Sức Khỏe

Phẫu thuật thành công nối bàn tay cho bệnh nhi 18 tháng tuổi

Nguyễn Liên-Minh Tâm 30/09/2023 - 19:12

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa cho biết, sau hơn 5h phẫu thuật tập trung với quyết tâm cứu sống bàn tay cho em bé gần 18 tháng tuổi. Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình Thẩm mỹ đã vi phẫu thành công nối bàn tay phải bị đứt rời cho bệnh nhi N.M.A. (xã Nhã Lộng-Phú Bình-Thái Nguyên).

Theo lời kể của gia đình, trong lúc đang chơi, bé N.M.A. đã vô thức cho bàn tay phải vào máy cắt đá tại xưởng làm đá của gia đình và bị cán đứt lìa. Bệnh nhi ngay sau khi được sơ cấp cứu đã nhanh chóng được đưa lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Ngay sau khi tiếp nhận, các khoa chức năng chuyên môn của Bệnh viện đã có sự phối hợp chặt chẽ, tiến hành hội chẩn và lập tức thực hiện phẫu thuật nối ghép bàn tay cho bệnh nhi.

dktu.jpg
Sau 5h, các y, Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phẫu thuật nối liền bàn tay cho bệnh nhi gần 18 tháng tuổi
thanh.jpg
Bàn tay bị đứt rời của bệnh nhi đã được phẫu thuật nối thành công sau hơn 5h đồng hồ

BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết: Phẫu thuật nối liền bàn tay, bàn chân bị đứt rời nói chung hay các chi thể nói riêng đều phải làm theo một trình tự nhất định. Đầu tiên phải làm mẫu khung, rồi đến nối gân, nối thần kinh và nối mạch. Với trường hợp bệnh nhi gần 18 tháng tuổi là ca bệnh hiếm, bị đứt lìa bàn tay, đã đứt toàn bộ gân, khối xương cổ tay và bó mạch thần kinh quay, trụ và thần kinh giữa và đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay nên mọi công đoạn phẫu thuật đều khó, trong đó khó nhất là phẫu thuật phục hồi mạch máu và thần kinh. Do đó, để thực hiện được ca phẫu thuật, công tác gây mê phải được đảm bảo, các phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu và bàn tay.

Hiện sau mổ một ngày, bệnh nhi đã tỉnh, có thể uống sữa và giao tiếp được với nguời thân. Đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao của các y, bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công nối bàn tay cho bệnh nhi 18 tháng tuổi