Phiên tòa Phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên: Tòa bác một số đề nghị của luật sư và bị cáo

Nhóm PV| 28/11/2014 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (28/11), Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm. Vụ án này được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

11h23: HĐXX tạm dừng phiên tòa. Theo thông báo, 13h30 chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc.

11h15: Sau hội ý, tòa tiếp tục làm việc, trả lời yêu cầu của bị cáo, luật sư:

Sau khi HĐXX vào nghị bàn có quyết định: yêu cầu của các luật sư cho phép được ngồi gần nhau. Trong luật tố tụng không có quy định bố trí chỗ ngồi cho các luật sư, đó là do HĐXX và phụ thuộc yêu cầu xét xử. Yêu cầu này không được chấp nhận.

Về yêu cầu triệu tập thêm những người tham gia tố tụng: Xét thấy triệu tập thêm những nhân viên của ngân hàng có liên quan tới việc vay tiền của Nguyễn Huyền Như là không cần thiết nên HĐXX không chấp nhận.

Yêu cầu cho tiếp xúc với các bị cáo: Chấp nhận để các Luật sư tiếp xúc với bị cáo vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên HĐXX không chấp nhận cho gia đình tiếp xúc với bị cáo với bị cáo bởi điều này không có trong quy định của Bộ luật hình sự.

Xác định tư cách tố tụng Trần Đình Long, Trần Tuấn Dương đây là thẩm quyền của HĐXX.

Yêu cầu chuyển tài liệu cho người khác được chấp nhận.

Đồng ý để Luật sư được mang điện thoại, máy tính vào phòng xét xử nhưng phải tuân thủ việc kiểm tra an ninh trước khi vào phòng xét xử.

Yêu cầu để bị cáo Kiên được ngồi trả lời: HĐXX sẽ xem xét giải quyết theo từng thời điểm.

11h10: Phiên xử được tiếp tục...

10h40: HĐXX tạm nghỉ để hội ý các đề nghị của luật sư và bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

10h30: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên có ý kiến: Đề nghị HĐXX xem xét thay đổi tư cách của ông Trần Đình Long chủ tịch HĐQT Công ty thép Hòa Phát và ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Công ty thép Hòa Phát từ nhân chứng thành người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

"Đề nghị triệu tập phòng đăng ký kinh doanh Hải Phòng, Hải Dương, Đồng Nai, Ban quản lý khu Nam TPHCM. Đây là đơn vị có trả lời tôi có vi phạm điều 88 hay không".

Nguyễn Đức Kiên đề nghị được giữ quyền tự bào chữa tại phiên tòa. “Hạn chế sự cách ly tôi nếu ko thực sự cần thiết để tôi biết các bị cáo khai gì. Muốn được chuyển câu hỏi tôi đến các luất sư có thể giúp tôi đến những người có trách nhiệm”-Bị cáo Kiên nói.

Phiên tòa Phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên: Tòa bác một số đề nghị của luật sư và bị cáo

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày đề nghị

10h15: Phần kiểm tra căn cước kết thúc. Luật sư của các bị cáo đề nghị HĐXX cho người nhà được gặp các bị cáo vào giờ giải lao. Luật sư Vũ Xuân Nam, bào chữa cho Nguyễn Đức Kiên đề nghị triệu tập một số người có lời khai trong vụ án trong đó có nhóm nhân viên của Vietinbank.

LS Nguyễn Huy Thiệp: Đề nghị chủ tọa xác định xem các bị cáo có đề nghị các thay đổi các LS hay không. Đề nghị xem xét tới sức khỏe của Kiên vì bị cáo bị cao huyết áp, đề nghị HĐXX cho Nguyễn Đức Kiên được ngồi trong suốt quá trình xét xử.

LS Nguyễn Đình Hưng: có trở ngại là cơ quan an ninh không cho mang điện thoại, máy tính. Việc này ảnh hưởng tới công việc của các luật sư.

10h; Việc kiểm tra căn cước vẫn chưa kết thúc. Trong khi đó, ngồi ở hàng ghế đầu, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn chăm chú đọc tập tài liệu.

9h50:  Tòa kiểm tra căn cước của vợ “bầu” Kiên, bà Đặng Ngọc Lan. Bà Lan với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

9h20: HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước của các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên được HĐXX tiến hành kiểm tra đầu tiên.

Tiếp sau đó đến bị cáo Lê Vũ Kỳ.

Trong khi HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước, "bầu" Kiên tranh thủ trò chuyện với các đồng phạm của mình với thái độ rất vui vẻ.

9h: Nguyễn Đức Kiên mới được đưa vào phòng xét xử.

Phiên tòa Phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên: Tòa bác một số đề nghị của luật sư và bị cáo

"Bầu" Kiên trong phiên tòa phúc thẩm sáng nay

Gần 8h: Vợ “bầu” Kiên, bà Đặng Ngọc Lan bước vào cổng Tòa, thu hút hầu hết ống kính của phóng viên. Bà Lan đến dự phiên xét xử với trang phục hết sức đơn giản, quần âu đen và áo sơ mi trắng, tóc xõa che gần hết khuôn mặt.

Phiên tòa Phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên: Tòa bác một số đề nghị của luật sư và bị cáo

Vợ bầu Kiên đến Tòa trong trang phục giản dị

7h30: Luật sư cùng rất nhiều người liên quan vụ việc xếp hàng để làm thủ tục vào dự phiên xử.

Phiên tòa Phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên: Tòa bác một số đề nghị của luật sư và bị cáo

Kiểm tra an ninh trước phiên tòa

Đối với hành vi cấp tín dụng để đầu tư cổ phiếu ACB, ngày 2/1/2009, thường trực HĐQT ACB đã họp và ra chủ trương cấp tín dụng cho Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) để mua cổ phiếu ACB. Chủ trương này trái với quy định của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho ACB hơn 687,7 tỉ đồng. Cáo trạng lần 2 đã truy tố 2 bị can Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ về hành vi này.

Ngoài ra, bầu Kiên còn thành lập 6 công ty do chính ông ta làm chủ tịch HĐQT/ hội đồng thành viên, gồm: Công ty CP Phát triển sản xuất - Xuất nhập khẩu Thiên Nam, Công ty CP Đầu tư thương mại B&B, Công ty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu, Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Á Châu và Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

Về hành vi trốn thuế, năm 2009, Công ty B&B kinh doanh vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ACB, thu được số tiền lãi hơn 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, bầu Kiên đã trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỉ đồng.

Về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bầu Kiên chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, lấy 264 tỉ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho ACB.

Tổng số tiền thiệt hại do 9 bị can gây ra trong vụ án này là hơn 1.600 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa Phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên: Tòa bác một số đề nghị của luật sư và bị cáo