tận nơi. Trong lĩnh vực dịch vụ, giới hạn 30% công suất (cụ thể, với các thẩm mỹ viện và tiệm làm tóc).

Các sự kiện trong giáo đường và những nơi thờ tự khác sẽ chuyển sang định dạng ảo (trực tuyến), được phép cử hành lễ viếng và lễ tang nhưng với số lượng người dự hạn chế, mà chỉ dành cho những trường hợp “qua đời do COVID-19”.

Đồng thời chính quyền có thể dừng hoạt động của các điểm tập thể thao trong nhà và các chủ thể tương tự, cũng như các điểm tham quan danh lam thắng cảnh. Chỉ những công dân có giấy phép đặc biệt có thể ra vào khu vực thủ đô và một số vùng lân cận.

Các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan cũng được Philippines áp dụng. Theo đó, nước này đã kéo dài lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ 10 quốc gia trong đó có Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho đến ngày 15/8.

Cho đến nay, Philippines ghi nhận hơn 1,57 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 27.000 ca tử vong. Nước này đã phát hiện 216 ca nhiễm biến thể Delta, song các chuyên gia y tế cho rằng có thể có thêm các ca nhiễm chưa phát hiện do tiến độ giải trình tự gene chậm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines phong tỏa ở vùng thủ đô Manila